Vừa qua, danh hài Việt Hương đã đưa phim Ma da - mà chị là nhà đầu tư kiêm diễn viên chính - ra mắt khán giả kiều bào tại Australia. 

Sau đó, Việt Hương tiếp tục giao lưu và ra mắt phim với khán giả kiều bào tại New Zealand, Hàn Quốc, nơi nào cũng được chào đón nồng nhiệt. Vào ngày 16/8 tới đây, phim Ma da (đạo diễn: Nguyễn Hữu Hoàng) sẽ ra mắt khán giả tại Việt Nam, đây cũng là thời điểm phim công chiếu tại nhiều nước khác.

Trong chuyến đi này có sự tháp tùng của nghệ sĩ Trung Dân, Hoàng Mèo cùng nhiều diễn viên khác có tham gia phim.

Trước đây, các phim ăn khách của Trấn Thành, Lý Hải… đã thành công rực rỡ tại thị trường trong nước rồi mới lần lượt chiếu ở nước ngoài. Việc giao lưu với khán giả ở nước ngoài cũng chỉ diễn ra ở vài địa điểm. Với Ma da thì khác, phim giao lưu và chiếu ra mắt tại rất nhiều nước trước khi ra mắt tại Việt Nam, cũng như phát hành cùng lúc tại hai thị trường trong nước và ngoài nước.

Việt Hương (áo dài) giao lưu, ra mắt phim “Ma da”

Bước đi này gây tốn kém lớn và cũng là thử nghiệm đầy thách thức, thế nhưng, với mong muốn tạo hiệu ứng khác biệt và muốn khán giả nước ngoài chú ý hơn đến điện ảnh Việt Nam, nhà sản xuất phim Ma da đã triển khai kế hoạch đầy mạo hiểm này. Nếu phim thành công thì đây là lối đi mới, đầy hy vọng.

Theo nghệ sĩ Trung Dân, sau 4 buổi chiếu ra mắt và giao lưu tại Australia, nhiều khán giả trung niên đến lão niên đã khóc rất nhiều. Vì hình ảnh phim đậm đặc màu sắc miền Tây Nam bộ, với kênh rạch chằng chịt, chiếc xuồng, cây dừa nước, cây bần gợi lên ký ức tuổi thơ. Ở đó, chạm vào tim đồng bào xa xứ còn là cái nghĩa tình của người nhà quê, mộc mạc, chân chất. Với khán giả tuổi mới lớn, nhiều em tò mò và ngạc nhiên trước cảnh đẹp của quê hương mà các em chưa một lần đặt chân đến tận nơi. Nhiều em, sau khi xem phim, đã chia sẻ rằng sẽ nói cha mẹ đưa về Việt Nam để tìm hiểu thêm.

Trong phim này, Việt Hương và Trung Dân hóa thân vào hai nhân vật vớt xác trên sông, NSƯT Thành Lộc đóng vai thầy pháp. Nhiều năm trở lại đây, Việt Hương bận rộn với rất nhiều dự án nên không có ý định tập trung cho phim ảnh. Vào khoảng 2 năm trước, Việt Hương nhận được kịch bản Ma da và đã đọc một lèo. Chị lập tức đồng ý và dành trọn thời gian cho dự án này. Trong quá trình làm phim, Việt Hương là người cực khổ nhất. Vì nhân vật của chị là người vớt xác, nên nhiều cảnh quay buộc phải ngâm mình trong nước từ 3 giờ sáng đến tận chiều tối. Điều này diễn ra liên tiếp trong khoảng 30 ngày.

Việt Hương tiết lộ: "Tôi thật sự đã rút hết ruột gan cho nhân vật này. Tôi hiểu rằng để diễn đạt hết cái cốt cách nhân vật tôi phải chịu cực thân. Tôi ngâm mình trong nước, trong bùn đến mức độ bị ghẻ lở, bị nấm khắp người, chịu cái lạnh thấm vào xương tủy. Hậu quả là dây thần kinh số 7 của tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến cơ mặt bị lệch hẳn. Tôi phải tạm dừng và đi châm cứu khá lâu mới phục hồi được".

poster-1723417875758662137072.jpg

Phim công chiếu trong nước và quốc tế cùng ngày 16/8. Poster tiếng Anh dùng nguyên từ “Ma da”

Chị kể thêm: "Nhiều lần diễn cảnh vác xác trên vai tự nhiên trong người tôi nổi gai óc, rồi tự nhiên cảm xúc thương số phận nhân vật trỗi dậy, lại quên mệt, quên sợ, quên cực. Phim đóng máy, tôi không thể thoát vai mà trong tâm trí lúc nào cũng quanh quẩn hình ảnh ngôi nhà bên bờ sông cùng những số phận người ám ảnh. Tôi phải vào chùa, đi thiền một thời gian để lấy lại sự cân bằng tâm trí. Nhưng rồi trong thời gian giao lưu với khán giả, nhìn thấy cảm xúc của họ, tôi thấy công sức của mình rất xứng đáng".

Nghệ sĩ Trung Dân thì chia sẻ: "Dù thuộc thể loại kinh dị, nhưng đây không phải là bộ phim cố tình tạo nên những tình huống kinh hãi để tạo hiệu ứng, mà lồng vào đó là câu chuyện cảm động của tình mẫu tử. Tại Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung, những câu chuyện tâm linh dân gian đi sâu vào đời sống người dân. Ma da là một câu chuyện phổ biến trong đời sống người dân miền Tây Nam bộ. Đó là dạng chuyện đan xen giữa hư cấu, tâm linh và ma mị. Tuy nhiên, đằng sau nỗi buồn, nỗi sợ hãi thì thể loại này luôn có điều gì đó để suy ngẫm. Vì thế, nếu bạn hỏi tôi rằng phim này hấp dẫn không, tôi sẽ nhường câu trả lời cho khán giả xem phim, tôi là diễn viên tham gia, tôi không dám tự khen".

Được biết tại Australia, 4 suất chiếu ra mắt đều hết vé, tại New Zealand và Hàn Quốc cũng tương tự. Đặc biệt, phim hướng tới cả khán giả người nước ngoài, nên chọn vị trí rạp ra mắt có nhiều người nước ngoài vào xem phim. Số lượng khán giả quốc tế cũng tương đối nhiều. Có nhiều khan giả nước ngoài xem xong thì đến hỏi ê-kíp phim về câu chuyện ma da và các tập tục văn hóa xưa của Việt Nam.

Như có trớn từ Ma da, Việt Hương cho biết đang ấp ủ một dự án phim rất nặng ký, thuộc thể loại tâm lý. Việt Hương đang muốn góp sức vào các dự án điện ảnh hấp dẫn, từ đó góp thêm một viên gạch tạo nên nền móng phát triển cho điện ảnh Việt Nam.

Ở khía cạnh sân khấu, hiện tại Việt Hương cùng NSƯT Minh Nhí đồng sở hữu sân khấu Trương Hùng Minh tại TP.HCM, khá đông khán giả. Ngoài ra, chị tất bật với nhiều hoạt động nghệ thuật trong nước và hải ngoại, rất lan tỏa. Việt Hương cũng là gương mặt nghệ sĩ nổi bật có nhiều hoạt động thiện nguyện, luôn chia sẻ với đồng bào nghèo.

Việt Hương - Từ tiếng cười đến 'điểm tựa của cuộc đời'

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022