Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, cỏ ngọt tên tiếng Anh là Stevia rebaudiana, tên Tiếng Việt khác là cỏ đường, cúc mật, cỏ mật, là chất vị ngọt tự nhiên, nguồn gốc xuất xứ từ Bắc Mỹ và Nam Mỹ. Nó không chứa calo nhưng vị ngọt gấp 200 lần so với đường ăn tinh luyện, vì thế những người muốn giảm cân hay đang cần giảm lượng đường trong cơ thể rất ưa chuộng.

Cỏ ngọt được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) công nhận là an toàn và được dùng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm thay cho đường hóa học.

Dưới đây là những tác dụng của cây cỏ ngọt:

Phòng ngừa tăng huyết áp

Các nhà khoa học về y học đã nghiên cứu dưới sự tác động của stevioside (hợp chất trong cỏ ngọt) tiêm vào tĩnh mạch ở chuột tăng huyết áp tự phát. Kết quả nhận về cho thấy tác dụng hạ huyết áp trên cả huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu. Điều này còn dựa trên liều lượng tiêm tĩnh mạch là 50, 100 hay 200 mg/kg. Tác dụng hạ huyết áp có thể kéo dài đến 60 phút với liều 200 mg/kg.

Bên cạnh đó, một số glycoside khác trong cỏ đường còn có lợi ích làm giãn mạch, tăng chức năng tiểu tiện. Đồng thời tạo điều kiện thải natri ra bên ngoài cơ thể, giảm huyết áp và bảo vệ tim mạch.

Hỗ trợ phòng chống ung thư vú

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn nguồn trang Medicalhealthguide cho biết, khoa Sinh học Phân tử và Công nghệ Sinh học, Đại học Kalyani, Ấn Độ đã thực hiện thí nghiệm xác định xem stevioside (hợp chất được tìm thấy trong cây cỏ ngọt) có hoạt tính chống ung thư hay không. Độc tính tế bào, cảm ứng quá trình apotosis và các con đường hoạt động giả định của nó đã được nghiên cứu trong các tế bào ung thư vú ở người.

Kết quả, stevioside là chất cảm ứng mạnh với quá trình chết rụng tế bào ung thư và có tác động đầy hứa hẹn đối với các yếu tố phiên mã liên quan đến căng thẳng.

co.jpg

Khả năng ngăn ngừa bệnh lao

Các dẫn xuất tổng hợp của hợp chất được tìm thấy trong cây cỏ ngọt được nghiên cứu xem nó có hoạt tính chống phân tử hay không.

Kết quả, các hợp chất và các dẫn xuất tổng hợp của chúng ức chế sự phát triển của vi khuẩn lao mycobacterium tuberculosis.

Hỗ trợ người bệnh tiểu đường

Tác dụng tích cực tiếp theo của cỏ ngọt là hỗ trợ kiểm soát lượng đường huyết của người tiểu đường type 2. Theo nghiên cứu từ National Library of Medicine - Thư viện Y học quốc gia Mỹ cho biết, về lượng tiêu thụ chất tạo ngọt trong cỏ đường giúp lượng đường và hemoglobin A1C (đường máu trung bình trong 3 tháng) giảm đáng kể so với tiêu thụ tinh bột.

Cung cấp lượng đường cho bà bầu

Trong thành phần dinh dưỡng của cỏ ngọt chứa hợp chất Glycoside steviol được nghiên cứu là không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và khả năng sinh sản của phụ nữ mang thai. Vì sự an toàn của cả mẹ và con, bà bầu nên chọn thực phẩm chứa Glycoside steviol được FDA công nhận và dùng liều lượng phù hợp.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "Cỏ ngọt có tác dụng gì?". Tuy mang lại nhiều lợi ích với sức khoẻ nhưng cỏ ngọt cũng có một số tác dụng phụ nếu dùng sai cách. Hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia nếu muốn sử dụng cỏ ngọt lâu dài.

khoe.jpg?width=150Ăn ngon
Chuyên gia 92 tuổi sức khỏe không kém gì thanh niên nhờ 6 thực phẩm quen thuộc

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022