Hoà nhạc Quốc gia Điều còn mãi 2024 do Báo VietNamNet tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ diễn ra vào lúc 14h ngày Quốc khánh 2/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV.

psx_20240821_111303.jpg

Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, Giám đốc âm nhạc của chương trình Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi chia sẻ: ''Với chủ đề gói gọn trong ba cụm từ ''quân đội, chiến thắng và người Hà Nội'' tôi phải biên tập các bài hát tạo thành mạch kể chuyện bắt đầu từ Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập, đoàn quân kéo lên Tây Bắc, lên Điện Biên với những hy sinh mất mát của người lính để giải phóng Điện Biên, giải phóng Thủ đô và tạo nên sức mạnh của quân đội Việt Nam từ lúc đó''.

Theo BTC, bước chuyển mạnh mẽ của Hòa nhạc Điều còn mãi năm nay chính là việc lần đầu tiên đưa yếu tố "quốc tế" vào chương trình với sự tham gia của Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời cùng nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine. Ông là người đã xuất sắc vượt qua gần 120 nhạc trưởng từ 23 quốc gia trên thế giới giành giải nhất Cuộc thi Chỉ huy Quốc tế Antal Dorati tại Budapest, Hungary (2015), giải thưởng âm nhạc danh giá The American Prize (2015), đồng thời đoạt giải nhì trong Cuộc thi Chỉ huy Dàn nhạc Giao hưởng Quốc tế tại London, Anh Quốc (2015).

Nhạc trưởng Olivier Ochanine chia sẻ: "Tôi rất vinh dự và tự hào được tham gia chương trình Hòa nhạc Điều còn mãi năm nay. Tôi đã làm việc và sinh sống ở Việt Nam 7 năm, tôi yêu và trân trọng từng khoảnh khắc sống ở nơi đây. Tuy nhiên, tiếng Việt rất khó nên tôi phải dành thời gian để nghiên cứu tổng phổ và ý nghĩa của lời các bài hát, học mọi lúc mọi nơi, học ngay cả trên chuyến bay.

Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng là nhà soạn nhạc, phối khí tài năng. Chúng tôi làm việc khá dễ dàng, không cần phiên dịch vẫn hiểu được ý nhau vì chúng tôi đều có cách tiếp cận âm nhạc giống nhau. Anh Hùng rất hiểu về Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời, tạo ra những bản phối tuyệt vời. Chúng tôi đã hợp tác từ trước làm những bản nhạc phim hay nên khi nhận được lời mời, nhạc trưởng và dàn nhạc nhận lời ngay".

psx_20240821_110948.jpg

Theo nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, sự tham gia của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời là ''cú đột phá'', vừa tạo sự hứng khởi cho nghệ sĩ tham gia nhưng cũng là áp lực, bởi không chỉ anh mà các nghệ sĩ cũng phải cẩn thận và nghiêm túc hơn trong công việc. Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng cho biết: ''Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời quen làm việc với các ngôi sao thế giới và yêu cầu rất khắt khe về chuyên môn. Vì thế tôi phải dành nhiều thời gian để trao đổi và giám sát việc tập luyện riêng với hợp xướng, nhóm nhạc và từng nghệ sĩ trước khi vào ghép với Dàn nhạc''.

Nếu như 2023, nghệ saxophone An Trần, nhóm Oplus là yếu tố gây bất ngờ ở Hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi thì năm nay bên cạnh sự tái ngộ của những gương mặt trẻ này còn có sự xuất hiện lần đầu tiên của nhóm Áo lính. Đó là 5 nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật trong quân đội (Nguyễn Thế Anh - Nhà hát Quân đội, Nguyễn Hữu Hoàng Sơn - Đại học Văn hoá nghệ thuật Quân đội, Lại Đức Tuấn - Đoàn Văn công Quân chủng phòng không không quân, Vũ Hà Sơn - Nhà hát Quân đội và Nguyễn Ngọc Linh - Nhà hát Quân đội).

Bên cạnh nhóm Áo Lính, NSƯT Vũ Thắng Lợi - Đoàn Văn công Quân khu 2, Quân đội Nhân dân Việt Nam cũng góp mặt trong chương trình với hai tác phẩm Sẽ về Thủ đô và Tiến về Hà Nội. Ca sĩ Trọng Tấn từng tham gia Điều còn mãi nhưng mấy năm gần đây vì lý do riêng đều lỗi hẹn. Năm nay nam ca sĩ thậm chí đã hủy sô diễn khác để đồng hành với chương trình. Bên cạnh sự tham gia của NSƯT Phạm Khánh Ngọc, ca sĩ Phúc Tiệp, một gương mặt mới lần đầu xuất hiện ở Điều còn mãi là Nguyễn Bảo Yến (Quán quân Sao Mai 2015 dòng Thính phòng; Giải nhì Cuộc thi Thanh nhạc quốc tế ''Academia'' 2014 tại Perm, LB Nga) cũng hứa hẹn là nhân tố sẽ mang lại những ấn tượng đặc biệt cho chương trình.

Với những thành công của chương trình năm ngoái, năm nay Dàn hợp xướng Kosmos Opera tiếp tục thể hiện phong độ của mình qua 5 tác phẩm ở Hòa nhạc Điều còn mãi.

Điều còn mãi 2024 sẽ là một sân khấu "hội nhập" với sự tham gia của các nghệ sĩ quốc tế và Việt Nam, để kể những câu chuyện âm nhạc của quá khứ, hiện tại và tương lai trong một không gian âm nhạc vừa sang trọng vừa mang yếu tố hiện đại và truyền thống.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022