VNE-Python-2240-1725244850.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=DECWrr2UPerXOIUlVOAmxQ

Lần đầu tiên trăn Miến Điện được bắt gặp săn và ăn thịt trăn gấm. Ảnh: Adnan Azad

Một con trăn Miến Điện được phát hiện tấn công và nuốt chửng trăn gấm. Cuộc đối đầu khác thường là trường hợp đầu tiên về hai loài rắn lớn nhất thế giới săn giết lẫn nhau, theo Live Science. Các nhà nghiên cứu ở Ấn Độ quan sát sự kiện hiếm gặp vào năm 2020 và ghi lại khoảnh khắc trăn Miến Điện (Python bivittatus) bắt đầu ăn dần trăn gấm (Malayopython reticulatus) từ phần đuôi bất chấp con mồi vẫn còn sống. Nó mất khoảng hai giờ để tiêu thụ hoàn toàn con mồi, theo bài báo trên tạp chí Reptiles and Amphibians.

"Đây là một tình huống thực sự bất thường khi tìm thấy hai loài trăn này trong cùng khu vực", đồng tác giả nghiên cứu Ashikur Rahman Shome, nhà sinh thái học động vật hoang dã ở Đại học Dhaka tại Bangladesh, nhận xét.

Khi nhóm nghiên cứu tới nơi, con trăn Miến Điện dài 3 m đang cuộn tròn quanh đuôi trăn gấm lớn hơn đôi chút. Trăn gấm cố gắng phản đòn bằng cách siết chặt kẻ thù nhưng cuối cùng vòng siết của nó lỏng dần và con trăn bị ăn thịt. Trăn Miến Điện có thể dài tới 5,8 m trong khi trăn gấm có thể đạt chiều dài tối đa 7,6 m.

Sự việc diễn ra ở Trang trại động vật hoang dã Akiz ở tỉnh Chittagong của Bangladesh. Khu vực đó là một trong vài nơi phạm vi sinh sống của trăn Miến Điện và trăn gấm trùng lặp với nhau. Hai loài trăn săn con mồi tương tự nhau như động vật có vú, chim chóc và thằn lằn. Các nhà nghiên cứu chưa hiểu rõ tại sao trăn gấm bị ăn thịt, nhưng do có những lựa chọn thức ăn tốt hơn trong vùng, có thể đây là một cuộc tranh giành lãnh thổ và ăn thịt đối thủ là cách dễ dàng để kết thúc trận chiến.

"Theo chúng tôi biết, quan sát này đại diện cho trường hợp đầu tiên M. reticulatus bị P. bivittatus ăn thịt được ghi nhận", nhóm nghiên cứu kết luận.

An Khang (Theo Live Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022