VNE-Mineral-9731-1720496357.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=x2a0TxBkeGmOU9CzWN4Dig

Mỏ đất hiếm Bayan Obo ở khu tự trị Nội Mông. Ảnh: CFP

Hai khoáng chất niobium - scandium mới có tên Oboniobite và Scandio - fluoro - eckermannite được phát hiện ở mỏ Bayan Obo tại khu tự trị Nội Mông. Phát hiện này là kết quả hợp tác giữa Viện địa chất học và địa vật lý thuộc Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc (CAS), Công ty liên đoàn thép Baotou Nội Mông, Viện nghiên cứu đất hiếm Baotou và Đại học Trung Nam, Interesting Engineering hôm 7/7 đưa tin. Li Xianhua, học giả ở CAS, đại diện cho Viện địa chất học và địa vật lý CAS, thông báo phát hiện. Hiệp hội khoáng vật học quốc tế xác nhận sự tồn tại của khoáng sản mới và thông qua tên gọi của chúng.

Cả niobium và scandium đều là kim loại chủ chốt cực kỳ hiếm gặp. Niobium chủ yếu được sử dụng trong các loại thép đặc biệt, vật liệu siêu dẫn và ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, trong khi scandium được dùng rộng rãi trong hợp kim nhôm - scandium và pin nhiên liệu oxit rắn. Theo Li, khoáng chất mới chứa nhiều nguyên tố giá trị, có ứng dụng quan trọng trong lĩnh vực như vật liệu mới, năng lượng, công nghệ thông tin, quốc phòng và quân sự, giúp tăng cường phát triển kinh tế xã hội.

Li Xiao, tổng giám đốc Công ty liên đoàn thép Nội Mông, một nhà sản xuất thép lớn ở Trung Quốc, cho biết Bayan Obo có nguồn dự trữ khoáng sản dồi dào như sắt, niobium, scandium, thorium và fluorite. Từ năm 1959, 18 khoáng sản mới đã được phát hiện ở mỏ này. Oboniobite và Scandio - fluoro - eckermannite là khoáng sản thứ 19 và 20 tìm thấy tại đây.

Fan Hongrui, nhà nghiên cứu ở Viện địa chất và địa vật lý CAS, chia sẻ Oboniobite có màu từ nâu vàng tới nâu. Nó có dạng phiến dẹt với kích thước từ 20 đến 100 micromet (1 micromet bằng 0,001 milimet). Scandio - fluoro - eckermannite là khoáng chất chứa scandium đầu tiên phát hiện ở Trung Quốc, được đặt theo tên học giả Zhai Mingguo ở CAS để vinh danh đóng góp xuất sắc của ông trong nghiên cứu mỏ khoáng sản ở Trung Quốc. Khoáng sản có màu vàng nhạt hoặc xanh dương, hình trụ với kích thước lên tới 350 micromet.

An Khang (Theo Interesting Engineering/China Daily)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022