VNE-Fish-2502-1725871968.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=5ewJiu3IHRPsRUCkGw59cA

Cá mái chèo rất hiếm gặp do sống cách mặt nước hàng trăm mét. Ảnh: Coastal Angler Magazine

Cá mái chèo khổng lồ (Regalecus glesne) sống ở vùng biển khơi trung (sâu 200 - 1.000 m) của biển Địa Trung Hải, Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Chúng chuyên ăn nhuyễn thể, sinh vật phù du, động vật giáp xác và mực, theo Live Science.

Theo truyền thuyết Nhật Bản, cá mái chèo là điềm báo động đất và sự xuất hiện của chúng báo hiệu địa chấn sắp xảy ra. Người dân Nhật bản tin rằng cá mái chèo bơi lên từ biển sâu để cảnh báo con người về thảm họa động đất. Lời đồn này từng gây xôn xao vào năm 2011 khi 20 con cá mái chèo mắc cạn trong vài tháng trước khi Nhật Bản trải qua trận động đất nặng nề nhất. Dù không có bằng chứng nào chứng minh mối liên hệ giữa phát hiện cá mái chèo và động đất, vào tháng 8/2024, thợ lặn tìm thấy một con cá mái chèo ở California, chỉ hai ngày trước khi động đất xảy ra trong khu vực. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng đây là sự trùng hợp.

Cá mái chèo là loài cá xương dài nhất thế giới. Cơ thể thuôn mảnh của chúng thường dài khoảng 3 m, nhưng các cá thể có khả năng phát triển tới 11 m, gấp khoảng 2 lần chiều cao của hươu cao cổ. "Hình dáng của chúng khiến nhiều người liên tưởng tới sóng biển", Russ Vetter, nhà sinh vật học ở Trung tâm khoa học ngư nghiệp tây nam thuộc Cục quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ, nhận xét.

Cá mái chèo không có răng rõ rệt, chúng dựa vào lọc nước để ăn con mồi nhỏ. "Bạn có thể đặt tay vào trong miệng chúng mà không bị rách da", Vetter nói. Loài vật khác thường này sống ở vùng biển sâu không có ánh sáng. Đó là một lý do con người biết rất ít về chúng và tại sao chúng rất hiếm gặp.

Giống nhiều động vật khác ở vùng biển khơi trung, cá mái chèo bơi lên lên mặt nước vào ban đêm để kiếm ăn trước khi quay lại tầng nước sâu vào ban ngày. Trong những trường hợp hiếm hoi xuất hiện ở vùng nước nông, chúng thường ốm yếu, sắp chết hoặc bị cuốn vào dòng hải lưu mạnh.

An Khang (Theo Live Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022