Lễ trao giải lần thứ 95 sẽ diễn ra sáng 13/3 (giờ Hà Nội) ở Los Angeles, Mỹ, vinh danh những nghệ sĩ, tác phẩm tiêu biểu của làng điện ảnh thế giới năm qua. Trong hạng mục nữ chính, năm người nhận đề cử gồm Cate Blanchett (Tár), Dương Tử Quỳnh (Everything Everywhere All at Once), Michelle Williams (The Fabelmans), Ana De Armas (Blonde) và Andrea Riseborough (To Leslie).

Cate-Blanchett-Du-o-ng-Tu-Quy-7882-4411-1678097139.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=CXz4CM0B5-MYB-aNSLx0Vg

Dương Tử Quỳnh (trái) và Cate Blanchett trong buổi họp báo tại California, Mỹ cuối năm 2022. Ảnh: Variety

Giới chuyên môn nhận xét hạng mục nữ chính Oscar 2023 hiện là "cuộc đua song mã" giữa Cate Blanchett và Dương Tử Quỳnh.

Minh tinh người Malaysia hóa thân Evelyn Wang - một phụ nữ gốc Hoa có năng lực đi xuyên đa vũ trụ trong Everything Everywhere All at Once. Ở mỗi thế giới, nhân vật có ngoại hình, vai trò khác nhau, lúc là người đàn bà nghèo khó, khi làm ngôi sao nổi tiếng... Vai diễn đem về nhiều giải thưởng cho Dương Tử Quỳnh và giúp nghệ sĩ tạo câu chuyện truyền cảm hứng tại Hollywood. Tử Quỳnh đứng trước cơ hội trở thành diễn viên gốc Á đầu tiên đoạt giải nữ chính tại Oscar nếu chiến thắng.

Dương Tử Quỳnh có một đối thủ được giới phê bình đánh giá cao là Cate Blanchett - người gần như thống trị mùa giải thưởng tiền Oscar năm nay ở hạng mục nữ chính. Ngôi sao người Australia chiến thắng hàng loạt sự kiện như Quả Cầu Vàng (thể loại phim chính kịch), Critics Choice Awards, BAFTA. Blanchett sở hữu hai tượng vàng trong sáu lần được đề cử trước đó.

Trong Tár, Blanchett đóng nhà soạn nhạc nổi tiếng Lydia, bị tình nghi liên quan đến cái chết của một nhạc trưởng khác. Phim ra mắt trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 79 năm 2022, nơi Cate Blanchett lần thứ hai nhận Cúp Volpi cho Nữ diễn viên chính xuất sắc. Vai nhận nhiều lời khen từ khán giả và giới phê bình với nhiều phân đoạn khó về mặt kỹ thuật. Để đóng phim, Blanchett còn nỗ lực tập đàn piano, học tiếng Đức để hóa thân nhân vật một cách chân thực nhất.

trailer-tar-1673407214.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ObDC5R3SmD-mH9p3sn310w
Trailer "Tár"

Trailer "Tár". Video: IMDb

Tuy nhiên, cục diện cuộc đua nữ chính biến động sau khi Dương Tử Quỳnh cùng êkíp Everything Everywhere All at Once chiến thắng vang dội tại Screen Actors Guild Awards hồi cuối tháng 2. Theo Vogue, phần lớn trong số 1.302 diễn viên thuộc danh sách thành viên của Viện Hàn lâm - những người trực tiếp bỏ phiếu cho kết quả Oscar - là thành viên của Screen Actors Guild. Vì vậy, kết quả giải thưởng này có thể ảnh hưởng tới Oscar.

Dù Cate Blanchett vẫn được xem là ứng viên số một của Oscar năm nay, một số trang điện ảnh của Hollywood như Screenrant, Slant kỳ vọng Dương Tử Quỳnh có thể gây bất ngờ. Bên cạnh SAG, ngôi sao người Malaysia có các chiến thắng quan trọng tại Quả Cầu Vàng (thể loại phim Hài - Âm nhạc) và Saturn Awards. Đồng thời, nhiều người cho rằng sự bùng nổ truyền thông của êkíp Everything Everywhere All at Once cũng là lợi thế giúp Dương Tử Quỳnh có thêm hy vọng đoạt tượng vàng.

trailer-phim-everything-everywhere-all-at-once-1647496658.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ipAssU-4sUWlDTQJR4G8ow
Trailer phim Everything Everywhere All at Once

Trailer "Everything Everywhere All at Once". Video: A24

Dương Tử Quỳnh, 61 tuổi, đăng quang Hoa hậu Malaysia năm 1983. Sau đó, cô tới Hong Kong tham gia điện ảnh, chọn con đường trở thành một "đả nữ". Giới phê bình nhận xét Tử Quỳnh là một trong những diễn viên gốc Á có chỗ đứng vững chắc nhất tại làng điện ảnh Mỹ, góp mặt trong nhiều thương hiệu phim lớn như Avatar, Marvel, Star Trek, Kung Fu Panda, Minions, Transformers.

Cate Blanchett, 54 tuổi, là minh tinh nổi tiếng bậc nhất Australia. Cô đoạt nhiều giải thưởng như Oscar, Quả Cầu Vàng, BAFTA. Minh tinh cũng thuộc top nhưng diễn viên nhận cát-xê cao nhất thế giới gần đây. Năm 2021, Blanchett làm trưởng ban giám khảo ở Venice Film Festival - một trong ba liên hoan phim lớn nhất thế giới.

Đạt Phan

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022