15-1659498162012314213192.jpg

Ba thí sinh đoạt điểm cao nhất vòng chung khảo miền Bắc, từ trái qua: Hồng Hạnh, Thu An và Lan Quỳnh - Ảnh: SAO MAI

Tối ngày 1-8, vòng chung khảo khu vực miền Bắc diễn ra tại trường quay S14 Đài truyền hình Việt Nam với sự tham gia của 19 thí sinh xuất sắc vượt qua hàng trăm thí sinh từ nhiều tỉnh thành thuộc khu vực miền Bắc.

Mở đầu đêm thi, 7 thí sinh của dòng nhạc nhẹ đã cho thấy một sự chuẩn bị rất kỹ càng, nhiều cá tính và giọng hát tiềm năng.

Hà Minh mang tới một giọng hát đẹp và cá tính qua Đêm (Dominik Nghia Do, Hoàng Quân). Cùng lựa chọn một ca khúc của bộ đôi tác giả Dominik Nghia Do - Hoàng Quân như Hà Minh, Phương Thảo lại đốt cháy khán phòng bằng Thăng hoa.

Với bản lĩnh sân khấu, kinh nghiệm dày dặn và giọng hát trầm dày đầy nội lực, Hồng Hạnh giành số điểm cao nhất của bảng nhạc nhẹ một cách thuyết phục với ca khúc Người mù (Bùi Caroon). Cô cũng vừa giành giải nhất dòng nhạc nhẹ tại cuộc thi Sao Mai Quảng Ninh được tổ chức trước đó không lâu.

Dòng dân gian vốn không phải thế mạnh của miền Bắc, dễ thấy số lượng thí sinh vào chung khảo miền của dòng nhạc này không quá cao, tuy vậy cũng có thể điểm mặt một số thí sinh để lại ấn tượng đẹp như Minh Ngọc (từng giành giải nhất Sao Mai Hải Phòng 2022), Mai Thu Hương (từng giành giải nhất Sao Mai Quảng Ninh 2001).

Cô gái đến từ Ninh Bình Nguyễn Thị Thu An may mắn giành vị trí cao nhất với ca khúc Thề non nước (Huỳnh Tú, thơ Tản Đà).

Luôn được đánh giá là bảng khốc liệt nhất, dòng thính phòng tại chung khảo miền Bắc năm quy tụ 7 giọng hát xuất sắc, tài năng, hầu hết đều đến từ các cơ sở đào tạo thanh nhạc hàng đầu cả nước như Học viện Âm nhạc quốc gia VN hay Trường ĐH Văn hóa nghệ thuật quân đội. Rất nhiều ca khúc mới, ca khúc nước ngoài lời Việt với bản phối mới được lựa chọn.

Hà My bộc lộ giọng hát vang, dày quý hiếm với kỹ thuật chắc chắn trong bản aria trích từ vở opera Sa-thet của tác giả Thanh Hà. Giọng nam cao trẻ Trường Linh khiến cả khán phòng bừng bừng khí thế sôi sục với bản trường ca Chiến sĩ sông Lô (Nguyễn Đình Phúc) bằng giọng hát có âm vực rộng, khỏe khoắn và đầy hào sảng.

Thí sinh đến từ Hưng Yên - Lan Quỳnh xuất sắc giành số điểm cao nhất tại bảng thi được nhiều người đánh giá là "bảng tử thần" này với ca khúc Em nhớ chàng (nhạc ngoại lời Việt) đòi hỏi những kỹ thuật thanh nhạc phức tạp. Một số thí sinh khác như Bùi Huyền Trang, Hữu Thắng cũng để lại ấn tượng đẹp với ngoại hình sáng và giọng hát nhiều tiềm năng.

Vòng chung khảo miền Trung và miền Nam sẽ tiếp tục được tổ chức tại Quảng Ngãi (5-8) và TP.HCM (13-8). Từ 3 vòng loại tại 3 miền Bắc, Trung, Nam; 15 thí sinh xuất sắc nhất của 3 dòng nhạc (thính phòng, dân gian, nhạc nhẹ) sẽ được chọn vào vòng chung kết toàn quốc diễn ra tại Hải Phòng vào tháng 9 tới.

Sao Mai năm nay do nhạc sĩ Đỗ Bảo làm giám đốc âm nhạc. Cuộc thi có các thay đổi như nới lỏng độ tuổi tham dự của thí sinh, khuyến khích thí sinh sử dụng các ca khúc mới, thậm chí cho phép thí sinh hát ca khúc đang ăn khách để dự thi thay vì những ca khúc kinh điển.

Về thể lệ, top 15 thí sinh toàn quốc sẽ được lựa chọn dựa trên điểm vòng chung kết miền xét từ cao xuống thấp đồng thời trên cả 3 miền chứ không chỉ tính từng miền như trước.

collaege-16588172401421894017013-1read-only-16594085173661992070700-crop-16594088050931424524236.pngHết hồn với những 'thảm họa' ca sĩ hát trực tiếp bản nhạc nổi tiếng của chính mình

TTO - Đây là một thực tế đã không còn xa lạ ở nhạc Việt. Thật đáng tiếc khi nhiều ca sĩ không đủ năng lực để thể hiện chính đứa con tinh thần của họ vốn từng được lòng biết bao khán giả.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022