65cb24c3.jpg
Nữ diễn viên Audrey Giacomini và nam diễn viên Cyril Descours trong phim Bầu trời đỏ - Ảnh: UNIFRANCE

Chất lượng màn hình kém ở IDECAF đã khiến khán giả không nhìn thấy gì trong một số phân đoạn trên màn ảnh.

Sau buổi công chiếu, đạo diễn liên tục xin lỗi và cảm ơn sự kiên nhẫn của khán giả trước những khung hình mà ông “toát mồ hôi” và bản thân cũng không tưởng tượng được màn chiếu “gây khó” cho bộ phim như thế.

Ngồi dưới hàng ghế khán giả, nhiều người lại nói với nhau: “Chúng tôi phải xin lỗi ông mới đúng”.

Ở lại với êkip làm phim hơn một giờ để giao lưu, nhiều khán giả bày tỏ họ yêu thích bộ phim. “Cảm ơn đạo diễn đã cho tôi khao khát được yêu, khao khát trải nghiệm cuộc sống, khao khát tự do” - một khán giả Hà Nội chia sẻ.

Nữ diễn viên Chiều Xuân - đại diện đơn vị hỗ trợ sản xuất phim cho biết cô chảy nước mắt trước chia sẻ này và cũng là lý do cô khao khát bộ phim này 
được chiếu ở VN.

Bầu trời đỏ là bộ phim đầu tiên mà nhà biên kịch tài năng người Pháp Olivier Lorelle giữ vai trò đạo diễn.

Ông là một nhà biên kịch có hơn 20 kịch bản từng tham gia nhiều liên hoan phim quốc tế lớn như Cannes, Venice, Berlin... và từng nhận giải César (giải thưởng được xem là Oscar của Pháp) cho bộ phim Kẻ ngoại lai (Indigènes) vào năm 2007.

Ông tâm sự: “Có người hỏi tôi tại sao làm phim về VN cứ phải liên quan đến chiến tranh? Chiến tranh đã kết thúc lâu rồi, hãy làm một bộ phim về thời hiện đại nào!

Tôi thì nghĩ khác, chiến tranh là một bối cảnh mạnh mẽ để ở đó con người ta được bộc lộ tất cả một cách không giấu giếm: lòng thủy chung, sự phản bội, lòng trung thành, lý tưởng cao đẹp của mỗi con người.

Tôi muốn kể một câu chuyện lớn lao về tình yêu trong một hoàn cảnh khắc nghiệt. Chiến tranh chỉ là lý do để câu chuyện bắt đầu, chứ không phải là mục đích của tôi khi làm bộ phim này...”.

Dù được quay hình toàn bộ tại VN, nội dung phim nói về cuộc chiến ở VN, nhưng không ít người e ngại về việc bộ phim sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận thị trường Việt.

Trước lo lắng này, phía Pháp cũng cam kết sẽ hỗ trợ các đơn vị phát hành VN trong việc đưa bộ phim 
đến với khán giả.

1-1498872917.jpg
Đạo diễn Olivier Lorelle - Ảnh: GIA TIẾN

Riêng đạo diễn Olivier Lorelle, ông chia sẻ với Tuổi Trẻ câu chuyện Pháp đã bảo hộ dòng phim nghệ thuật của họ thành công ra sao:

“Chính sách hỗ trợ điện ảnh, đặc biệt cho dòng phim nghệ thuật, đã có ở Pháp khoảng 50 năm nay thông qua Trung tâm Điện ảnh quốc gia Pháp. Việc hỗ trợ này được thực hiện qua 2 hình thức: thứ nhất là các đài truyền hình của Pháp bắt buộc phải hỗ trợ các dự án điện ảnh, hằng năm trên sóng truyền hình có quota nhất định cho việc trình chiếu các bộ phim này trên sóng.

Thứ hai là mỗi vé xem phim ở Pháp bán ra, dù phim của quốc gia nào, cũng sẽ được trích một phần để đóng góp vào quỹ hỗ trợ sản xuất phim điện ảnh của Pháp.

Điều này bị các nước có phim phát hành tại Pháp như Mỹ yêu cầu bãi bỏ nhiều lần, nhưng Chính phủ Pháp rất cứng rắn trong việc duy trì điều luật này”.

Ông nói tiếp: “Với Pháp, văn hóa là một sản phẩm đặc biệt cần có sự bảo hộ của nhà nước, chứ không phải là một nhu yếu phẩm thông thường.

Đây là lý do mỗi năm chúng tôi có hơn 200 bộ phim Pháp ra rạp, chiếm hơn 40% số lượng phim được chiếu ngoài rạp của Pháp. Bảo vệ sự khác biệt văn hóa là điều các quốc gia phải làm”.

Bầu trời đỏ là bộ phim được thực hiện theo dòng phim tác giả.

Chàng trai Philippe (do nam diễn viên Cyril Descours thủ vai) nhập ngũ tham chiến tại một đất nước xa lạ, bao phủ bởi rừng rậm và núi đồi hiểm trở.

Một sự kiện lớn đã làm thay đổi cuộc đời Philippe khi anh nhận nhiệm vụ phải tra tấn một cô gái Việt Minh trẻ tuổi, đấu tranh vì quê hương của cô...

Sự dũng cảm, kiên định và lòng yêu nước của cô đã khiến Philippe thức tỉnh, anh quyết định bỏ trốn cùng cô trong một hành trình vô định giữa núi rừng nhiệt đới hoang vu...

Nguồn: tuoitre.vn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022