Cụ thể, một số trang Facebook và tài khoản cá nhân loan tin cụ ông 80 tuổi tử vong do bị tài xế bỏ lại giữa trời nắng, thu hút rất nhiều lượt xem và bình luận.
Tài khoản H.S viết: “Nhà anh thuê taxi đưa ông cụ 80 tuổi từ xã Đức Xuân ra BV huyện Đức Quang, đến gần nhà mình ông yếu quá anh taxi thả khách xuống vệ đường rồi sau đó đi mất hút luôn. Ông cụ thoi thóp được một lúc thì mất. Chả biết lương tâm của anh taxi kia để đâu”.
Một fanpage với lượng theo dõi gần 2 triệu người đăng lại thông tin nói trên với tiêu đề: “Độc ác nhất vẫn là lòng người”. Bài đăng của trang này nhận được cả ngàn lượt xem và bình luận.

Đăng thông tin không kiểm chứng

Trao đổi với PV, ông Đặng Tú Lỳ, Chủ tịch xã Đức Xuân (H.Bắc Quang, Hà Giang), cho biết ngay khi thấy thông tin xuất hiện trên mạng xã hội, xã đã cử cán bộ đi xác minh thì khẳng định đây là thông tin bịa đặt. Ông Lỳ nói, cụ ông T.V.C (80 tuổi, ngụ thôn Nà Bó, xã Đức Xuân) ở thôn vùng sâu vùng xa, điện thoại không có sóng nên khi thấy bệnh cụ trở nặng, người nhà cụ đã nhờ một người cùng xã có xe ô tô chở đi cấp cứu ở BV đa khoa H.Bắc Quang.
Đi tới địa phận xã Kim Ngọc (H.Bắc Quang), người thân thấy cụ có biểu hiện nặng hơn nên nhờ tài xế tìm nơi mát cho ông xuống nghỉ ngơi, mong hồi sức. “Từ đoạn dừng xe đến BV còn khoảng 20 km nên người thân quyết định không đưa cụ đi BV nữa mà nhờ tài xế cùng đi mua chiếu về để cụ nằm, chuẩn bị tình huống xấu nhất. Vì sức khỏe quá yếu, nên cụ ông mất ít phút sau đó. Người thân của cụ nhờ tài xế chở cụ về nhà, nhưng lúc đó ai cũng bối rối, tài xế lại chưa chở người mất bao giờ nên từ chối. Người nhà rất hiểu tâm trạng của tài xế nên cảm ơn rồi sau đó lấy xe máy ra đưa cụ về”, ông Lỳ thông tin.
Vị chủ tịch xã cũng cho hay, người đăng thông tin sai sự thật lên mạng xã hội là người ngụ xã khác và đã xóa bài đăng nên chính quyền chưa có cơ sở để xử lý, tuy nhiên thông tin đã lan tỏa rộng. Ông Lỳ mong muốn: “Thời buổi mạng xã hội phủ rộng khắp, tôi mong muốn ai đăng tin gì thì phải xác minh kỹ, tránh loan tin sai sự thật, ảnh hưởng đến người khác”.
untitled-12_ddhu.jpg

Phải xử tội vu khống

Theo luật sư (LS) Võ Văn Trà, Văn phòng LS Việt Nhật, pháp luật đã quy định người đăng tin sai sự thật trên mạng xã hội sẽ bị xử phạt; trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị khởi tố. LS Trà phân tích, tài xế trong sự việc trên đã bị ảnh hưởng danh dự và nhân phẩm. Do vậy, người này có thể kiện người đăng tin sai ra tòa để yêu cầu bồi thường về tinh thần; nếu chứng minh được hành vi bịa đặt thông tin gây ảnh hưởng thu nhập thì có quyền yêu cầu bồi thường thu nhập.
“Đáng nói hơn, thông tin này đã được chia sẻ trên mạng xã hội khiến nhiều người có lời lẽ không hay với tài xế thì anh này có thể yêu cầu cơ quan công an thụ lý điều tra về hành vi vu khống của tài khoản Facebook kia. Qua điều tra mà xác định có tội thì mức phạt từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm”, LS Trà nói.
Cũng theo LS Trà, hiện chế tài xử phạt hành vi đăng tin sai sự thật trên mạng xã hội là chưa nặng nên người dùng mạng xã hội chưa biết “sợ”. Do đó, những sự việc như trên cần phải được xử lý nặng, tới nơi tới chốn, có tính răn đe trong cuộc sống để làm gương.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022