VNE-Mine-7759-1723091543.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=3Hvl5LgjaPY9VDRpuPv1-g

Phần đầu kèm theo chiếc sừng nguyên vẹn của tê giác lông xoăn. Ảnh: Metro

Thợ đào vàng ở Siberia gần đây khai quật xác ướp một con tê giác lông xoăn với sừng và mô mềm còn nguyên vẹn. Nhóm thợ mỏ ở Cộng hòa Sakha bắt gặp xác con vật trong lúc đào mỏ đá mới tại quận Oymyakon. Sau phát hiện, các nhà nghiên cứu ở Đại học Liên bang Đông Bắc (NEFU) tại Yakutsk ghé thăm khu vực và thu thập sừng tê giác. Phần còn lại của xác ướp tê giác lông xoăn (Coelodonta antiquitatis) sẽ được khai quật trong những tháng tới, Live Science hôm 7/8 đưa tin.

"Đây là một phát hiện thực sự độc đáo, cho phép chúng tôi nghiên cứu lịch sử của khu vực, hệ động vật cổ đại, khí hậu và điều kiện địa chất sâu hơn", Anatoly Nikolaev, hiệu trưởng của NEFU, cho biết.

Đất đóng băng vĩnh cửu ở Siberia cung cấp điều kiện lý tưởng để bảo quản sinh vật cổ đại. Điều kiện lạnh ướp xác động vật, khử nước trong mô mềm và bảo vệ chúng trong môi trường đông cứng. Phát hiện mô mềm rất hiếm gặp, giúp các nhà khoa học tìm hiểu đời sống của con vật và môi trường ở thời điểm nó chết tốt hơn so với bộ xương. Mẫu vật cũng cung cấp cơ hội tốt hơn để thu thập ADN cổ đại.

Nhà nghiên cứu Maxim Cheprasov đứng đầu phòng thí nghiệm của Bảo tàng voi ma mút NEFU cho biết đây là lần thứ 5 giới khoa học tìm thấy tê giác lông xoăn vẫn còn giữ được mô mềm. Tê giác lông xoăn sống ở thế Canh Tân (cách đây 11.700 - 2 triệu năm), xuất hiện lần đầu tiên khoảng 300.000 năm trước ở bắc đại lục Á Âu. Khi kỷ băng hà cuối cùng kết thúc, phạm vi sinh sống của chúng thu hẹp cho tới khi chỉ còn lại một số nơi ở Siberira. Cuối cùng, chúng tuyệt chủng cách đây 10.000 năm do biến đổi khí hậu và hoạt động của con người.

Nhóm nghiên cứu NEFU lên kế hoạch nghiên cứu sừng tê giác trước khi khai quật phần còn lại của xác ướp. Theo những thông số hình thái, xác ướp thuộc về một cá thể trưởng thành, Cheprasov cho biết. Độ tuổi chính xác và giới tính của con vật sẽ được xác định sau nghiên cứu tổng quát về xác ướp.

Phát hiện tê giác lông xoăn là một trong vài dự án ở NEFU nhằm nghiên cứu hệ động vật kỷ băng hà ở Siberia. Hồi tháng 6, các nhà nghiên cứu tiến hành khám nghiệm một xác ướp chó sói 44.000 năm từ lớp đất đóng băng vĩnh cửu ở Cộng hòa Sakha.

An Khang (Theo Live Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022