VNE-Super-6337-1724906017.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=B7vYjYFP93lt45PSW7h-Vw

Máy bay XB-1 bay thử trên bầu trời California. Ảnh: Boom

Boom Supersonic hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ hai với XB-1, phiên bản thu nhỏ có kích thước bằng 1/3 mẫu máy bay chở khách siêu thanh trong tương lai. Hôm 26/8/2024, máy bay nguyên mẫu này cất cánh với phi công lái thử Tristan Brandenburg trong chuyến bay dài 15 phút ở Mojave, California, theo New Atlas.

Chuyến bay thử mới nhất diễn ra 5 tháng sau lần bay đầu tiên vào ngày 22/3/2024, nhằm trong quá trình mở rộng dần khả năng bay của XB-1 trước khi bay siêu thanh. Cất cánh từ Cảng hàng không và vũ trụ Mojave, máy bay đạt độ cao 3.170 m và tốc độ 445 km/h.

Danh sách kiểm tra bao gồm mở rộng và rút gọn bộ bánh máy bay, khả năng cầm lái, kích hoạt hệ thống tăng cường cân bằng kỹ thuật số mới để giảm lắc lư giúp duy trì kiểm soát trong điều kiện tròng trành. Ngoài ra, cánh phải của XB-1 cũng lắp thiết bị theo dõi hướng và cường độ dòng khí truyền qua cánh.

Mục đích của XB-1 là cung cấp dữ liệu cho máy bay chở khách siêu thanh Overture của Boom, phương tiện nhắm tới trở thành bản kế nhiệm thế kỷ 21 của máy bay Concorde đã ngừng hoạt động, có tính khả thi về mặt kinh tế với thiết kế thân giúp giảm tiếng nổ siêu thanh ầm ĩ. Điều này sẽ cho phép Overture hoạt động ở các tuyến đất liền tại Mỹ. Máy bay này cũng sở hữu thiết kế khí động tối ưu hóa bằng kỹ thuật số, vật liệu carbon composite, cửa nạp động cơ siêu thanh tiên tiến, hệ thống tầm nhìn thực tế ảo để cất cánh và hạ cánh.

Theo Boom, XB-1 sẽ tiếp tục bay thử khoảng 10 chuyến ở độ cao và tốc độ lớn hơn. Quá trình bay thử sẽ bao gồm kiểm tra mọi hệ thống và duy trì độ an toàn của máy bay khi tiến vào tốc độ cận âm và siêu thanh. Khi máy bay chuyển sang tốc độ siêu thanh, thử nghiệm sẽ được tiến hành ở Hành lang siêu thanh Black Mountain tại Căn cứ không quân Edwards ở California.

"Kết quả ban đầu chỉ ra chúng tôi đã xử lý thành công những phát hiện từ chuyến bay đầu tiên và rất hào hứng tiếp tục thử nghiệm trên chặng đường tiến tới bay siêu thanh", đại diện công ty cho biết.

An Khang (Theo New Atlas)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022