Như chúng ta đã biết, nấm hương, còn được gọi là nấm đông cô, được sử dụng rất nhiều trong ẩm thực Việt nhờ hương vị đặc trưng và giá trị dinh dưỡng cao. Chính vì thế mà muốn giữ được chất dinh dưỡng có trong nấm khô thì chúng ta cần có cách để ngâm nấm cho đúng, giúp nấm mềm, dậy mùi hương đặc trưng vốn có. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta phương pháp ngâm nấm đúng cách.

Giá trị dinh dưỡng của nấm hương

Chất đạm: Chất đạm trong nấm hương giúp xây dựng, duy trì cơ bắp và các cấu trúc tế bào khác trong cơ thể.

Vitamin và khoáng chất: Nấm hương chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin B, kali, sắt và magie. Các chất này đóng vai trò quan trọng, giúp chuyển hóa năng lượng và hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch.

hinh-bai-tin-bhx-2024-08-07t145146606202408071523559308-17261610937111378087660.jpg

Giá trị dinh dưỡng của nấm hương là rất cao.

Chất xơ: Nấm hương cung cấp một lượng chất xơ đáng kể, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và duy trì sức khỏe đường ruột.

Chất chống oxy hóa: Nấm hương cũng chứa các chất chống oxy hóa như polyphenol và beta-glucan, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do gốc tự do và các tác nhân gây hại khác.

Axit amin thiết yếu: Nấm hương chứa nhiều axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp, bao gồm lysine, methionine, và threonine...

Cách sơ chế

Nấm hương là một nguyên liệu thơm ngon, tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn cần phải biết cách sơ chế để giữ được dưỡng chất bên trong và tránh ngộ độc.

Đầu tiên, bạn cắt bỏ phần gốc nấm hoặc dùng dao cạo bỏ phần vỏ đen ở chân nấm vì chân nấm thường là nơi chứa nhiều bụi bẩn và có chất độc. Sau đó, rửa nấm sơ dưới vòi nước sạch, bạn dùng tay chà xát nhẹ nhàng để loại bỏ bụi bẩn, tránh ngâm nấm trong nước quá lâu vì sẽ làm mất chất dinh dưỡng, ngoài ra còn có thể làm nấm sản sinh ra độc tố morpholine.

nam-huong-ngam-nuoc-nong-hay-lanh-cach-so-che-nam-huong-tuoi-tipsnote-800x550-1-1-17261612373391291791944.jpg

Khi ngâm bạn để phần chân nấm tiếp xúc với nước, mũ nấm phía trên.

Cách ngâm nấm đúng cách

Sử dụng muối nở ăn được

Theo Kiến Thức, ngâm nấm hương khô trong nước lạnh hay nước nóng đều không rửa sạch được chất bẩn bám trên nấm hương khô, ăn vào sẽ có tạp chất trong dạ dày, chắc chắn sẽ gây khó chịu cho cơ thể.

Cách ngâm nấm hương khô đúng cách là bạn cho nấm vào tô lớn, sau đó đổ một lượng muối nở vừa đủ vào, sau đó đổ thêm nước sạch. Ngâm đến nở ra thì rửa nhẹ dưới vòi nước chảy, đến khi nấm sạch hoàn toàn.

ngam-nam-huong-chi-dung-nuoc-con-lau-moi-sach-hinh-2-1726161398181673771891.jpeg

Cách ngâm nấm hương khô đúng cách là bạn cho nấm vào tô lớn, sau đó đổ một lượng muối nở vừa đủ vào, sau đó đổ thêm nước sạch.

Sử dụng đường

Nấm hương khô khi đã ngâm bằng muối nở rất sạch về phần bề mặt, nhưng lúc này muốn nấm hương tỏa ra mùi thơm đặc trưng thì chúng ta cần cho nấm hương đã ráo nước vào tô lớn, sau đó cho một lượng đường nhỏ vào, rồi đổ thêm một lượng nước ấm khoảng 79°C, đậy kín nắp lại, chờ trong vòng mười lăm phút. Lúc này, nấm giải phóng các enzym phân giải nhân bên trong của và thúc đẩy quá trình tạo bọt của nấm, để nấm hương trở nên thơm và ngon hơn.

Sử dụng tinh bột

Sau khi ngâm nấm nở, hãy rắc một thìa tinh bột lên nấm hương đã ngâm, đổ một lượng nước thích hợp và xoa đều cho đến khi loại bỏ hết tạp chất bám trên nấm. Lúc này nước sẽ chuyển sang màu nâu vàng, hãy rửa nấm lại cho đến khi nước trong.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022