Cơm nguội nếu không được hâm lại đúng cách có thể gây ra những vấn đề sức khỏe do vi khuẩn Bacillus cereus – loại vi khuẩn thường xuất hiện trong gạo và các sản phẩm từ gạo khi để ở nhiệt độ phòng quá lâu.

Vi khuẩn này có khả năng tạo ra các độc tố gây ngộ độc thực phẩm, biểu hiện gồm buồn nôn, nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy.

Việc hâm cơm nguội đúng cách không chỉ giúp làm nóng mà còn phải giữ được độ ngon, tiêu diệt vi khuẩn có hại để bảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe của gia đình. 

Hâm cơm nguội bằng nồi cơm điện

nau-com.jpgHâm cơm nguội đúng cách bằng nồi cơm điện: Nên rưới thêm một ít nước lên bề mặt cơm để tạo độ ẩm và làm cơm mềm hơn. (Ảnh: OvenSpot)

Nồi cơm điện là dụng cụ phổ biến và tiện lợi nhất để hâm cơm nguội. Đây cũng là phương pháp được nhiều người ưa chuộng vì đơn giản và nhanh chóng.

- Cho cơm nguội vào nồi cơm điện: Bạn nên rải đều cơm để cơm nóng đều và nhanh hơn, rưới thêm một ít nước lên bề mặt cơm. Lượng nước không cần quá nhiều, chỉ cần một hoặc hai thìa cà phê, đủ để tạo độ ẩm và làm cơm mềm hơn.

- Bật nút “Cook” (nấu) và chờ khoảng 5-10 phút tùy vào lượng cơm. Khi cơm đã nóng và bốc hơi đều, bạn có thể chuyển sang chế độ “Warm” (giữ ấm) nếu chưa dùng ngay.

Lưu ý: Không nên để cơm trong chế độ giữ ấm quá lâu vì có thể làm cơm khô hoặc mất đi mùi vị tự nhiên.

Hâm cơm nguội đúng cách bằng lò vi sóng

Lò vi sóng là lựa chọn tuyệt vời để hâm cơm nhanh chóng, đặc biệt là khi bạn chỉ cần một phần cơm nhỏ.

Bạn lấy cơm nguội vào tô hoặc hộp đựng thực phẩm có thể dùng trong lò vi sóng, rưới lên một ít nước để cơm không bị khô. Bạn có thể dùng khăn ẩm đậy lên miệng tô hoặc dùng màng bọc thực phẩm để giữ ẩm cho cơm (không để màng bọc tiếp xúc trực tiếp với cơm) rồi mới cho vào lò vi sóng và ấn nút hoạt động lò.

Bạn hâm cơm ở công suất cao trong khoảng 1-2 phút, tùy theo lượng cơm, sau đó kiểm tra xem cơm đã đủ nóng chưa. Nếu chưa, hãy tiếp tục hâm thêm 30 giây.

Lưu ý: Đậy kín cơm khi hâm trong lò vi sóng giúp giữ ẩm và làm cơm mềm hơn.

Hâm cơm nguội đúng cách bằng nồi hấp

Phương pháp này giúp cơm nóng đều và giữ nguyên hương vị. Bạn đun sôi nước trong nồi hấp, sau đó cho cơm nguội vào khay, đậy nắp lại và hấp trong khoảng 10 phút hoặc đến khi cơm nóng đều. Nếu muốn cơm thơm ngon hơn, bạn hãy hấp cơm với ít lá dứa hoặc rưới lên chút dầu mè.

Hâm cơm nguội cùng với cơm mới nấu

Nếu đang nấu cơm, bạn có thể tranh thủ hâm nóng cơm nguội cùng lúc. Khi cơm mới nấu vừa chín, bạn lấy muỗng xúc sang một bên rồi cho cơm nguội vào một góc nồi, đậy lại. Không nên đảo lẫn phần cơm hấp với cơm mới nấu, chỉ đến khi cơm nguội nóng đều mới nên xới đều 2 loại cơm cùng nhau.

Lưu ý khi hâm cơm nguội

- Nếu không thể ăn hết cơm nấu trong một bữa, hãy chia nhỏ cơm vào hộp đựng thực phẩm và để nguội nhanh trước khi cho vào tủ lạnh. Cơm nên được ăn hết trong vòng 24 giờ kể từ khi nấu chín và không nên để ở nhiệt độ phòng quá 2 giờ để tránh vi khuẩn phát triển.

- Cơm nguội chỉ nên được hâm nóng lại một lần sau khi nấu. Việc hâm đi hâm lại nhiều lần không chỉ làm giảm chất lượng mà còn tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

- Khi hâm lại, cơm phải đạt nhiệt độ ít nhất 74°C để tiêu diệt vi khuẩn có hại. Bạn có thể dùng nhiệt kế thực phẩm để kiểm tra nhiệt độ của cơm nếu cần thiết.

Với những phương pháp đơn giản này, bạn sẽ luôn có những bữa cơm nóng hổi, thơm ngon và bổ dưỡng.

com-nguoi.jpg?width=150Ăn chơi
Hâm nóng cơm nguội nhớ cho 1 thìa này vào, cơm sẽ thơm dẻo như mới nấu

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022