VNE-Human-5675-1722251335.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=kL9jrkRnvOt0uaYXLp7w2w

Mô phỏng thế giới hậu tận thế. Ảnh: Bulgar/E+

Thế giới tĩnh lặng

Nếu con người biến mất trên thế giới, điều đầu tiên dễ nhận thấy nhất liên quan tới thính giác thay vì thị giác, theo Carlton Basmajian, phó giáo sư quy hoạch vùng miền và thiết kế đô thị ở Đại học Iowa. Thế giới sẽ vô cùng yên tĩnh, qua đó bạn sẽ nhận ra con người tạo ra bao nhiêu tiếng ồn. Sau một năm vắng bóng con người, bầu trời sẽ trong xanh hơn và không khí trong lành hơn. Gió và mưa sẽ làm sạch bề mặt Trái Đất. Tất cả khói mù và bụi do con người gây ra sẽ biến mất, theo The Conversation.

Trong nhà

Vào năm đầu tiên đó, khi nhà cửa không có bất kỳ ai ghé qua, không có nước trong vòi. Hệ thống nước đòi hỏi bơm thường xuyên. Nếu không có ai ở nhà máy cung cấp nước quản lý máy móc bơm nước, không có nước chảy tới hộ dân. Nhưng nước ở trong đường ống khi mọi người biến mất sẽ vẫn tồn tại vào thời gian mùa đông kéo đến, do đó vào đợt lạnh đầu tiên, không khí lạnh giá sẽ đông cứng nước trong đường ống, khiến đường ống nứt vỡ.

Ngoài ra, những ngôi nhà cũng không có điện. Nhà máy điện sẽ ngừng hoạt động bởi không có ai theo dõi máy móc và duy trì nguồn cung cấp nhiên liệu. Vì vậy, ngôi nhà sẽ chìm trong bóng tối, không có đèn, TV, điện thoại hay máy tính. Trong nhà sẽ phủ đầy bụi. Trên thực tế, bụi ở trong không khí mọi lúc nhưng chúng ta không chú ý tới bởi hệ thống điều hòa và máy sưởi thổi khí xung quanh.

Cỏ trong sân nhà sẽ mọc cao cho đến khi quá dài và mềm để mọc tiếp. Những gốc cỏ mới sẽ xuất hiện ở khắp mọi nơi. Nhiều cây cối chưa từng thấy trước đây sẽ bén rễ trong sân nhà bạn. Không có ai ở đó để nhỏ hoặc chặt cây.

Nhiều côn trùng sẽ vo ve xung quanh khu vườn. Mọi người thường diệt côn trùng bằng cách phun thuốc và loại bỏ môi trường sống của chúng. Không có con người, côn trùng sẽ quay trở lại và thống trị thế giới lần nữa.

Trên đường phố

Trong khu phố, động vật sẽ đi lang thang, đầu tiên là loài vật nhỏ như chuột, macmot, gấu mèo, chồn hôi, cáo và hải ly. Động vật lớn hơn sẽ xuất hiện sau đó, bao gồm hươu, chó sói đồng cỏ và đôi khi cả gấu.

Do không có đèn điện, thế giới tự nhiên sẽ quay lại đúng nhịp. Ánh sáng duy nhất đến từ Mặt Trời, Mặt Trăng và các ngôi sao. Những đám cháy sẽ diễn ra thường xuyên. Sét có thể đánh trúng cây cối, cánh đồng, khiến bụi rậm bốc cháy, hoặc đánh vào nhà cửa. Không có con người cứu hỏa, đám cháy sẽ tiếp tục lan ra cho tới khi tự tắt rụi.

Quanh thành phố

Chỉ sau một năm, công trình bê tông như cầu đường, nhà chọc trời... vẫn nguyên vẹn. Nhưng sau một thập kỷ, các vết nứt sẽ xuất hiện cùng với cây dại mọc chen vào khe hở. Điều này xảy ra do Trái Đất thường xuyên dịch chuyển, kèm theo áp lực dẫn tới vết nứt. Cuối cùng, đường sá sẽ nứt nẻ đến mức trông như kính vỡ và cây dại mọc khắp nơi.

Những cây cầu trụ kim loại sẽ chậm rãi han gỉ. Dầm và chốt giúp cầu kiên cố cũng bị gỉ. Nhưng cầu bê tông lớn và đường quốc lộ cũng bằng bê tông sẽ tồn tại hàng thập kỷ. Đê đập mà con người xây dựng trên sông suối khắp thế giới sẽ xói mòn. Cây trồng mà con người ăn như ngô, khoai, cà chua sẽ bắt đầu biến mất. Gia súc sẽ trở thành con mồi dễ bắt cho gấu, chó sói đồng cỏ, sói hoang và báo. Mèo nhà sẽ trở thành mèo hoang và là mồi săn cho thú lớn. Hầu hết các loài chó sẽ không thể sống sót.

Sau một nghìn năm, thế giới sẽ trở thành nơi hầu như không thể nhận ra. Một vài công trình như tòa nhà chung cư, rạp chiếu phim hay trung tâm mua sắm đổ nát sẽ trở thành tượng đài cho nền văn minh đã biến mất.

An Khang (Theo Yahoo)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022