VNE-Layer-jpeg-9091-1725854600.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=coGbIAd9lI6sPG8ETy2IcQ

Cấu trúc hình xuyến nằm ở lõi ngoài của Trái Đất. Ảnh: Studyfinds

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Quốc gia Australia (ANU) phát hiện khu vực hình xuyến bên trong lõi lỏng của Trái Đất, cách mặt đất hàng nghìn kilomet. Phát hiện công bố trên tạp chí Science Advances cung cấp hiểu biết mới về động lực học của từ trường Trái Đất, Futurism hôm 8/9 đưa tin. Cấu trúc bên trong lõi lỏng Trái Đất chỉ được tìm thấy ở vĩ tuyến thấp và nằm song song với xích đạo. Theo các nhà địa chấn học ANU, nó chưa bao giờ được nhận biết trước đây.

Trái Đất có hai lớp lõi (trong rắn và ngoài lỏng). Bao quanh lõi Trái Đất là lớp phủ. Khu vực hình xuyến mới phát hiện nằm ở trên cùng của lõi ngoài, nơi phần lõi lỏng tiếp giáp lớp phủ. Giáo sư Hrvoje Tkalčić, nhà địa vật lý ở ANU, cho biết sóng địa chấn truyền chậm hơn ở khu vực này so với phần còn lại của lõi ngoài. Các nhà nghiên cứu không biết chính xác độ dày của vùng hình xuyến, nhưng họ suy đoán nó vươn sâu vài trăm kilomet bên dưới ranh giới giữa lõi ngoài và lớp phủ.

Thay vì sử dụng kỹ thuật quan sát bằng sóng địa chấn thông thường và tín hiệu tạo bởi động đất trong giờ đầu tiên sau rung chấn, nhóm nhà khoa học ANU phân tích sự tương đồng giữa dạng sóng nhiều giờ sau khi động đất bắt đầu, dẫn tới phát hiện đặc biệt.

"Thông qua hiểu rõ hình dạng đường truyền của sóng và cách chúng truyền ngang qua thể tích lõi ngoài, chúng tôi dựng lại thời gian di chuyển của chúng qua lòng đất, chứng minh khu vực mới phát hiện có tốc độ địa chấn thấp", Tkalčić giải thích. "Cấu trúc kỳ lạ này trước đây bị ẩn đi do nghiên cứu trong quá khứ thu thập dữ liệu ở phạm vi hẹp hơn của lõi ngoài bằng cách quan sát sóng hạn chế trong vòng một giờ sau trận động đất lớn".

Tiến sĩ Xiaolong Ma, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết phát hiện hé lộ một số bí ẩn về động lực học của từ trường Trái Đất. Lõi ngoài chủ yếu cấu tạo từ sắt lỏng và nickel, chuyển động dữ dội của chất lỏng dẫn điện tạo ra từ trường bao quanh Trái Đất, giúp duy trì và bảo vệ mọi sự sống trước tác động của gió mặt trời và bức xạ gây hại. Thông qua hiểu rõ hơn thành phần lõi ngoài Trái Đất, bao gồm nguyên tố hóa học, các nhà khoa học có thể dự đoán khi nào từ trường yếu đi hoặc ngừng hoạt động.

An Khang (Theo Sci Tech Daily/Futurism)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022