thumb-17213665544011258520899.png

Vây hãm trên không tái hiện vụ không tặc có thật trong lịch sử hàng không Hàn Quốc - Ảnh: IMDb

Vây hãm trên không là phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Kim Sung Han. Tuy dựa trên sự kiện có thật nhưng biên kịch đã thay đổi và thêm vào những tình tiết mới để kích thích sự giật gân của bộ phim lên cao.

Vụ không tặc này nhằm mục đích chuyển hướng máy bay vượt qua khu phi quân sự đến Triều Tiên. Trong bối cảnh Hàn Quốc bấy giờ, việc vượt qua Bắc Triều Tiên đồng nghĩa với việc tất cả hành khách có thể không bao giờ trở về nhà.

Vây hãm trên không - kịch tính trên bầu trời

Phim xoay quanh chuyến bay chở khách mang số hiệu KAL 006 của Korean Airlines từ sân bay Sokcho đến sân bay Gimpo vào mùa đông năm 1971. 

Bất ngờ, một thanh niên tên Yong Dae (Yeo Jin Goo) ném quả lựu đạn vào buồng lái khiến cơ trưởng bị thương một bên mắt. Cơ phó Tae In (Ha Jung Woo) phải dũng cảm đối đầu với tên không tặc để cứu những hành khách.

Đây là lần đầu một diễn viên trẻ như Yeo Jin Goo chạm trán với “ông hoàng phòng vé” gạo cội Ha Jung Woo. Tuy nhiên không vì thế mà bộ phim có sự chênh lệch về mặt diễn xuất.

anh-1-17213665543961797130429.jpg

Màn đối đầu căng thẳng giữa Ha Jung Woo và Yeo Jin Goo - Ảnh: IMDb

Vai diễn Yong Dae là một bước ngoặt chuyển mình lớn trong sự nghiệp diễn xuất Yeo Jin Goo. Theo mạch phim, biểu cảm của Yeo Jin Goo cho thấy anh vào vai một nhân vật phản diện có lý do sâu xa.

Trong suốt bộ phim, lý do mà nhân vật Yong Dae thực hiện những hành động này dần dần được hé lộ, đưa khán giả đi sâu vào tâm lý phức tạp của anh.

Trong một vài phân cảnh, Yong Dae luôn bị ám ảnh bởi quá khứ đau thương của mình, đôi lúc anh trở nên điên cuồng, nhưng đôi lúc tâm trí của anh luôn hiện lên những ngày tháng ở bên mẹ. Giữa những lúc then chốt, lương tâm của anh đã bị đánh thức nhưng lý trí lại trả anh về hiện thực.

Trailer Vây hãm trên không

Mặt khác, diễn xuất ấn tượng của cơ phó Tae In (Ha Jung Woo) không còn là điều bất ngờ đối với khán giả đã theo dõi những bộ phim sinh tồn của anh trước đó. Anh thể hiện những pha hành động quyết đoán và lột tả thành công phẩm chất đạo đức của một phi công.

Có lúc, anh xả thân mình che chắn cho hành khách. Khi cận kề giữa sự sống và cái chết, anh vẫn gắng gượng nghĩ đến hành khách đầu tiên, trấn an họ và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Vì quá khứ và loạt chấn thương tâm lý mình từng trải qua, anh luôn muốn đánh thức lòng trắc ẩn của tên không tặc qua các cuộc trò chuyện nhỏ, mặc kệ sự khống chế của hắn.

Bối cảnh quen thuộc, diễn xuất thiếu chân thực

Vây hãm trên không có cốt truyện quen thuộc giống với một số bộ phim Hollywood như Con Air, United 93, Flightplan...

Phần lớn phim được quay bên trong chiếc máy bay nhỏ với khoảng 50-60 chỗ ngồi, đoàn làm phim đã tái hiện tỉ mỉ để phản ánh đúng tính chân thực của lịch sử.

anh-2-17213665543981338176250.jpg

Cơ phó Tae In ra sức trấn an hành khách giữ bình tĩnh - Ảnh: IMDb

Hầu hết các nhân vật chính, bao gồm cả cơ phó Tae In, đều tỏ ra bình tĩnh một cách đáng ngạc nhiên trong tình huống đáng sợ, điều này làm giảm tính chân thực của sự kiện ngoài đời thực và có thể khiến khán giả khó đắm chìm hoàn toàn.

Nhân vật phản diện Yong Dae không đủ sức gieo rắc nỗi kinh hoàng vào cả hành khách và khán giả. 

Một phần bởi vì khán giả biết đến Yeo Jin Goo qua hình tượng ‘học sinh gương mẫu’ trong hầu hết vai diễn trước đó.

Bộ phim cũng lột tả được sự căng thẳng tột độ của hành khách bằng cách tập trung chặt chẽ vào biểu cảm sợ hãi của họ và phát triển các câu chuyện bên lề của các tuyến nhân vật phụ.

anh-3-17213665543991508303484.png

Pha truy đuổi trên không của phi cơ chiến đấu không quân Hàn Quốc - Ảnh: IMDb

Tuy nhiên, điều đó chưa truyền tải được hết cường độ kịch tính trong tình huống sống còn, nơi mà một cú trượt tay đơn giản có thể gây ra một vụ nổ chết người.

Tuy vậy, phim lại gây ấn tượng mạnh mẽ với những pha hành động mãn nhãn trên không. 

Điển hình là phi cơ chiến đấu của không quân Hàn Quốc truy đuổi để ngăn máy bay bị cướp vượt qua biên giới hay cú lội ngược dòng của cơ phó Tae In điều khiển máy bay theo chiều thẳng đứng, khiến người xem phải trầm trồ thán phục.

Vây hãm trên không ra rạp tại Việt Nam từ ngày 19-7.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022