Bộ Tư pháp đang thẩm định hồ sơ dự án Luật Nhà giáo do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì soạn thảo. So với các dự thảo đã công bố, cơ quan soạn thảo đổi tên "chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo" thành "giấy phép hành nghề dạy học".

Dự thảo nêu đây là điều kiện để tuyển dụng; tạo điều kiện cho nhà giáo mở rộng cơ hội hoạt động nghề nghiệp và hợp tác quốc tế. Việc cấp giấy phép cũng nhằm bảo đảm chất lượng nhà giáo thỉnh giảng hoặc người hành nghề dạy học tự do, đồng thời là căn cứ để đánh giá, điều chỉnh các chương trình đào tạo sư phạm.

Người được cấp giấy phép phải đáp ứng trình độ chuẩn của nhà giáo; hoàn thành chương trình bồi dưỡng và thực hành nghề tại các cơ sở giáo dục.

Giấy phép có thời hạn 10 năm, được gia hạn theo quy định. Đây cũng là điểm mới so với dự thảo trước.

233a7284-3066-1722240339-17222-1634-9090-1722243171.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=qyO5xu7uujjg9VMgwlCokg

Giáo viên trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, TP Thủ Đức. Ảnh: Quỳnh Trần

Góp ý, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội cho rằng việc cấp giấy phép cho 1,6 triệu nhà giáo hiện nay là "rất khó khăn". Theo cơ quan này, ban soạn thảo nên cân nhắc bổ sung điều khoản "đã tốt nghiệp ở trường sư phạm thì chắc chắn được cấp chứng chỉ hành nghề", chỉ sát hạch đối với những người không tốt nghiệp từ các trường sư phạm.

Tương tự, Bộ Nội vụ đề nghị cân nhắc sự cần thiết, tính khả thi và đánh giá tác động cụ thể về quy định cấp chứng chỉ hành nghề với nhà giáo.

Trong khi đó, các bộ Công Thương, Xây dựng, Văn hóa Thể thao và Du lịch cho rằng không nên có giấy phép này bởi "phức tạp, không cần thiết", phát sinh thêm thủ tục tục hành chính với nhà giáo và cơ quan quản lý. Các bộ cũng lo ngại loại giấy phép mới này sẽ gây tốn kém, khó khăn trong tuyển dụng, nguy cơ tạo ra giấy phép con, khó thu hút, trọng dụng nhân tài.

Một số địa phương đồng tình, cho rằng sinh viên ra trường có bằng cấp sư phạm, khi được tuyển dụng cần giấy khám sức khỏe là đã đủ điều kiện hành nghề.

Bộ Giáo dục và Đào tạo thừa nhận nếu cấp giấy phép hành nghề cho giáo viên, Nhà nước phải chi ngân sách cho việc xây dựng, điều chỉnh một số văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, việc này không phát sinh chi phí với nhà giáo, đảm bảo chất lượng, tư cách nghề nghiệp của đội ngũ, giúp tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng. Đồng thời, nhà giáo có thêm cơ hội để được hoạt động trong thị trường lao động, tạo thêm nguồn thu nhập cho bản thân.

Dự án Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tháng 10.

Hiện, chuẩn nghề nghiệp với giáo viên được quy định trong Luật Giáo dục năm 2019 và các hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ở mỗi bậc học, giáo viên, giảng viên tùy theo năm công tác, có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp và đáp ứng các tiêu chí của Bộ sẽ được phân hạng, từ hạng I đến hạng III. Đây là cơ sở để xếp lương trong các trường công lập.

Những giáo viên, giảng viên trường tư khi chuyển sang khu vực công lập phải thi tuyển viên chức, học và thi chứng chỉ chức danh nghề nghiệp cùng một số quy định khác.

Sơn Hà

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022