Trung thu không chỉ là ngày Tết thiếu nhi, mà còn là dịp để các thành viên trong gia đình gắn kết và cùng nhau lưu giữ những kỷ niệm đẹp. Với cha con nghệ sĩ Quốc Tuấn và Bôm, mỗi dịp Trung thu lại mang đến những cảm xúc đặc biệt, mà cả hai cha con đều muốn kéo dài. Dù năm nay Bôm đã 22 tuổi, vừa tốt nghiệp trung cấp piano jazz Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, nghệ sĩ Quốc Tuấn vẫn nhớ như in những kỷ niệm cùng con đón Trung Thu. Từ câu chuyện của chính mình, anh luôn mong ước các gia đình được đón một ngày Tết đoàn viên thật trọn vẹn.

1-9581-1722855728.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=m_KBvneENFLvrVyVt3M4yQ

Nghệ sĩ Quốc Tuấn. Ảnh: NVCC

- Kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh trong những mùa Trung thu đã qua?

- Một trong những mùa Trung thu đáng nhớ nhất của tôi chính là chuyến đi phẫu thuật của Bôm ở Hàn Quốc vào dịp Trung thu. Điều khiến hai cha con ấn tượng nhất là dù rất hiện đại, người Hàn Quốc vẫn hết sức giữ gìn các giá trị truyền thống. Đường phố Hàn lúc đó có không ít những tiệm bánh đẹp như cổ tích. Các nhãn hàng lớn đều giảm giá toàn bộ sản phẩm và có các hoạt động giúp người già neo đơn và trẻ em mồ côi. Các bạn trẻ rất háo hức ra đường dịp Trung thu vì đó là cơ hội hy hữu mua hàng hiệu giá tốt. Gia đình tôi cũng hào hứng tham gia, mấy món đồ sưu tầm năm ấy đến nay vẫn còn rất đẹp.

Và điều khiến tôi không thể quên Trung thu năm đó là Bôm đã nhận được món quà đặc biệt: ca phẫu thuật của các bác sĩ Hàn Quốc đã giúp nới rộng đường thở, trả lại cho con hệ hô hấp gần như người bình thường.

- Vậy còn kỷ niệm của cha con anh trong các dịp lễ Trung thu tại Việt Nam?

- Thời Bôm học cấp 1 và 2, trường con thường tổ chức phá cỗ Trung thu và biểu diễn văn nghệ. Lần đầu Bôm xung phong trình diễn nhảy ngẫu hứng, đêm đó, tôi mừng không ngủ được. Tôi ghi hình và cắt dựng cẩn thận, để lưu giữ kỷ niệm đẹp về thời thơ ấu của Bôm.

Mỗi dịp Trung thu, Bôm đều háo hức cả tuần lễ. Chỉ tiếc là đêm Trung thu thường ngắn ngủi và khó trọn vẹn. Trăng chưa lên cao Bôm đã bị bố bắt đi ngủ sớm vì sáng hôm sau vẫn phải đến trường. Lần nào cu cậu cũng phụng phịu, nhưng vẫn ngoan ngoãn chấp hành.

- Nếu một điều ước liên quan đến Trung thu, anh sẽ ước gì?

- Tôi ước gì ngày Tết Trung thu ở Việt Nam luôn rơi vào cuối tuần, để trẻ nhỏ và các gia đình được hưởng một ngày Trung thu thật trọn vẹn. Như thế, bố mẹ không phải tất bật vội vã lao như tên bắn từ cơ quan về nhà. Và đứa trẻ có thêm một ngày nghỉ để yên tâm thức khuya - ngủ nướng. Tôi cũng ước Tết Trung thu tại Việt Nam trở thành một ngày Tết thực sự như bên Hàn Quốc, để con trẻ được "tắm" trong bầu không khí lễ hội sôi động, lung linh. Như thế, đêm rằm mới thật sáng trong, trọn vẹn.

1a-1647-1722855728.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=g1AAdn39R2TDaMU8k86T4Q

Trung thu luôn là những dịp khó quên đối với mọi đứa trẻ và cả các bậc phụ huynh. Ảnh: Thư Dương

- Mọi người đều biết anh đã dành rất nhiều thời gian cho Bôm. Theo anh việc phụ huynh dành thời gian cho con có ý nghĩa như thế nào trong quá trình phát triển của đứa trẻ?

- Theo tôi, "dành đủ thời gian cho con" chính là chìa khóa quan trọng của tình yêu thương và sự thấu hiểu. Mỗi đứa trẻ như một cây non, cần chăm sóc, hỗ trợ, uốn nắn. Thời gian trôi qua rất nhanh, nếu chúng ta để mặc tuổi thơ của con qua đi, sau này hối tiếc cũng không kịp nữa. Bôm ra đời là lúc tôi sung sức nhất trong nghiệp diễn. Nếu tôi chọn sự nghiệp thì thời gian dành cho Bôm không thể trọn vẹn, Bôm sẽ không được như bây giờ.

- Anh làm thế nào để có thể thấu hiểu Bôm?

- Giao tiếp là một phần rất quan trọng trong đời Bôm. Trước khi con sửa hàm, cơ xương hàm bị cứng nên nói rất khó khăn. Tôi cố gắng theo sát để đoán biết mọi thứ, hỗ trợ con diễn đạt dễ dàng hơn, và làm "phiên dịch viên" nếu con nói chưa hết ý.

- Một ngày trọn vẹn của hai cha con diễn ra như thế nào?

- Bôm tập đàn 7-8 tiếng mỗi ngày. Tôi luôn ở bên cạnh để hỗ trợ và khuyến khích con. Bôm từng gặp nhiều khó khăn, nhưng con không bao giờ bỏ cuộc. Tôi thấy niềm đam mê âm nhạc đã giúp Bôm vượt qua nhiều thử thách và tìm thấy sự tự tin.

2-7557-1722855728.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=kP3R-MJJh0XCRj3CWX3TFA

Nghệ sĩ Quốc Tuấn và con trai Bôm. Ảnh: NVCC

- Anh mong muốn gì cho tương lai của Bôm?

- Tôi mong Bôm sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê âm nhạc và tìm thấy hạnh phúc trong những giai điệu. Con đã trải qua nhiều khó khăn, nhưng tôi tin rằng với sự kiên trì và tình yêu thương, Bôm sẽ đạt được những ước mơ của mình.

Diệp Chi

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022