UBND TP HCM vừa lập Tổ công tác đảm bảo an ninh thị trường vàng trên địa bàn, nhằm thu thập, phân tích thông tin tình hình mua bán, cũng như thanh - kiểm tra các cơ sở kinh doanh vàng miếng và sản xuất, mua bán trang sức.

Đại diện Công an TP HCM làm tổ trưởng, phối hợp các cơ quan liên quan để phát hiện, xử lý các nghi vấn buôn lậu, đầu cơ, trục lợi, gây bất ổn thị trường vàng.

Tổ phó là Đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, hàng ngày có nhiệm vụ thu thập và chuyển giao cho công an thông tin các cá nhân mua vàng tại các điểm bán vàng miếng của SJC và 4 ngân hàng thương mại trên địa bàn.

Cơ quan này đồng thời sẽ nghiên cứu các giải pháp và chỉ đạo 4 ngân hàng thương mại cùng SJC phát hiện các cá nhân nghi vấn được thuê mua, thu gom vàng, cung cấp thông tin kịp thời cho lực lượng công an.

nganhangbanvang-30-jpg-1722245-5370-5818-1722247547.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0zJHKe8bJmxNJg6W25LGvQ

Người dân mua vàng ở Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, TP HCM, chiều 3/6. Ảnh: Quỳnh Trần

Các cơ quan khác trong tổ gồm: Cục Phòng, chống rửa tiền với nhiệm vụ xác minh nguồn tiền mua vàng; Cục Quản lý thị trường kiểm tra các cơ sở kinh doanh, xử lý vi phạm và trao đổi thông tin với ngành công an; Cục Thuế sẽ theo dõi dấu hiệu trốn thuế và buôn lậu vàng.

Bên cạnh tổ công tác thành phố, các quận, huyện, TP Thủ Đức cũng lập tổ công tác tại địa phương để nắm tình hình, kiểm tra, xử lý các trường hợp nghi vấn mua gom vàng đầu cơ.

Trong 7 tháng đầu năm, cơ quan chức năng TP HCM đã kiểm tra và thu giữ gần 1.600 sản phẩm vàng, trang sức vi phạm, trị giá hơn 14,2 tỷ đồng. Cục Quản lý Thị trường TP HCM cho biết đã xử lý gần 200 vụ vi phạm, phần lớn liên quan đến vàng trang sức không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu.

Dỹ Tùng

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022