Nhiều người nghĩ rằng con đường nuôi dạy nên những đứa trẻ thành công nghe có vẻ mơ hồ bởi có vô số lời khuyên, một số dựa trên cơ sở khoa học và một số thì phụ thuộc vào kinh nghiệm của người đi trước.

Sự thực thì luôn có những đặc điểm chung giữa các bậc cha mẹ nuôi dạy nên những đứa trẻ kiên cường, tự tin và thích nghi tốt.

nuoi-day-con1-1722740395761608616934.jpg

Cách cha mẹ và con cái trò chuyện với nhau vô cùng quan trọng. Ảnh minh hoạ

1. Cha mẹ dạy trẻ làm việc nhà từ nhỏ

Julie Lythcott-Haims, cựu hiệu trưởng trường Cao đẳng, trực thuộc Đại học Stanford và là tác giả của cuốn sách "Nuôi dạy con cái", tin rằng làm việc nhà là bước đệm và công cụ học tập giúp trẻ tự tin, xây dựng khả năng phục hồi và trở nên độc lập khi lớn hơn.

Làm việc nhà cũng khuyến khích trách nhiệm, tinh thần làm việc nhóm và kỷ luật công việc cần thiết trong cuộc sống sau này. Ngoài ra, trẻ làm việc nhà từ nhỏ thường có lòng nhân ái và trách nhiệm hơn.

"Bằng cách dạy trẻ làm việc nhà, trẻ sẽ sớm nhận ra mình phải làm công việc của cuộc sống để trở thành một phần của cuộc sống", Julie Lythcott-Haims nói.

2. Cha mẹ trò chuyện thân mật với con

Có rất nhiều gia đình quát mắng và dùng hình phạt để giáo dục con trẻ. Họ cho rằng như vậy sẽ giúp trẻ tăng cường khả năng chịu đựng, biết nghe lời, ngoan ngoãn hơn. 

Tuy nhiên, sự thật là không có đứa trẻ nào thích được "dạy dỗ" như vậy. Giáo dục trẻ theo cách đó chỉ khiến chúng thêm lì lợm và nảy sinh những suy nghĩ tiêu cực.

Bạo lực bằng lời nói cũng vô cùng đáng sợ. Tuy không có tổn thương trên thân thể nhưng sẽ tạo nên những vết thương trong lòng trẻ. Những vết thương này sẽ khiến trẻ luôn lo lắng và sẽ ám ảnh chúng cả đời. 

Rất nhiều người từ nhỏ bị cha mẹ trách móc nặng nề, sau này lớn lên cho dù đã thành công, nhưng vẫn rất tự ti, luôn thiếu cảm giác an toàn, vô cùng nhạy cảm và đa nghi.

Cách cha mẹ và con cái trò chuyện với nhau vô cùng quan trọng. Để trẻ cởi mở và vui vẻ khi trò chuyện, quan trọng nhất là phải tạo cho trẻ cảm giác an toàn. Thay vì tạo áp lực cho con cái, cha mẹ nên trở thành người bạn đồng hành, giúp trẻ tự tin phát triển những năng khiếu của mình.

Vậy nên, muốn có những đứa con ưu tú, đầu tiên phải biết cách giáo dục trẻ bằng những cuộc trò chuyện thân mật. Có như vậy trẻ sẽ vui vẻ tiếp nhận và làm theo mà không cần thúc ép.

3. Cha mẹ dạy con đồng cảm

Michele Borba là một nhà tâm lý học về lĩnh vực giáo dục, chuyên gia nuôi dạy con cái, tác giả của cuốn sách Tại sao một số trẻ em gặp khó khăn còn những người khác tỏa sáng.

Michele Borba chia sẻ rằng, một trong những đặc điểm dễ thấy ở những đứa trẻ thành công đó là cha mẹ chúng thường xuyên thể hiện sự đồng cảm với con cái. Bố mẹ nên tỏ ra quan tâm tới con bằng những câu nói như: "Nhìn con vui quá" hoặc "con có vẻ buồn lòng".

Hỏi con bạn về cảm xúc của chúng. Điều này có thể giúp con nhận ra cảm giác của mình và thể hiện bản thân mà không xấu hổ. Bố mẹ có thể hỏi con những câu hỏi như: "Điều đó khiến con cảm thấy thế nào?" hoặc "con có vẻ sợ hãi đúng không?".

Bố mẹ cũng nên chia sẻ về cảm xúc của mình để con cảm thấy an toàn khi chia sẻ cảm xúc của chúng với cha mẹ.

Đừng quên yêu cầu con bạn chú ý đến cảm xúc của những người xung quanh chúng. Nếu bạn đang ở công viên, có thể chỉ cho con cách quan sát thái độ của mọi người và hỏi con: "Con nghĩ người đó đang cảm thấy thế nào?".

4. Cha mẹ khéo dạy con kỹ năng xã hội

Một số gia đình thường dạy con yêu thương, quan tâm đến những người thân trong gia đình mà không chú trọng đến việc giúp đỡ và quan tâm đến những người xung quanh, không có họ hàng với mình. Đó là phương pháp chưa khoa học.

Nếu cha mẹ dạy cho con cách quan tâm, giúp đỡ người ngoài xã hội sẽ khiến con được mọi người quý mến, giúp đỡ tận tình. Khi trẻ lớn lên dễ dàng hoà đồng, thích nghi với cuộc sống.

Một nghiên cứu khác của Đại học Pennsylvania và Duke (Hoa Kỳ) nói rằng, giúp trẻ phát triển các kỹ năng liên quan đến giao tiếp, tương tác xã hội là một trong những điều quan trọng nhất để nuôi dưỡng tương lai.

Vì vậy, cha mẹ không chỉ chăm chăm khuyến khích con học kiến thức từ sách vở mà hãy giúp con phát triển kỹ năng như: Khả năng giao tiếp, khả năng chia sẻ, cách giải quyết vấn đề,…

nuoi-day-con2-1722740395809644890385.jpg

Giúp trẻ phát triển các kỹ năng liên quan đến giao tiếp, tương tác xã hội là một trong những điều quan trọng nhất để nuôi dưỡng tương lai. Ảnh minh hoạ

5. Cha mẹ khuyến khích trẻ làm việc chăm chỉ và không trốn tránh thất bại

Carol Dweck, nhà tâm lý học tại Đại học Stanford phát hiện ra rằng người lớn và trẻ em suy nghĩ về thành công theo hai cách. Một là "suy nghĩ cố định" rằng thành công là kết quả của trí thông minh, khả năng sáng tạo bẩm sinh, không thay đổi. Hai là "tư duy tăng trưởng" khi nhận thấy thất bại chỉ là bàn đạp khích lệ, là cơ hội học hỏi và là hướng phát triển tự nhiên theo mô hình xoắn ốc để đi đến thành công.

Cốt lõi trong sự phân biệt thành công của cha mẹ sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng thành công của con cái trong tương lai. Cha mẹ của những người thành công thường không trông mong quá nhiều hay khen ngợi vào khả năng thông minh vốn có của con cái, họ dạy con "tư duy tăng trưởng" để trẻ tự phấn đấu, học tập và làm việc chăm chỉ hơn cho những thành tựu sau này.

6. Cha mẹ thể hiện sự quan tâm đến sở thích của con

Margot Machol Bisnow là tác giả của cuốn sách Nuôi dạy một doanh nhân: Cách giúp con bạn đạt được ước mơ. Cô đã phỏng vấn 70 bậc cha mẹ của những người con thành đạt để tìm hiểu xem có bất kỳ phương pháp nuôi dạy con cái phổ biến nào không.

Một điều cô ấy nhận thấy là cha mẹ của những đứa trẻ thành công thể hiện sự quan tâm thực sự đến sở thích của con cái họ.

Margot cho biết: "Thể thao, trò chơi điện tử, tranh luận, âm nhạc... Mọi đứa trẻ của các bậc cha mẹ mà tôi nói chuyện đều có niềm đam mê bên ngoài lớp học. Các bậc cha mẹ đó không bao giờ yêu cầu con cái từ bỏ sở thích vì họ biết điều đó tốt cho trí óc của con mình".

Tiến sĩ Dana Suskind, giáo sư nhi khoa tại Trung tâm Y tế Đại học Chicago, Mỹ, cho biết, việc bố mẹ thể hiện sự quan tâm đến những gì con làm mỗi ngày có thể có tác động to lớn tới kỹ năng nhận thức, khả năng phục hồi và tính bền bỉ của con.

Suskind, tác giả của cuốn sách Làm cha mẹ: Khai phá tiềm năng của mọi đứa trẻ, cho biết, các bậc cha mẹ nên quan tâm tới những gì con yêu thích, trò chuyện với con về những gì con thấy hấp dẫn.

Bố mẹ và con cái hãy đảm bảo rằng cả hai bên đều tham gia vào cuộc trò chuyện một cách bình đẳng. Bố mẹ có thể đặt câu hỏi và khuyến khích con trả lời thoải mái về những vấn đề mà con đang quan tâm.

cha-me1-1722310357523374166447-0-122-674-1200-crop-17223103647541856226360.jpg9 dấu hiệu điển hình của cha mẹ tốt, bạn có được mấy điều?

GĐXH - Cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình nhân cách và bản chất của con. Một người cha, mẹ tốt sẽ có những dấu hiệu điển hình dưới đây.

nuoi-con2-172241543718165107405-21-0-334-500-crop-17224154661231225618365.jpg7 câu bố nên nói với trẻ mỗi ngày để tương lai con tỏa sáng

GĐXH - Nhiều ông bố hiện nay vì công việc, bạn bè hay nhiều chuyện khác mà không có thời gian cho con mình, giao phó việc dạy dỗ con cho vợ. Điều đó thực sự sai lầm.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022