Chúng ta thường giữ trong tâm trí những tổn thương mà người khác gây ra, nhưng lại quên mất những hành động tốt đẹp họ dành cho mình. Khoảnh khắc tiêu cực cứ dai dẳng, trong khi những ân huệ lại nhẹ nhàng trôi qua không dấu vết. Điều này khiến chúng ta nảy sinh bất mãn, dễ dàng chỉ trích người xung quanh, không nhận ra rằng chính mình cũng không hoàn hảo.

Khi ta gắt gỏng với người khác, đó như là đối diện với một tấm gương chiếu lại chính những biểu cảm ấy, và chẳng mấy chốc, mối quan hệ trở nên căng thẳng. Thay vì uất ức về những điều không như ý, hãy để những khúc mắc trở thành chất liệu cho những câu chuyện hài hước. Vì cuộc sống hạnh phúc là nghệ thuật biến đổi từ những phàn nàn và nỗi sợ thành tiếng cười thoải mái.

1721370208-38910ee6-fbdc-4ad2-a2a0-f4fbac76980dfaceimage-17216358425931694999601.jpeg

01

Trong cuộc đời này, hạnh phúc có thể được tìm thấy trong cái nhìn nhẹ nhàng hơn về những điều không hoàn hảo của người khác và của chính mình. Quên đi những việc nhỏ nhặt mà người khác có thể đã làm tổn thương ta và tập trung vào những ánh sáng tích cực xung quanh ta là bước đầu tiên để tiến gần hơn đến bình yên trong tâm hồn.

Những điều tiêu cực, dẫu chỉ như một cái nhìn không vui hay một lời nói cay đắng, thực sự chỉ là những hạt cát nhỏ bé trong đại dương mênh mông của cuộc sống. Chấp nhặt chúng chỉ khiến ta xa cách hạnh phúc và tự mình tạo thành những rào cản ngăn cách với niềm vui thực sự.

Những ham muốn và tham vọng rộng lớn, khi không được kiểm soát, cuối cùng chỉ đưa đến sự hẹp hòi trong tâm hồn và mất mát về tinh thần. Thời gian trôi qua không ngừng, và cuộc sống quý giá này không nên bị lãng phí bởi những oán hận nhỏ nhặt. Sự tức giận chỉ là gánh nặng, và oán trách chỉ làm mờ đi vẻ đẹp của thực tại. Còn gì tuyệt vời hơn là sống với lòng bao dung và tha thứ, mở rộng tâm hồn để đón nhận những điều tốt lành.

1721370208-a2ecb4a5-010d-4184-adab-7878b61a0495faceimage-1721635842590615390491.jpeg

02

Khi cảm xúc tiêu cực được thay thế bởi lòng khoan dung và sự hiểu biết, chúng ta không chỉ giải thoát cho người khác mà còn tìm thấy tự do và bình yên cho chính mình.

Hãy nhìn nhận mỗi sự việc và mỗi con người trong cuộc sống này bằng ánh mắt của sự thông cảm và lòng trắc ẩn. Bởi chỉ khi ta biết chấp nhận và tha thứ, ta mới có thể thoát khỏi những mặt tối của cuộc sống, hướng đến ánh sáng của bình an và hạnh phúc thực sự. Và nhớ rằng, mỗi khi chúng ta chọn đối xử tốt với bản thân, từ bỏ oán giận, chính là lúc chúng ta đang làm đẹp thêm cho tâm hồn và cuộc đời mình.

Nếu một người có quá nhiều ham muốn thì sẽ mất đi nhiều trí tuệ và hiểu biết. Thời gian như nước, ngày đêm không ngừng nghỉ. Cuộc sống rất ngắn ngủi và quý giá, dù trong thời điểm tốt hay xấu, điều quan trọng là duy trì thái độ vui vẻ.

Nếu một người luôn gặp rắc rối, tâm trí sẽ trở nên hẹp hòi, cuộc sống sẽ gặp rắc rối bởi quá nhiều nỗi ám ảnh, và hạnh phúc tự nhiên sẽ không còn nữa.

"Tự do" mà Trang Tử từng nhắc tới trong quan điểm của ông đòi hỏi chúng ta phải đặt mình vào một khuôn mẫu lớn lao hơn. Nhìn về lâu dài, nhiều mâu thuẫn nhỏ làm phiền chúng ta sẽ không còn là vấn đề nữa.

1721370273-eb4ca9a5-54f9-4bf5-b88a-754699cd06dafaceimage-1721635842546871167662.jpeg

03

Trong cuộc sống, không thể tránh khỏi những sơ suất, hiểu lầm, xích mích. Phàn nàn người khác khi họ vô tình xúc phạm mình có vẻ là một phản ứng bình thường nhưng thực ra lại rất phi lý.

Sự tức giận và oán giận không gây ra tổn hại đáng kể nào cho người đã làm tổn thương chúng ta, nhưng có thể khiến chúng ta buồn bã và thậm chí làm tổn thương chính mình về mặt thể xác.

Trong cuộc sống có rất nhiều người xứng đáng được trân trọng, vậy tại sao lại lãng phí thời gian cho một người đã làm tổn thương chúng ta?

Vì vậy, tức giận và oán giận là điều ngu ngốc nhất trên đời.

Căm phẫn người khác cuối cùng sẽ chỉ làm tổn thương chính bạn mà thôi.

Khi bực tức với người khác, chúng ta không trừng phạt họ mà đang làm tổn thương chính mình.

Sự oán giận giống như một liều thuốc độc ngấm dần, dần dần khiến cuộc sống của chúng ta mất đi ánh nắng, xói mòn dần niềm hạnh phúc bên trong và chiếm giữ trái tim chúng ta. Bạn có thể chọn cách oán giận, nhưng đồng thời, thế giới của bạn sẽ trở nên u ám.

Trên thế giới này sẽ luôn có những người phớt lờ bạn, hiểu lầm bạn và lừa dối bạn nên chúng ta phải biết yêu thương chính mình. Hãy buông bỏ nỗi đau trong quá khứ, tha thứ cho người khác cũng là giải phóng chính mình.

Sự oán giận là một cảm xúc tiêu cực làm mù quáng tâm trí con người, bóp méo các giá trị và hủy hoại sức khỏe thể chất và tinh thần. Ngược lại, tha thứ là một cảm xúc tích cực có thể giúp con người giảm bớt căng thẳng, giải tỏa oán giận và hàn gắn những mối quan hệ đã rạn nứt.

Trong cuộc sống, chúng ta nên học cách bao dung và thấu hiểu hành vi, suy nghĩ của người khác, đừng quá quan tâm và oán giận lỗi lầm của người khác. Tha thứ cho người khác không phải là điều dễ dàng thực hiện nhưng nó có thể mang lại nhiều tác dụng tích cực như cải thiện mối quan hệ, giảm căng thẳng và tăng cường sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. 

Cuối cùng, chỉ bằng cách trau dồi sự bình an và tĩnh lặng bên trong của chính mình, chúng ta mới có thể trở nên thực sự mạnh mẽ và nhận ra giá trị của chính mình trong cuộc sống.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022