ca-voi-lung-gu-co-the-nhan-an-tu-vi-mat-duoi-1722745861.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=uGPT5BmXWqBcESGF0qcyhg
Cá voi lưng gù có thể nhận 'án tử' vì mất đuôi

Cá voi lưng gù cụt đuôi. Video: San Juan County Marine Mammal Stranding Network

Một con cá voi lưng gù cụt đuôi xuất hiện ở Biển Salish giữa bang Washington, Mỹ, và tỉnh British Columbia, Canada, khiến các chuyên gia lo ngại về khả năng sống sót của nó, ABC News hôm 3/8 đưa tin. Lần gần nhất người ta nhìn thấy con vật là ngày 23/7.

Jessica Farrer, giám đốc nghiên cứu tại Bảo tàng Cá voi trên Đảo San Juan, bang Washington, chia sẻ rằng bà từng thấy cá voi lưng gù bị thương nhưng chưa từng thấy trường hợp nào như vậy. "Mọi người đều xúc động khi chứng kiến một cá voi lưng gù lặn và chiêm ngưỡng những chiếc đuôi khổng lồ rộng hơn 4,6 m. Nhưng con cá voi này đã mất đi bộ phận đó. Điều này giống như chúng ta mất đi đôi chân vậy", bà nói.

Sau khi xem ảnh và video, các chuyên gia kết luận rằng nhiều khả năng cá voi mất đuôi do bị vướng vào vật gì đó. Một trong những nguy hiểm mà cá voi lưng gù gặp phải là vướng vào dụng cụ đánh cá như dây neo, lồng, lưới, theo Cơ quan Ngư nghiệp thuộc Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA Fisheries). Những mối đe dọa khác là bị tàu thuyền đâm trúng hoặc quấy nhiễu, nguồn thức ăn bị ảnh hưởng do biến đổi khí hậu.

NOAA Fisheries cho biết, bằng chứng cho thấy đa số cá voi lưng gù đều từng bị vướng vào các vật dụng nhưng thường có thể tự thoát ra. Các chuyên gia chưa rõ số lượng cá voi chết sau khi bị vướng.

Năm ngoái, có 16 trường hợp cá voi lưng gù bị vướng vào vật thể được xác nhận dọc theo các bờ biển của Washington, Oregon và California, theo số liệu từ NOAA Fisheries. Năm 2016, số trường hợp như vậy lên tới 40. Năm đó, mùa đánh bắt cua Dungeness muộn ở California có thể đã khiến nhiều dụng cụ đánh cá hơn xuất hiện ở những khu vực cá voi tụ tập.

Cá voi lưng gù thiếu đuôi khó có khả năng sống sót lâu, theo John Calambokidis, nhà sinh vật học tại tổ chức Cascadia Research Collective. Ông chia sẻ, một trong những bi kịch khi cá voi bị vướng vào vật thể là cái chết có thể diễn ra từ từ và đau đớn.

Thu Thảo (Theo ABC News)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022