Chiều 10/6, học sinh Hà Nội hoàn thành bài thi môn Tiếng Anh vào lớp 10. Đề thi dài bốn mặt giấy, gồm 40 câu hỏi, thời gian làm bài 60 phút.

Xem đề thi môn Tiếng Anh và gợi ý đáp án 24 mã đề

Cô Trần Thu Thủy, giáo viên Tiếng Anh, trường THCS Thành Công, quận Ba Đình, nhận định cấu trúc đề thi năm nay không thay đổi so với các năm trước, trừ năm 2021 đề được rút gọn để phù hợp với điều kiện học online dài ngày của học sinh.

Cô Thủy đánh giá đề ở mức cơ bản, bao quát kiến thức, chủ yếu hỏi các nội dung trong chương trình lớp 8-9. Khoảng 80% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và 20% còn lại khó hơn, thuộc mức vận dụng, vận dụng cao.

Cùng quan điểm, cô Nguyễn Nguyệt Ngư, Tổ trưởng tổ Ngoại ngữ, trường THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa, cũng cho rằng đề thi không đánh đố.

Ví dụ mã đề 010 có những câu hỏi về cách phát âm đuôi -s, xác định trọng âm của từ có hai âm tiết. Đây là kiến thức cơ bản, học sinh được học và ôn kỹ. Trong mã đề này có hai câu hỏi phân loại học sinh là 10, 32.

aa2e287b4b739a2dc362-jpeg-3337-1686390242.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=40_TKVO7fhlJdihKcnpgmA

Học sinh thoải mái sau khi hoàn thành bài thi môn Tiếng Anh vào lớp 10, chiều 10/6. Ảnh: Thanh Hằng

Tuy nhiên, các giáo viên cũng cho rằng đề thi năm nay có một số điểm mới.

Cô Nguyệt Ngư thấy phần xác định lỗi sau đã được rút từ 3 xuống 2 câu, ngắn hơn đề hai năm trước. Ngược lại phần từ vựng và ngữ pháp, số câu hỏi tăng từ 9 lên 10. Ngoài ra, phần viết không chỉ tập trung vào dạng viết lại câu sao cho nghĩa không đổi, mà còn có câu hỏi chọn đáp án viết đúng từ gợi ý cho sẵn.

"Dạng bài này nâng cao hơn, đòi hỏi thí sinh vừa phải chắc kiến thức, vừa biết vận dụng linh hoạt", cô Ngư nói.

Cô Hoàng Tú Uyên, Tổ trưởng môn Ngoại ngữ khối THCS, trường THCS và THPT Lương Thế Vinh, đánh giá trường từ vựng của đề thi năm nay dày dặn hơn các năm trước, có độ phủ rộng hầu hết chủ đề trong chương trình lớp 9.

Ở câu hỏi trọng âm, ngoài câu hỏi từ hai âm tiết còn có câu hỏi từ ba âm tiết. Đây là điểm mới của đề thi, nhưng theo cô Uyên, cũng không làm khó học sinh, bởi những từ ba âm tiết được hỏi đều khá quen thuộc.

Cô Mẫn Thị Dung, Tổ trưởng môn Tiếng Anh, trường THCS và THPT Lý Thái Tổ, quận Cầu Giấy, đánh giá điểm nhấn của đề thi nằm ở hai bài đọc hiểu, nói về Vịnh Hạ Long và dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. Những bài đọc này ngoài kiểm tra khả năng ngoại ngữ của thí sinh còn cung cấp kiến thức cho các em về danh lam thắng cảnh, quê hương đất nước.

Các giáo viên cho rằng với mức độ đề thi này, điểm quanh mức 7,5 sẽ nhiều. Học sinh khá giỏi, nắm chắc kiến thức về ngữ âm, ngữ pháp cơ bản, từ vựng và làm bài cẩn thận có thể đạt 9-10 điểm.

Sáng mai, hơn 104.000 học sinh thi môn Toán trong 120 phút. Để được xét tuyển, thí sinh phải làm đủ các bài thi Toán, Văn và Ngoại ngữ, không vi phạm quy chế, không bài thi nào bị điểm 0. Điểm xét tuyển vào các trường THPT không chuyên là tổng điểm Văn và Toán nhân hệ số hai, cùng điểm Ngoại ngữ và ưu tiên.

Những học sinh đăng ký vào trường chuyên sẽ làm thêm bài môn chuyên trong ngày 12/6. Điểm xét tuyển lớp 10 chuyên là tổng điểm ba bài thi Toán, Văn, Ngoại ngữ và điểm môn chuyên nhân hệ số hai.

Điểm chuẩn lớp 10 công lập của Hà Nội được công bố vào ngày 8-9/7.

Thanh Hằng - Dương Tâm

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022