Là quốc gia có nhiều núi lửa hoạt động nên Nhật Bản có rất nhiều suối nước nóng tự nhiên, còn gọi onsen.

Toji, "trị liệu bằng nước nóng", là một liệu pháp tắm khoáng có từ hàng thế kỷ trước tại Nhật Bản. Trong quá khứ, người ta thường lưu lại các khu onsen ít nhất một tuần, thậm chí lâu hơn, để tắm nhiều lần trong ngày như một phương pháp trị liệu các bệnh tật khác nhau.

Ngày nay, các chuyến đi onsen để phục hồi sức khỏe vẫn rất phổ biến, nhưng đa số chỉ dành một hoặc hai ngày để ngâm mình trong làn nước khoáng thiên nhiên, bởi không mấy ai có đủ thời gian cho một tuần (hoặc hơn) nghỉ dưỡng trong suối nước nóng giữa nhịp sống hiện đại hối hả.

Các nghiên cứu cho thấy thói quen tắm khoáng là một trong vũ khí góp phần đưa tuổi thọ của người dân Nhật Bản cao nhất thế giới. Theo thống kê, trung bình phụ nữ Nhật Bản có thể sống tới 87,45 tuổi và đàn ông sẽ đạt 81,41 tuổi. Năm 2020 cũng là năm đầu tiên số người Nhật từ 100 tuổi trở lên vượt con số 80.000, trong đó phụ nữ chiếm hơn 88%.

Ngoài việc giúp thư giãn cơ, một nghiên cứu của Nhật Bản do Đại học Ehime ở Matsuyama thực hiện đã phát hiện ra rằng tắm nước nóng thường xuyên có liên quan đến sức khỏe tim mạch và tuần hoàn tốt hơn. Những người tắm nước nóng ít nhất năm lần mỗi tuần có dấu hiệu xơ vữa động mạch thấp hơn. Các nhà nghiên cứu đã hỏi hơn 800 người Nhật Bản lớn tuổi về thói quen tắm của họ, với định nghĩa về nước "nóng" là trên 41°C và phát hiện ra rằng thời gian tắm của họ trung bình là 12,4 phút.

Một nghiên cứu khác tổ chức Rinnai sau khảo sát toàn quốc với 50 người ở mỗi tỉnh tại Nhật Bản cho thấy 53% người dân tắm bồn mỗi ngày vào mùa đông, trung bình 5-24 phút.

400614634-207628135726600-3483-4441-8886-1724233424.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=UcsFsJH09giy3ET588Fxog

Người Nhật sống thọ, sống khỏe nhờ tắm khoáng nóng. Ảnh: DW

Giáo sư Hayasaka Shinya của Đại học Thành phố Tokyo, người giám sát cuộc khảo sát, cho rằng tắm sẽ làm ấm cơ thể và cải thiện lưu lượng máu, giảm cảm giác lạnh. Cách tắm cơ bản và lành mạnh là dành 10 phút ngâm mình ở nhiệt độ 40°C và thời điểm tốt nhất là 90 phút trước khi đi ngủ.

Trước đó, ông Hayasaka đã nghiên cứu những lợi ích của việc tắm hoặc thư giãn trong suối nước nóng tự nhiên "onsen" đối với sức khỏe trong hơn hai thập kỷ. Đây là một liệu pháp giúp con người thư giãn về cả thể chất và tinh thần, nâng cao sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật.

Tương tự, theo tiến sĩ Shivani Amin, một bác sĩ lối sống tại Los Angeles, có rất nhiều lợi ích khi kết hợp liệu pháp Toji vào thói quen thường ngày của bạn.

Lợi ích đầu tiên là thư giãn. Tiến sĩ Amin cho biết nước ấm của suối nước nóng giúp thư giãn các cơ, giảm căng thẳng và có thể giúp thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn. Một lợi ích khác của hoạt động trị liệu này là làn da khỏe mạnh, vì nước bạn ngâm mình thường giàu khoáng chất. Nước làm sạch và trẻ hóa làn da, cải thiện kết cấu cũng như sức khỏe tổng thể của da.

Liệu pháp tắm khoáng nóng cũng có thể tăng cường sức khỏe tim mạch của bạn. Nhiệt độ từ nước giúp cải thiện lưu thông máu, điều này rất cần thiết cho quá trình giải độc và phân phối chất dinh dưỡng khắp cơ thể.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng tắm suối nước nóng hoặc "tắm spa nước nóng" mang lại lợi ích cho sức khỏe tinh thần. Theo một nghiên cứu năm 2023 được công bố trên Heliyon, việc tắm spa nước nóng đã có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất của người thực hiện. Tắm khoáng nóng đang dần được đưa vào từng căn hộ gia đình, thay vì khu nghỉ dưỡng. Việc thực hành liệu pháp này có thể ngăn ngừa bệnh tật và năng cao chất lượng sống.

Thu Hiền

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022