VNE-Drone-3522-1725679541.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ouhpje0QS5FMUpR4EwiKFw

Mẫu drone Hugin Endurance tại nhà máy sản xuất. Ảnh: Kongsberg

Phương tiện dưới nước tự động (AUV) Hugin Endurance của công ty Na Uy Kongsberg đạt được cột mốc quan trọng trong quá trình thử nghiệm phát triển. Là mẫu AUV mới nhất trong dòng Hugin của công ty, Endurance có thể thực hiện hoạt động độc lập với quãng đường dài giữa các bờ biển, Interesting Engineering hôm 5/9 đưa tin.

Nhiệm vụ mới nhất của Hugin Endurance có độ sâu trong khoảng 50 - 3.400 m và đạt tầm hoạt động như ước tính là 2.222 km. Hugin Endurance quay trở lại với sai số vị trí chỉ bằng 0,02% tổng quãng đường di chuyển.

Hugin Endurance là hệ thống tự cung tự cấp hoàn toàn, có thể hoạt động trong thời gian dài mà không cần sự hỗ trợ từ con người. Endurance là phiên bản lớn nhất trong dòng Hugin bơi tự do. Phương tiện cung cấp thủy động lực tối ưu hóa, độ linh hoạt lớn và độ chính xác cao.

Mẫu drone dưới nước có thể trang bị nhiều cảm biến thiết kế theo chức năng nhiệm vụ và tình huống, bao gồm công cụ thủy âm để lập bản đồ và kiểm tra, chẳng hạn hệ thống đa chùm EM và sóng âm khẩu độ tổng hợp HISAS của Kongsberg. Cả cảm biến trên và dưới mặt nước đều hỗ trợ quyết định tự động. Theo công ty, Endurance thừa khả năng đáp ứng yêu cầu thương mại đối với thu thập dữ liệu chất lượng cao nhờ những công nghệ tiên tiến như bộ pin lithium - ion chịu áp suất thế hệ mới nhất, cảm biến, hệ thống dẫn đường quán tính Sunstone và dẫn đường micro HISAS.

Hugin Endurance có thể xử lý tình huống bất ngờ, chuyển đổi giữa các chế độ hoạt động và liên lạc an toàn với trung tâm vận hành từ xa. Đặc điểm chủ chốt của phương tiện là tác động môi trường thấp và khả năng hoạt động liên tục giữa các bờ biển lên tới 15 ngày. Mẫu drone có thể tiến hành khảo sát trên phạm vi 2.200 km và lập bản đồ khu vực rộng 1.100 km2 bằng công nghệ sóng âm tiên tiến. Hệ thống hoạt động ở độ sâu tới 6.000 m. Hugin Endurance có thể hạ thủy và thu hồi từ bờ biển hoặc bất kỳ tàu nào có sẵn.

Theo Kongsberg, nhiệm vụ hoàn thành giúp xác nhận những thông số thiết kế của hệ thống và chứng minh nền tảng tự động của Hugin có thể xử lý nhiệm vụ phức tạp nhiều ngày mà không cần sự can thiệp của con người.

An Khang (Theo Interesting Engineering)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022