Tiếng la ó vang lên khắp sân khi Van de Velde bước ra sân cùng đồng đội Matthew Immers để đấu bộ đôi Italy, Alex Ranghieri và Adrian Carambula, tại công viên Champs de Mars dưới Tháp Eiffel chiều 28/7.

khan-gia-la-o-van-de-velde-tai-olympic-1722238950.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=DgdGR7OsS9YKePiVNqczhQ
Khán giả la ó Van de Velde tại Olympic

Khán giả la ó Van de Velde tại Olympic.

Người hâm mộ tiếp tục la ó khi ban tổ chức giới thiệu và thông báo Van de Velde có lần đầu tiên thi đấu tại Olympic. VĐV 29 tuổi mặc áo số 1, không có bất kỳ phản ứng nào trước thái độ của khán giả, nhiều lần tháo chiếc kính râm viền trắng sẫm màu để lau mồ hôi.

Bên cạnh việc bị la ó, Van de Velde có màn ra mắt thất vọng khi thua 1-2, với tỷ số các set lần lượt là 22-20, 19-21và 13-15. Anh còn chơi ít nhất hai trận nữa tại Paris, khi Hà Lan đối đầu với Chile và Na Uy ở bảng B.

Tháng 8/2014, Van de Velde - khi đó 19 tuổi - cưỡng hiếp một bé gái 12 tuổi mà anh quen qua Facebook sống ở Milton Keynes, Anh. Khi đến nhà bé gái này và không có mẹ ở nhà, Van de Velde đã chuốc rượu và cưỡng hiếp cô nhiều lần tại nhà cũng như gần Hồ Furzton gần đó. Sau đó, nạn nhân có biểu hiện rối loạn tâm thần, tự gây tổn thương và thậm chí từng sử dụng thuốc quá liều.

Van de Velde trở về Hà Lan sau vụ cưỡng hiếp, nhưng bị dẫn độ về Anh và bị bắt vào tháng 1/2016. Tháng 3/2016, VĐV này đã nhận tội tại Tòa án Aylesbury Crown với ba tội danh hiếp dâm trẻ em, đặc biệt là tội "hiếp dâm trẻ em dưới 13 tuổi". Tòa kết án Van de Velde bốn năm tù và đưa anh vào diện tội phạm bạo lực và tình dục suốt đời.

Theo hiệp ước giữa Hà Lan và Anh, Van de Velde trở về quê nhà để thụ án, và bản án lúc đó được điều chỉnh cho phù hợp với luật pháp Hà Lan. Anh được ra tù sau khi chấp hành 1 năm trong bản án 4 năm ban đầu. Liên đoàn Bóng chuyền Hà Lan cho phép Van de Velde tiếp tục sự nghiệp với tư cách là VĐV bóng chuyền bãi biển. Nhưng việc anh được phép dự Olympic Paris 2024 vẫn gây tranh cãi lớn và bị truyền thông châu Âu lên án.

Van-de-velde-2047-1722239305.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=lrrWA6tEFBR5mzTkeIMJLA

Van de Velde bước ra chào khán giả bất chấp những tiếng la ó, trước trận thua đôi Italy 1-2. Ảnh: PA

Vì tội lỗi trong quá khứ, Van de Velde quyết định không ở làng VĐV và không trả lời phỏng vấn sau mỗi trận tại Olympic Paris 2024, mà nhiệm vụ này sẽ thuộc về Immers. "Tất nhiên là chúng tôi không thích điều đó", anh nói về việc đồng đội bị la ó. "Tôi biết và đã thi đấu với Van de Velde ba năm qua. Tôi thực sự bất ngờ với điều này".

Khi được hỏi thêm về việc Van de Velde cảm thấy thế nào khi bị đông đảo người hâm mộ phản đối và la ó, Immers đáp: "Mọi người được phép có ý kiến, còn chúng tôi chỉ muốn thi đấu tốt nhất có thể".

Tranh cãi xung quanh việc Van de Velde được thi đấu diễn ra từ nhiều tuần và lại bùng lên dữ dội khi Thế vận hội diễn ra. Một bản kiến nghị kêu gọi các nhà lãnh đạo Olympic trục xuất VĐV Hà Lan khỏi giải đã thu được hơn 94.400 chữ ký. Ủy ban Olympic Anh cũng bày tỏ sự tức giận về Van de Velde được thi đấu.

Ủy ban Olympic Hà Lan khẳng định Van de Velde Van de Velde tham gia lại các giải đấu bóng chuyền bãi biển quốc tế từ năm 2018 theo một chương trình chuyên sâu, được giám sát chuyên nghiệp, và đáp ứng tất cả tiêu chí về trình độ cho Olympic. Liên đoàn bóng chuyền quốc tế cho biết họ không thể ngăn Hà Lan triệu tập Van de Velde dự Paris sau khi anh vượt qua vòng loại theo cách thông thường.

Hồng Duy

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022