tu-hai-set-6456-1722770160.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=5p9hioe8QGPGR2jnZUtncQ

Tu hài Thái Bình Dương thường được coi là món ăn ngon. Ảnh: Natalie Fobes

Tu hài (Panopea generosa) phân bố nhiều ở Thái Bình Dương, ngoài khơi bờ biển phía tây Bắc Mỹ (từ Alaska đến Baja California, Mexico). Chúng thường ăn thực vật phù du, động vật giáp xác sống ở vùng biển thoáng và ấu trùng cá. Chúng là loài nhuyễn thể nước mặn có thể sống hơn 165 năm. Sinh vật biển với hình dáng kỳ quặc này có chiếc vòi rất dài, thường được coi là món ăn ngon.

Tên gọi geoduck của loài vật này trong tiếng Anh được cho là bắt nguồn từ từ "gweduc" của người bản địa châu Mỹ Nisqually, nghĩa là "đào sâu". Chúng là loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ đào hang lớn nhất thế giới. Chúng sống ở độ sâu khoảng 1 m dưới đáy đại dương.

Là loài hai mảnh vỏ, cơ thể của tu hài Thái Bình Dương bị kẹp trong chiếc vỏ gồm hai phần có khớp nối. Chúng có một bàn chân giúp đào xuống lớp cặn và neo chặt xuống. Loài nhuyễn thể này kiếm ăn bằng cách hút nước biển, lọc lấy sinh vật phù du và chất dinh dưỡng, sau đó phun phần thừa ra ngoài qua vòi. Chiếc vòi có hai lỗ ở cuối, một lỗ để lấy oxy và thực vật phù du, lỗ còn lại để phun nước thừa.

Dù vỏ của tu hài Thái Bình Dương thường dài 15 - 20 cm, vòi của chúng có thể vươn dài đến 1 m. Trong 3 - 5 năm đầu đời, chúng phát triển cân nặng tối đa khoảng 0,7 kg. Trung bình, con trưởng thành nặng khoảng 1,1 kg, nhưng chúng có thể đạt tới 4 kg.

Tu hài Thái Bình Dương trưởng thành có sự phân chia giới tính. Chúng đạt mức trưởng thành sinh dục khi khoảng 3 tuổi. Con đực có khả năng sinh sản tới hơn 100 năm. Con cái có buồng trứng rất lớn chứa hàng triệu trứng và đẻ được 1 - 2 triệu trứng mỗi lứa.

Trong khi các loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ khác di chuyển để tránh kẻ săn mồi, tu hài lại phản ứng bằng cách thu vòi lại. Chúng là con mồi của cua, cá nhám, rái cá biển và sao biển.

Tu hài là món ăn ngon ở nhiều nơi trên thế giới. Chúng được nấu chín hoặc ăn sống theo kiểu sushi hay sashimi. Ngư dân đánh bắt tu hài ngoài tự nhiên hoặc nuôi, đặc biệt là ở bang Washington, Mỹ. Một số người cho rằng chúng có khả năng kích dục, có thể do hình dạng đặc biệt của chúng, nhưng chưa có bằng chứng khoa học nào cho điều này.

Thu Thảo (Theo Live Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022