Người xưa nói: "Trong lòng có ngàn nút thắt, vạn sự khó khăn, ai có thể sống mà không lo âu? Ai có thể mãi thuận buồm xuôi gió? Ngay cả Tôn Ngộ Không cũng phải trải qua 81 khó khăn mới có được chân kinh".

Những người bình thường như chúng ta đương nhiên cần một số "vũ khí thần kỳ" để đối phó với những "quỷ dữ" trong cuộc sống. Ba câu nói sau đây chính là những "vũ khí thần kỳ" như vậy.

1721324991-3d35ce5b-1c2c-4041-be26-4fddad107be7faceimage-1721326269447859025498.jpeg

01"Chuyện này rồi cũng sẽ qua"

"Mọi chuyện rồi sẽ qua". Điều này không hề vô căn cứ mà là tâm lý chung được chia sẻ bởi những nhà thông thái qua mọi thời đại.

Khổng Tử nhìn dòng nước chảy vô tận bên sông mà than thở về thời gian dù vui hay buồn cũng sẽ bị cuốn đi. Cũng như mặt trăng khuyết và tròn, mọi thứ trong tự nhiên đều không ngừng thay đổi. Những rắc rối trong cuộc sống của chúng ta chỉ là một khoảnh khắc không đáng kể trong những biến đổi to lớn của vũ trụ.

Tô Đông Pha, một nhà thơ, nhà văn tài năng nhưng có sự nghiệp gập ghềnh thời Tống (Trung Quốc). Ông đã bị giáng chức nhiều lần trong đời nhưng dù gặp nghịch cảnh vẫn luôn tìm được niềm vui cuộc sống. Đối với Đông Pha cư sĩ, dù vinh quang hay tủi nhục thì cuối cùng "mọi chuyện rồi cũng sẽ qua".

Triết gia Hy Lạp cổ đại Heraclitus từng nói: "Người ta không thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông". Câu nói này bộc lộ sâu sắc bản chất luôn thay đổi của vạn vật. Thậm chí, cùng một dòng sông cũng không còn giống nhau ở những thời điểm khác nhau do sự thay đổi của dòng chảy.

Điều này cũng đúng với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Chúng sẽ không kéo dài mãi mãi. Chỉ cần chúng ta kiên nhẫn chờ đợi và dũng cảm đối mặt với nó, cuối cùng chúng ta sẽ thấy rằng "mọi chuyện rồi cũng sẽ qua" và đón chào những cơ hội mới.

Khi gặp những thăng trầm trong cuộc sống, chúng ta cũng nên học theo lời dạy của người xưa và thầm nhủ trong lòng: "Mọi chuyện rồi sẽ qua".

Cũng như vầng trăng khuyết và dòng sông không ngừng tiến về phía trước, điều đó cũng đúng trong cuộc sống, dù hiện tại chúng ta đang trải qua điều gì, hãy giữ một trái tim bình tĩnh và tin rằng khó khăn cuối cùng rồi cũng sẽ qua và sẽ có những khung cảnh mới đang chờ đợi phía trước. Tâm lý như vậy không chỉ khiến chúng ta cảm thấy thoải mái hơn mà còn giúp chúng ta bước đi bình tĩnh và vững vàng hơn trên hành trình cuộc sống.

1721325090-4ebf010d-3f8a-4534-a369-82d2049e9160faceimage-17213262865562067214689.jpeg

02"Thuyền đến đầu cầu ắt sẽ thẳng"

"Thuyền đến đầu cầu ắt sẽ thẳng". Đây thực sự là sự kết tinh trí tuệ mà tổ tiên chúng ta để lại và chứa đựng triết lý sâu sắc về một thái độ sống phù hợp với tự nhiên và đón nhận mọi thứ khi chúng đến.

Hãy nghĩ đến con thuyền đang thong thả trôi trên mặt nước, rẽ tự nhiên khi gặp khúc cua và đi thẳng khi gặp cầu. Chẳng phải điều này cũng giống như cuộc sống của chúng ta sao? Trên dòng sông dài của cuộc đời, chúng ta thường gặp phải nhiều vấn đề và thử thách khác nhau, nhưng chỉ cần giữ được tâm hồn bình yên và không nóng nảy, chúng ta thường sẽ thấy rằng những vấn đề tưởng chừng như nan giải đó đều vô tình được giải quyết.

Nhiều khó khăn trong cuộc sống thực ra đòi hỏi chúng ta phải tự mình đối mặt và trải nghiệm. Trong quá trình đó, chúng ta thường nhận ra rằng những trở ngại tưởng chừng như không thể vượt qua đó thực chất chỉ là một khúc cua nhỏ trên dòng sông dài của cuộc đời, hãy quay lại và bạn sẽ tìm thấy một lối đi đến thế giới mới.

Không có con đường nào hoàn hảo cho tất cả mọi người. Dù gặp khó khăn đến mấy cũng đừng bao giờ dễ dàng bỏ cuộc, vì biết đâu chúng ta có thể tìm ra cách giải quyết vấn đề bằng cách rẽ vào một góc. Giống như chúng ta đôi khi bị lạc đường dù không tìm được phương hướng, nhưng chỉ cần chúng ta tiếp tục tiến về phía trước và tiếp tục bước đi, chúng ta sẽ tìm được một con đường mới và tìm được lối ra.

Vì thế, khi gặp khó khăn, chúng ta cũng hãy thầm nói: "Thuyền đến đầu cầu ắt sẽ thẳng" và tìm lại mảnh đất trời trong xanh cho riêng mình. Niềm tin như vậy không chỉ khiến chúng ta cảm thấy thoải mái hơn trong lòng mà còn giúp chúng ta bước đi bình tĩnh và tự tin hơn trên hành trình cuộc sống.

1721324991-c854848c-ef0a-482b-9245-e5389ef4ee8dfaceimage-1721326303979639343344.jpeg

03"Hãy cười lên vì mười năm thịnh vượng"

"Một nụ cười sẽ cứu bạn được mười năm". Câu nói này không phải tự nhiên xuất hiện mà thực chất là kết tinh trí tuệ của người xưa.

Niềm vui có thể làm cho khí huyết của con người trở nên hài hòa, họ sẽ thịnh vượng và khỏe mạnh. Niềm vui cũng có thể làm cho khí huyết trở nên thông suốt, thể chất và tinh thần trở nên tốt đẹp hơn.

Nụ cười là liều thuốc giải độc cho tâm hồn và là gia vị của cuộc sống. Khi đối mặt với thử thách và áp lực, chúng ta cũng có thể buông bỏ sự lo lắng và cố gắng mỉm cười.

Bất kể khi nào và ở đâu bạn gặp phải khó khăn, bạn cũng có thể thầm niệm: "Hãy cười vì mười năm thịnh vượng". Hãy để nụ cười trở thành áo giáp mạnh nhất và vũ khí dịu dàng nhất của chúng ta.

Ba câu này tưởng chừng đơn giản nhưng thực ra lại chứa đựng những triết lý sống sâu sắc. Chúng giống như những "phép thuật nhỏ" trong cuộc sống. Khi gặp vấn đề, chỉ cần nghĩ đến chúng cũng có thể mang lại cho chúng ta sức mạnh và lòng dũng cảm.

Tất nhiên, ba câu này không phải là "chìa khóa vạn năng" có thể giải quyết mọi vấn đề chỉ bằng một khoảnh khắc. Chúng giống như những "ngọn hải đăng" trong trái tim, hướng dẫn chúng ta chèo thuyền trong đại dương cuộc đời và cho ta phương hướng cùng hy vọng. Giải pháp thực sự cho vấn đề phụ thuộc vào nỗ lực và trí tuệ của chính mỗi người chúng ta.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022