Ngày 10/6, phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Pleiku công bố kết luận vụ cô Nguyễn Đỗ Thị Bảo Trân, giáo viên Âm nhạc trường Tiểu học Cù Chính Lan, bị phụ huynh khiếu nại vì "đánh rớt" nhiều học sinh ở môn này.

Theo đó, cô Trân có giáo án đầy đủ, không cắt xén nội dung chương trình. Tuy nhiên, nữ giáo viên không có kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ học sinh để các em hoàn thành môn học. Chất lượng giáo dục môn Âm nhạc tại một số lớp không đạt chỉ tiêu mà nữ giáo viên đã cam kết đầu năm học 2022-2023.

Ngoài ra, trong năm học này và năm trước, cô đã tự ý sửa chữa kết quả học tập của 75 học sinh (nâng lên, hạ xuống và sửa nhận xét). Trong đó, một số học sinh được nâng điểm hoặc hạ điểm nhiều lần.

Riêng năm học 2022-2023, cô Trân đã chỉnh sửa kết quả học tập môn Âm nhạc học kỳ II 80 lượt của 58 học sinh. Tất cả đều không được báo cáo hiệu trưởng.

Cũng theo phòng Giáo dục và Đào tạo, khi bị phụ huynh phản ứng, nữ giáo viên đã đáp trả qua mạng xã hội với lời lẽ, ngôn ngữ phản cảm, không đúng chuẩn mực đạo đức nhà giáo.

Do đó, cơ quan này kiến nghị trường Tiểu học Cù Chính Lan kiểm điểm nữ giáo viên và khắc phục các vấn đề được nêu trong kết luận, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Image-10-06-2023-at-10-30-jpeg-8896-1686368293.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=_moGQRI2QYbeWJsWNfyzPQ

Nhiều phụ huynh đến trường Tiểu học Cù Chính Lan kiến nghị về việc con mình bị rớt môn Âm nhạc, hôm 29/5. Ảnh:Ngọc Oanh

Trả lời VnExpress, cô Trân cho rằng kết luận của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố chưa khách quan. Cô khẳng định đã thực hiện đúng nhiệm vụ, có kế hoạch dạy học, có sổ theo dõi đánh giá học sinh, phối hợp với cô giáo chủ nhiệm, phụ huynh và học sinh trong quá trình giảng dạy.

Cô giáo này thừa nhận có chỉnh sửa kết quả học sinh trên hệ thống nhập điểm của trường. Tuy nhiên, việc này được thực hiện sau khi rà soát lại sổ theo dõi để đúng với kết quả thực tế, đánh giá theo hướng vì sự tiến bộ của học sinh và động viên, khích lệ các em trong môn học.

Cô Bảo Trân là người dạy môn Âm nhạc duy nhất cho gần 800 học sinh của trường Tiểu học Cù Chính Lan. Năm học 2022-2023, trường có 9 học sinh chưa hoàn thành chương trình môn Âm nhạc. Các năm trước, con số này là 10-15 em. Những em này phải học lại vào dịp hè. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, căn cứ vào kết quả rèn luyện này, các trường quyết định việc có cho học sinh lên lớp hay không.

Cuối tháng 5, nhiều phụ huynh đã gửi đơn kiến nghị đến các cấp. Họ cho rằng cô Trân thiếu tích cực trong giảng dạy, truyền đạt kém khiến học sinh không cảm nhận được nội dung bài học cũng như phát triển các kỹ năng để theo kịp yêu cầu. Ngoài ra, việc kiểm tra, đánh giá thiếu khách quan nên không tạo được sự đồng thuận, gây ức chế cho học sinh.

Hiện việc đánh giá học sinh tiểu học được thực hiện theo Thông tư số 27 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thông qua nhiều phương pháp như quan sát, đánh giá sản phẩm, vấn đáp, viết..., giáo viên sẽ đánh giá sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh theo các yêu cầu cần đạt của chương trình. Bốn mức đánh giá là: Hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành.

Trần Hóa

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022