ran-thong-6882-1724920619.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=zkHm81pPM9w4AlNG34QqPw

Rắn thông Louisiana được thụ tinh nhân tạo bằng tinh trùng đông lạnh. Ảnh: Vườn thú Memphis

Rắn thông Louisiana (Pituophis ruthveni) được Cơ quan Cá và Động vật Hoang dã Mỹ xếp vào nhóm động vật bị đe dọa và có thể sớm trở thành loài nguy cấp. Loài này thường sống dưới lòng đất ở miền trung và tây Louisiana, miền đông Texas, không có nọc độc và hạ gục con mồi bằng cách siết chết. Chúng thường ăn thịt chuột nang Baird, nhưng môi trường sống của loài chuột này đã thu hẹp dần kể từ những năm 1930.

Hiện nay, quần thể rắn thông Louisiana nhỏ và phân tán, khiến chúng dễ bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan và bệnh tật. Khi quần thể giảm, các vốn gene trở nên quá giống nhau, gây hại cho khả năng thích nghi của rắn với điều kiện môi trường thay đổi.

Trước đây, các nỗ lực bảo tồn sử dụng kỹ thuật "Vườn thú Đông lạnh" - vật liệu di truyền được bảo quản bằng cách đông lạnh - tập trung chủ yếu vào động vật có vú, chim, lưỡng cư, trong khi động vật bò sát thường bị bỏ qua. Dù không thể hồi sinh những loài đã tuyệt chủng, thành tựu mới của Vườn thú Memphis đã khẳng định tiềm năng của ngân hàng sinh học và các công nghệ sinh sản hỗ trợ trong công cuộc bảo tồn động vật bò sát.

Nhóm chuyên gia tại Vườn thú Memphis đã thu thập, đông lạnh, rã đông tinh trùng, sau đó sử dụng để thụ tinh cho một con rắn thông Louisiana cái. Con non chào đời đã được xác nhận là hậu duệ của con đực hiến tặng thông qua xét nghiệm di truyền, lập nên một tiền lệ mới trong lĩnh vực bảo tồn bò sát.

"Chúng tôi coi thành công này là một bước tiến lớn để hiện thực hóa các nỗ lực nhằm cải thiện sức khỏe di truyền của rắn thông Louisiana và những loài bò sát bị đe dọa khác trong tương lai", Tonia Schwartz, phó giáo sư Khoa Sinh học thuộc Đại học Auburn, cho biết.

"Vườn thú Memphis đang tạo ra một ví dụ cho cộng đồng thế giới. Chúng tôi đã chứng minh rằng có thể sử dụng vật liệu di truyền đông lạnh để giúp phục hồi một loài đang bị đe dọa, mở đường cho các nỗ lực tương tự với những loài bò sát khác trong tương lai", Mark Sandfoss, người đứng đầu nghiên cứu, chia sẻ.

Vườn thú Memphis dự định tiếp tục công việc bảo tồn bò sát dựa trên thành công với rắn thông Louisiana, đồng thời hợp tác với các tổ chức khác trên thế giới để ứng dụng kỹ thuật này cho những loài bò sát nguy cấp khác.

Thu Thảo (Theo Newsweek)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022