Trường hợp này được báo cáo trên Tạp chí Medical Case Reports ngày 19/8. Theo các bác sĩ, trong cơn loạn trí, người đàn ông đã nuốt gần 3 kg ốc vít, bu lông, chìa khóa, bảng tên kim loại và đá. Tình trạng kéo dài suốt ba tháng. Kết quả chụp X-quang cho thấy các vật dụng này tạp thành khối kim loại rắn, chặn lối ra dạ dày, gây đau mạn tính và nôn mửa, khiến bệnh nhân không thể ăn hoặc uống.

Thông qua một vết mổ dạ dày, các bác sĩ đã loại bỏ được tổng cộng 452 dị vật. Bệnh nhân hồi phục tốt tại bệnh viện, đồng thời được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tâm thần. Căn bệnh có thể tồn tại ở dạng ảo giác, dẫn đến hoang tưởng về thế giới thực, gây bối rối, khiến bệnh nhân có các hành động tự làm tổn hại bản thân.

Rối loạn tâm thần thường bắt nguồn từ một vấn đề sức khỏe khác như trầm cảm nặng, mạn tính, chấn thương đầu, u não hoặc nghiện ma túy. Trong báo cáo về ca bệnh mới đây, các bác sĩ không kết luận nguyên nhân gây chứng loạn thần của người đàn ông, song họ lưu ý anh nghiện thuốc phiện rất nặng.

Dù lượng kim loại nuốt vào dạ dày lớn, người đàn ông dường như không bị ảnh hưởng quá nhiều. Các xét nghiệm sâu hơn cho thấy không dị vật nào xâm nhập vào các bộ phận khác trong hệ tiêu hóa. Bệnh nhân đã được trả về nhà, tái khám sau hai tuần và không có dấu hiệu biến chứng.

88686729-13757991-image-a-13-1-5739-3475-1724231923.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=9VhLllHNmjUswEGZ0zDpQg

Ảnh chụp X-quanh cho thấy những dị vật kim loại tạo thành khối, chặn lối ra dạ dày của người đàn ông. Ảnh: Daily Mail

Các nhà khoa học chưa phân loại tình trạng của người đàn ông trong các phổ bệnh rối loạn tâm thần. Tuy nhiên, theo lý thuyết, đây được gọi là hội chứng Pica. Đặc trưng của bệnh là người mắc luôn thèm ăn những thứ phi thực phẩm như bụi bẩn, giấy, than đá, phấn, đất, hồ dán, kim loại... dễ dẫn đến những tổn thương nguy hiểm.

Hội chứng xuất hiện ở nhiều lứa tuổi, thường gặp ở trẻ em, có thể xảy ra với phụ nữ mang thai do thiếu sắt, kẽm hoặc chất dinh dưỡng khác. Nó thường mang tính tạm thời và kết thúc sau một thời gian.

Để điều trị hội chứng Pica, trước hết, bác sĩ cần tiến hành khám sức khỏe cho người bệnh để sàng lọc nguyên nhân gây ra cơn "nghiện" những thứ không ăn được. Ví dụ, nếu một người bị ngộ độc chì nặng, bác sĩ có thể chỉ định thuốc giúp bệnh nhân đào thải chì qua nước tiểu.

Nếu nguyên nhân gây Pica là do suy dinh dưỡng, người bệnh cần bổ sung vitamin và chất khoáng. Đối với người bị Pica do các vấn đề tâm lý, tùy vào tình trạng mỗi người, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc hoặc áp dụng các biện pháp trị liệu. Người bị thiểu năng trí tuệ có thể được hỗ trợ kiểm soát hành vi, giảm thiểu hoặc loại bỏ cơn thèm ăn.

Thục Linh (Theo Daily Mail)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022