z571619420715128cd8132e9460b2a6d00dc3504cb14ab-17232500032181950804950.jpg

Từ trái qua: Nhà báo Lê Hồng Lâm, diễn viên Thịnh Vinh và Trọng Khang, đạo diễn Victor Vũ - Ảnh: T.T.D.

Tối 9-8, tại TP.HCM đã diễn ra buổi thưởng thức và giao lưu cùng đoàn phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Các khách mời giao lưu gồm có đạo diễn Victor Vũ, nhà báo Lê Hồng Lâm, cùng diễn viên Thịnh Vinh và Trọng Khang.

Buổi trò chuyện xoay quanh quá trình làm nên bộ phim cùng những chia sẻ của đạo diễn Victor Vũ khi làm việc với các diễn viên nhí.

Trailer phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Bản chất con người là sự ích kỷ

Ra mắt vào năm 2015, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, một tác phẩm được yêu thích bởi câu chuyện nhẹ nhàng, trong sáng về tình cảm gia đình, tình bạn và tuổi thơ.

review-phim-toi-thay-hoa-vang-tren-co-xanh-2015-tuoi-thanh-xuan-cung-nhu-may-troi-202012261257006086-17231965325671684849364.jpg

Ba diễn viên nhí gây ấn tượng với lối diễn xuất mộc mạc - Ảnh: ĐPCC

Tác phẩm kể về cuộc sống của hai anh em Thiều và Tường tại làng quê nghèo ven biển miền Trung vào cuối những năm 1980. Cả hai luôn gắn bó và chia sẻ mọi chuyện với nhau, cho đến khi Mận đến sống cùng mái nhà.

Với gam màu trong trẻo cùng khung cảnh thiên nhiên bình dị, phim dẫn người xem đắm chìm vào ký ức thời thơ ấu với những câu chuyện bình dị như các trò chơi thuở nhỏ, công chúa, hoàng tử, những rung động tình yêu đầu đời chốn sân trường...

Về ý tưởng làm nên bộ phim, theo đạo diễn Victor Vũ, tuy sinh ra và lớn lên ở Mỹ nhưng khi đọc tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, anh đồng cảm với tình anh em của Thiều và Tường rất nhiều, bởi anh cũng có một người em trai ở nhà.

Nhà báo Lê Hồng Lâm chia sẻ: "Tôi rất ấn tượng khi chất văn êm đềm của Nguyễn Nhật Ánh được lồng vào điện ảnh, khung cảnh làng quê thơ mộng hay các truyền thống văn hóa Việt Nam như rước đèn trung thu, chơi kéo quân…

Việc đưa những chất liệu đó vào phim mà không làm loãng mạch cảm xúc là thách thức rất lớn đối với Victor Vũ".

“Khi làm phim tôi rất lo ngại không thể truyền tải trọn vẹn linh hồn câu chuyện. Bởi vì khi trao đổi với anh Ánh, anh ấy không quan tâm cấu trúc hay đường dây mà chỉ tập trung vào mặt cảm xúc và tinh thần của tác phẩm”.

Trong phim, tính ác của những đứa trẻ, đặc biệt là vai Thiều được xây dựng rất gần gũi với đời thực. Theo nam đạo diễn, bản chất con người thực ra rất ích kỷ.

“Ai trong chúng ta sinh ra đã có bản chất ích kỷ nhất định, nhưng mình phải vượt qua để làm điều tốt thì cuộc sống mới có giá trị.

Vì vậy, tôi nghĩ câu chuyện mà nhà văn Nguyễn Nhật Ánh muốn truyền tải là sự đấu tranh cái mâu thuẫn bên trong con người. Đó cũng chính là điều mà tôi muốn khai thác và gửi gắm trong bộ phim này” - anh kể.

Làm phim chuyển thể đừng tham lam nội dung

Tại sự kiện, một khán giả chia sẻ: "Đây là lần thứ ba tôi xem lại bộ phim và vẫn không khỏi xúc động trước diễn xuất đầy nội tâm của diễn viên nhí. Làm việc với người lớn đã là một thách thức, khai thác cảm xúc của trẻ em còn khó khăn hơn nhiều”.

Theo đạo diễn Victor Vũ, dàn diễn viên nhí không có nhiều kinh nghiệm, nhưng phải kéo nguyên bộ phim từ đầu đến cuối.

z5716194962270ecf48c69fba6d5a0946cf304d23703a1-17232264040221575459413.jpg

Đạo diễn Victor Vũ trải lòng về tác phẩm sau gần 10 năm phát hành - Ảnh: T.T.D.

“Khi làm việc với trẻ em, tôi phải suy nghĩ rất kỹ trước khi chỉ đạo diễn xuất hay nói bất kỳ điều gì, dùng từ ngữ đơn giản nhất.

Diễn xuất của các bạn nhỏ rất mộc mạc, đây là một điểm rất khó tìm trong thời buổi hiện nay. Tôi rất may mắn khi gặp được Thịnh Vinh, Trọng Khang và Thanh Mỹ” - anh nói.

Để làm nên tác phẩm mang nặng tâm lý phức tạp và nhiều suy tư đến vậy, anh cho biết: “Nếu các thể loại khác tôi thường tập trung vào kỹ thuật kể chuyện hay đường dây kịch bản để tạo ra sự hồi hộp, thì ở phim này tôi luôn ưu tiên mạch cảm xúc.

Bởi vì linh hồn của phim là tình cảm anh em, gia đình và bạn bè. Đây vừa là sự mạo hiểm, vừa là cơ hội để tôi bước ra khỏi vùng an toàn của mình”.

Trả lời thắc mắc của khán giả về bài học rút ra sau khi làm phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Victor Vũ bộc bạch: 

“Khi đọc sách xong tôi muốn giữ tất cả các chương, chi tiết nào cũng hay, tình huống nào cũng ý nghĩa. Vì thế, lúc dựng phim xong tôi chưa hài lòng và bắt buộc phải quay thêm để tô đậm lên tình cảm anh em, tình gia đình.

Tôi nhận ra rằng khi chuyển thể tác phẩm văn học thành phim, không được tham lam nội dung. Mình phải nhìn vào tác phẩm như nguồn cảm hứng nhiều hơn là bản đồ. 

Sau đó mình sẽ tạo ra một câu chuyện mới, nhưng vẫn giữ cái cốt lõi của tác phẩm. Đây là điều tôi đã áp dụng ở phim Mắt biếc”.

Về kế hoạch sắp tới, anh chia sẻ: "Tôi rất thích nhiều tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Trong tương lai, tôi sẽ sản xuất thêm một bộ phim chuyển thể nữa nhưng với một đầu sách hoàn toàn mới".

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022