Giờ đây, người hâm mộ đã có phần bớt lo lắng về sức khỏe của ông, khi ê-kíp cho biết nghệ sĩ chỉ kiệt sức và mất nước do “quên ăn uống”. Dù vậy, Santana đã phải hoãn 6 buổi hòa nhạc còn lại ở các bang khác theo dự kiến.
Chàng trai hát rong say mê nhạc rock
Mặc dù Santana đã trở nên nổi tiếng với những đoạn riff guitar điện độc tấu theo phong cách blues nhưng không phải ai cũng biết nhạc cụ đầu tiên của ông là violin.
Sinh ra tại Mexico vào ngày 20/7/1947, cha của Carlos Augusto Santana Alves là một nhạc sĩ gắn với mariachi, thể loại âm nhạc dân gian của Mexico có từ thế kỷ 18. Ông bắt đầu dạy con trai học violin từ năm 5 tuổi. Santana thể hiện tài năng bẩm sinh nhưng đến 8 tuổi thì làm quen với cây đàn guitar và sau đó nhận ra rằng guitar và rock mới là niềm đam mê thực sự của mình.
Carlotop.jpgHuyền thoại guitar Carlos Santana trình diễn tại Sân vận động Banc of California hôm 18/6
Trong thời kỳ đầu, Santana đã nghe nhạc của Ritchie Valens, một rocker người Mỹ nổi tiếng với việc kết hợp văn hóa Mexico của mình với beat rock trong bản hit La Bamba (1958). Thời điểm đó, Santana không nghĩ rằng cũng như Valens, rồi ông sẽ trở thành nghệ sĩ tiên phong của nhạc rock pha âm hưởng Latin. Bên cạnh Ritchie Valens, Santana còn chịu ảnh hưởng của các huyền thoại guitar như B.B.King, T-Bone Walker, Ray Charles và John Lee Hooker, những người mà sức ảnh hưởng của họ hiện diện rất rõ trong cách chơi guitar mang màu sắc blues trong suốt sự nghiệp.
Sau này, gia đình Santana chuyển đến San Francisco, bang California, nơi ông hoàn thành chương trình trung học nhưng không chọn học đại học. Thay vào đó ông làm công việc rửa bát đĩa, hát rong kiếm tiền lẻ và chơi trong các ban nhạc bất cứ khi nào có cơ hội.
Cơ may từ suất diễn “thế chân”
Năm 1960, phong trào văn hóa phản kháng (counterculture) bùng nổ ở San Francisco đã ảnh hưởng lớn đến Santana, mở rộng khả năng tiếp xúc âm nhạc và quan điểm chính trị của ông. “Mahatma Gandhi, Malcolm X, Martin Luther King, Che Guevara, Mẹ Teresa - họ đã mở ra một cuộc cách mạng về lương tâm. Các ban nhạc Beatles, Doors, Jimi Hendrix đã tạo ra các chủ đề về cách mạng và tiến hóa” - Santana từng nói về thời đại này.
Carlos-Santana3.jpg
Rồi, Santana gặp may mắn vào năm 1966 khi ông được đề nghị lên sân khấu để thay thế vào phút cuối cho một nhạc sĩ đồng nghiệp đang say xỉn tại Fillmore West - một lễ hội nhạc rock nổi tiếng ở San Francisco. Màn trình diễn hấp dẫn của Santana đã thu hút sự chú ý của cả khán giả và nhà sản xuất chính. Không lâu sau đó, Santana thành lập ban nhạc Blues Santana, sau này được rút ngắn chỉ còn Santana, và được ký hợp đồng với hãng thu âm Columbia Records. Kể từ đó, Santana làm rung chuyển thế giới với âm thanh đặc biệt của ban nhạc và những giai điệu guitar solo dài, nhịp nhàng du dương của mình.
Vào tháng 8/1969, Santana và ban nhạc của ông đã biểu diễn tại Lễ hội Woodstock huyền thoại. Tại sự kiện âm nhạc này, ông được gọi là người đã khắc tên mình bằng chữ vàng trong thế giới âm nhạc với những gì thể hiện. Sau đó, cả một thế hệ trên toàn thế giới như bị thôi miên khi các rạp chiếu phim chiếu bộ phim tài liệu ghi lại “3 ngày hòa bình và tình yêu” lịch sử của Woodstock, với hình ảnh chàng trai người Mỹ gốc Mexico Santana say sưa chơi Soul Sacrifice trên cây đàn guitar của mình.
Carlos-Santana9.jpg
Cũng trong năm 1989, Santana phát hành album đầu tiên mang tên mình. Album này tiêu thụ được hơn 2 triệu bản và lọt Top 5 bảng xếp hạng của Mỹ, trong khi đĩa đơn Evil Ways đã lọt vào vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng. Santana và ban nhạc tiếp tục biểu diễn và thu âm các album mới trong suốt những năm 1960 và 1970, tạo ra những bản hit kinh điển như Oye Como Va Black Magic Woman và album Abraxas (1970) và Santana III (1971) - tất cả đều chiếm quán quân bảng xếp hạng.
Được nhận dạng chỉ qua một nốt nhạc
Tuy nhiên, ban nhạc của Santana bị mắc vào những xung đột liên quan đến âm nhạc, việc sử dụng ma túy của các nhạc sĩ và các vấn đề tài chính. Năm 1973, Santana dần đi sâu vào thế giới tâm linh và thiền, lấy tên là Devadip, có nghĩa là “ngọn đèn, ánh sáng và con mắt của Chúa”. Đồng thời, phong cách âm nhạc của ông hướng đến sự kết hợp nhạc jazz và những ảnh hưởng của âm nhạc Đông Ấn. Tuy được giới phê bình khen ngợi nhưng phong cách âm nhạc này lại không “lọt tai” người hâm mộ, dẫn đến việc lượng đĩa bán ra bị sụt giảm.
Carlos-Santana10.jpg

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022