Với người dân Á Đông, mâm cúng ngày rằm tháng Giêng, hay Tết Nguyên tiêu, rất được coi trọng. Người xưa có câu: "Cúng quanh năm không bằng rằm tháng Giêng", cho thấy tầm quan trọng của ngày này trong văn hóa dân gian. Ngoài những món ăn ngon, chế biến cầu kỳ, mâm cúng ngày rằm tháng Giêng còn được bày biện chỉn chu, bắt mắt, thể hiện lòng thành kính của con cháu dâng lên tổ tiên.

hoa-qua-8785-1675486621.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=z68VDK5HrLOkLVMLwlOfAw

Bốn cách tạo hình hoa đơn giản cho mâm cỗ ngày rằm. Ảnh chụp màn hình

Cắt tỉa và trang trí bằng rau củ quả không đòi hỏi bạn phải có nhiều hoa tay, chỉ cần những đường cắt cơ bản và xếp khéo léo, bạn đã có ngay những chi tiết trang trí độc đáo. Thông thường, nguyên liệu nên sử dụng là cà chua, cà rốt hay cam vì chúng có màu đỏ, vàng tươi tắn, thích hợp với không khí ngày Tết. Ngoài ra, dưa chuột có màu xanh tươi, kết cấu chắc chắn, có thể tỉa làm cành, lá.

Với cà chua, bạn có thể tham khảo mẫu tỉa hoa sen và hoa hồng. Để trang trí hoa sen, bạn cắt đôi quả cà chua và thái thành những miếng mỏng rồi xếp theo chiều tỏa ra hai bên, cắt hai miếng nhỏ để tạo thành búp sen. Phần lá sen, bạn dùng dưa chuột loại quả nhỏ, cắt đôi và thái mỏng, xếp so le, có thể dùng thêm để làm sóng nước như trên hình.

cach-tia-hoa-qua-nhanh-dep-cho-ngay-ram-thang-gieng-1675450202.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=jy2s68Dw6cwRdhrX06BU9g
Cách tỉa hoa quả nhanh, đẹp cho ngày rằm tháng Giêng

Cách trang trí đĩa đồ ăn bằng rau củ quả đơn giản. Video: Douyin junpeng2023

Để làm hoa hồng, bạn cũng dùng những miếng cà chua cắt mỏng khi nãy, tuy nhiên, cần chuẩn bị phần đài hoa để phần cánh khum vào như thật. Đài hoa có thể làm từ vỏ cam cắt thành khoanh dày khoảng 2 cm, khoét phần ruột, rồi xếp phần cà chua thành 5 cánh lớn và các cánh nhỏ phía trong.

Với nguyên liệu quả cam và cà rốt, bạn cũng chỉ cần cắt thành những miếng vát hoặc miếng tròn nhỏ và xếp quay vào nhau thành cánh hoa. Phần nhụy có thể dùng quả cherry hoặc nho, trang trí phần cành hoa bằng dưa chuột. Cả 4 cách này đều không phức tạp, có thể áp dụng một cách dễ dàng.

Hà Nguyên

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022