Liveshow Tự tình quê hương 6 của Cẩm Ly diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình TP HCM, tối 3/8. Ca sĩ dành hơn nửa thời lượng của chương trình dài bốn tiếng để dàn dựng các tiết mục đan xen giữa các phần nhạc trẻ, dân ca ca ngợi lịch sử, văn hóa người Việt. Khi hát bài Chuyện tình Ban - Kum, cô chọn trang phục lấy cảm hứng về cô gái Tây Bắc với chiếc khăn piêu. Với nhạc phẩm Thím hai lúa, Ngoại ơi con về, cô mặc chiếc áo bà ba quen thuộc của người miền Tây khi trình diễn.

Từng nổi tiếng nhờ dòng nhạc trẻ và thành công không kém khi chuyển hướng sang hát dân ca quê hương, ca sĩ cho biết hàng chục năm qua chưa bao giờ hết yêu dòng nhạc chứa đựng "hồn dân tộc". "Dù đi đâu, làm gì, âm nhạc quê hương vẫn luôn thấm đẫm trong lòng tôi", Cẩm Ly nói.

Chọn mảng dân ca miền Tây, Cẩm Ly làm bật lên không khí miền quê, tình cảm gia đình qua câu hò, điệu lý. Ca sĩ biểu diễn lại Vọng cổ buồn (Minh Vy) với phần hòa âm mới lạ. Sức khỏe ca sĩ mới hồi phục sau thời gian dài điều trị chứng viêm đa xoang nhưng giọng hát vẫn khỏe, trong, âm sắc không thay đổi nhiều so với lúc trước. Phần lớn tiết mục, cô đều hát live cùng ban nhạc, dưới sự hỗ trợ của nhóm bè Cadilac.

cam-ly-1722744930-9705-1722746252.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=51Jrw8tLlZhaxS1YoM4cGg

Cẩm Ly mặc cổ trang biểu diễn ca cảnh "Oai hùng trời Nam". Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Trong tiết mục Biệt khúc, ca sĩ Cẩm Ly và Đan Trường đóng vai Mị Châu, Trọng Thủy trong truyền thuyết Chiếc nỏ thần. Trên sân khấu được dàn dựng với bối cảnh thành Cổ Loa, các nghệ sĩ tái hiện chuyện tình bi kịch của người con gái An Dương Vương nước Âu Lạc và con trai Triệu Đà (Trung Quốc. Ở hàng ghế khán giả, một số người reo lên: "Hay quá Cẩm Ly ơi".

Điểm nhấn của chương trình là nhạc cảnh xây dựng từ loạt bài Thương ca Tiếng Việt (nhạc Đức Trí, lời: Hà Quang Minh), Lý cây bông, Oai hùng trời Nam (Minh Vy sáng tác) ở gần cuối show. Tiết mục quy tụ gần 100 diễn viên, đề cao tinh thần dân tộc, quyết một lòng cùng chống ngoại xâm. Cẩm Ly hóa thành thành nữ tướng, dẹp bỏ tình riêng vì đại nghĩa. Ca sĩ thể hiện nhiều kỹ năng như ca vọng cổ, múa kiếm, diễn xuất cùng nghệ sĩ Kim Tử Long, nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của người xem.

Trong liveshow kỷ niệm 30 năm làm, Cẩm Ly còn đưa người xem trở về hồi ức thanh xuân qua loạt hit Người về cuối phố (Nguyễn Nhất Huy sáng tác), Tình lẻ bóng (Lương Bằng Vinh sáng tác), Kẻ đứng sau tình yêu (nhạc sĩ Minh Vy), Tuổi mộng xứ đông (nhạc ngoại, lời Việt: Minh Tâm). Ở nhiều tiết mục, khán phòng cùng cất giọng hòa theo ca sĩ, tạo khoảnh khắc nhiều cảm xúc.

cam-ly-2-1722744906-8301-1722746252.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=vtjXsxbQrX2qmj6FsVJrUQ

Cẩm Ly diện áo bà ba hát "Về miền Tây". Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Phần kết hợp của chủ nhân liveshow với các khách mời mang lại nhiều thú vị cho người xem. Lam Trường lần đầu hát bolero bài Ngày không em (Minh Vy sáng tác) cùng Cẩm Ly. Hay tiết mục tam ca Cẩm Ly, Lam Trường, Đan Trường trong nhạc phẩm Hoa ly ly, gợi sự vui tươi, dí dỏm khi kể câu chuyện tình tay ba.

Kết thúc đêm nhạc, Cẩm Ly bật khóc nói do biến cố sức khỏe, chín năm qua cô ít xuất hiện trên sân khấu. Vì vậy, khi làm liveshow, ca sĩ lo lắng, sợ không còn được khán giả không đón nhận như trước. "Hôm nay, nhìn xuống sân khấu, tôi biết mọi người vẫn yêu thương. Tôi ước ao fan vẫn đồng hành cùng tôi trong chặng đường tiếp theo", cô nói.

Đêm nhạc quy tụ hơn 2.000 khán giả thuộc nhiều độ tuổi, đa số nán lại sân khấu đến khuya để ủng hộ ca sĩ. Khán giả Trần Quang Huy nói: "Cẩm Ly vẫn máu lửa như thuở trẻ trình diễn từ nhạc quê hương trữ tình đến nhạc trẻ sôi động. Tôi đến nhà hát từ rất sớm để gặp gỡ những khán giả của ca sĩ vì có chung một thần tượng, cùng nghe những bài hát suốt thời thanh xuân". Đạo diễn Minh Vy cho biết vé được bán hết trước công diễn hai ngày, là động lực lớn cho êkíp và ca sĩ.

* Cẩm Ly hát "Tép con gọi mẹ"

Khâu thiết kế sân khấu góp phần giúp đêm nhạc thêm ấn tượng. Đạo diễn Minh Vy mở rộng sân khấu nhà hát Hòa Bình, dựng lên không gian có chiều sâu và bằng màn hình led panorama. Êkíp sử dụng nhiều công nghệ hiện đại, bày cảnh trí, tăng hiệu quả về mặt thị giác. Lúc Cẩm Ly hát Khi gió đông về (Minh Vy), toàn bộ không gian của nhà hát phủ đầykhói lạnh, để khán giả cảm nhận được không khí se lạnh. Ở tiết mục Tép con gọi mẹ (Minh Vy), đạo diễn đưa những cây chuối, bông lau lên sân khấu, tạo hoạt cảnh làng quê. "Bà bầu" Hồng Vân - khách mời sự kiện - nhận xét:"Sân khấu dàn dựng hoành tráng, tôi nghĩ đây là liveshow mơ ước của một ca sĩ".

lvph-28-1722744954-9453-1722746252.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=oWHU0Cn5RZ9T_dRk7s-hpg

Đan Trường (trái) và Lam Trường là khách mời trong show "Tự tình quê hương 6". Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Ca sĩ Cẩm Ly, sinh năm 1970, được chú ý khi hát cùng Đan Trường trong album Nếu phôi pha ngày mai vào đầu thập niên 2000. Cô dần nổi tiếng với các bài hát của Nguyễn Nhất Huy: Người về cuối phố, Bờ bến lạ, Thương nhớ người dưng. Cẩm Ly là ca sĩ đầu tiên thực hiện liveshow miễn phí cho sinh viên năm 2003, 2004. Cô cũng thu âm nhiều album nhạc dân ca - trữ tình và thành công với loạt liveshow Tự tình quê hương. Cô và nhạc sĩ Minh Vy kết hôn năm 2004, có hai con gái.

Hoàng Dung

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022