Tối 11/7, Karik đã ra mắt album đầu tay 421 sau 15 năm hoạt động. Được quảng bá rầm rộ là album kép đầu tiên của làng rap, sản phẩm của Karik cho thấy tham vọng lớn của anh khi muốn chinh phục cả khán giả đại chúng lẫn giới underground. 

Từng bị cộng đồng underground “ruồng rẫy” và gọi là kẻ phản bội khi cố gắng thay đổi để đưa nhạc rap đến thị trường mainstream, nhiều người cho rằng Karik đang muốn chứng minh mình có thể làm tốt ở cả hai thái cực thông qua album 421. Bên cạnh Bright Side với giai điệu bắt tai, nội dung phù hợp với thị hiếu của số đông - những yếu tố đã góp phần lớn để đưa tên tuổi của Karik vang xa trong thị trường âm nhạc, anh đã quyết định viết thêm phần Dark Side với thái độ thẳng thắn, từ ngữ gai góc như một lời khẳng định rằng ‘cái chất ngày xưa’ của anh vẫn còn đấy sau ngần ấy thời gian.

Ngay từ tên album 421 không những mang ý nghĩa “4 năm 2 album 1 hành trình” mà còn đề cập đến ngày sinh của Karik 12/04 và con số chủ đạo của anh 4+2+1 = 7, Karik đã ngầm thông báo cho người nghe rằng album này không chỉ là hành trình âm nhạc mà còn mang nhiều câu chuyện cá nhân của anh từ những ngày đầu tiên đến với âm nhạc, trải qua nhiều thăng trầm cho đến hiện tại. Mỗi ca khúc với màu sắc khác nhau là một mẩu chuyện riêng bộc lộ nội tâm một cách chân thật nhất. Dành khoảng thời gian 4 năm cho một album kép, Karik cho khán giả thấy sự cầu toàn và kỹ tính vốn có của anh khi 14 ca khúc đều có độ hoàn thiện cao trong toàn bộ các khâu sản xuất. Tuy nhiên, chừng ấy nỗ lực của Karik liệu có đủ cho sự mong đợi của khán giả?

ngang558d3bb8-d01e-4f6c-899f-ace28a242587-17210555867262071378352.jpg

Dark Side hay nhưng chưa đủ mạnh

Nếu như khán giả đã nghe trước Nhật Kí Vào Đời, dễ đoán rằng Karik sẽ mang hình ảnh của anh những ngày đầu sự nghiệp trở lại trong phần Dark Side. Đó là một Karik gai góc, đầy bụi bặm và có phần hơi ngông nghênh của Đừng Lùi Bước, Khu Tao Sống...  Trong phần lớn thời lượng của Dark Side, anh đưa người nghe về mốc thời gian bắt đầu “bước lên mainstream" khi bản thân mình “dù bên phe nào làm gì vẫn luôn bị cộng đồng khinh”, “đơn độc giữa hai chiến tuyến” mainstream và underground. Tại đây, anh đáp trả "hater" một cách gay gắt và liên tục mỉa mai, lên án những thực trạng tiêu cực của xã hội ngày nay. Có thể thấy rõ ràng nhất qua ca khúc Calm DownXấu Xí. Anh chọn ẩn mình, gạt phăng những lời chỉ trích của ‘hater’, chăm chỉ làm nhạc và đáp trả ‘đám ất ơ’ bằng thành quả âm nhạc, “tiền mặt và nhà lầu”. 

MV Nhật Ký Vào Đời - Karik ft. Thái VG

Karik cũng đã mạnh mẽ phơi bày rõ nét bản ngã, những góc tối trong tâm hồn và đặc biệt là những vết thương tâm lý mà anh đã trải qua - điều mà hầu như ai cũng giấu cho riêng mình vì xem nó là điểm yếu của bản thân. Một Karik yếu đuối bất lực trước hiện thực khi có quá nhiều kỳ vọng mang trên vai trong Ai Cho Anh Lương Thiện hay Nhật Kí Vào Đời. Sự kết hợp với Thái VG là một quyết định mạo hiểm của Karik khi anh có thể lường trước được sẽ có sự so sánh từ khán giả và nếu không may verse của người anh có thể ‘đè bẹp’ Karik. Tuy nhiên, kết quả cho thấy rằng đó là một sự kết hợp hiệu quả khi câu chuyện của Karik giữ thế chủ đạo và được bổ trợ từ verse của Thái VG. Nhật Ký Vào Đời đã thành công leo đến #4 Top Thịnh hành âm nhạc trên YouTube, nhận được nhiều lời khen từ người nghe nhạc.

Dù nói rằng Karik của 10 năm trước đã trở lại, nhưng trong album lần này, anh trở lại với một tâm thế hoàn toàn khác. “Ngồi trên miệng giếng” - Karik đã dùng cụm từ này để khẳng định vị thế của mình. Từ đây, Karik lần lượt bày tỏ những chiêm nghiệm sâu sắc nhất của bản thân sau khi vượt qua ‘cơn bão’ thông qua 3 ca khúc: Khắc Cốt Ghi Tâm, Bằng Lòng, Lẽ Đương Nhiên. Người nghe thấy được một cái gật đầu chấp nhận của Karik trước hiện thực, chấp nhận những gian khó dù là đã vượt qua hay là đang đón chờ anh ở phía trước và chấp nhận phần tối ở trong anh. Ở ca khúc cuối cùng Lẽ Đương Nhiên, Karik gửi lời tạm biệt đến Dark Side - ‘Goodbye my darkside" - dường như đây là lời tri ân và cũng là những bài nhạc cuối cùng mang đậm chất underground trong sự nghiệp của Karik nhường chỗ cho một Karik đa sầu, đa cảm trong lòng khán giả đại chúng.

photo-3-17208419304131377081139.jpg
photo-2-17208419292422040636371.jpg

Karik chọn một cách kể liền mạch giúp người nghe tập trung hoàn toàn vào nội dung câu chuyện của anh khi không thêm bất cứ phần intro, interlude, outro nào nhưng điều đó cũng làm cho phần Dark Side trở nên quá dồn dập. Đặc biệt là khi những ca khúc liên tiếp có chuyển biến quá nhanh làm người nghe khó lòng nắm bắt kịp điều mà Karik muốn kể. Giữa một tràng 7 bài hát có màu sắc u ám, căng thẳng, khán giả dễ bị “ngộp thở” khi không hề có một interlude nào đóng vai trò như một quãng nghỉ cho đôi tai. 

Bên cạnh đó, dù có một đội ngũ sản xuất chuẩn chỉnh, việc đem một Karik cũ trở lại với flow dễ đoán cùng những chủ đề mà anh đã từng làm trước đó trong Xã Hội Rắc Rối, Đừng Lùi Bước,... đã khiến khán giả ít nhiều thất vọng.

Với Dark Side, Karik đã thành công một phần nào đó khi gây sự chú ý đến giới underground và khiến nhiều khán giả tò mò tìm nghe âm nhạc của anh một lần nữa. Tuy nhiên, với một concept khá đơn giản kể về hành trình khó khăn của mình, đáp trả ‘hater’, lên án xã hội và truyền tải những chiêm nghiệm cá nhân về cuộc sống, bức tranh đen tối ấy chưa có nhiều điểm nhấn khiến người nghe ấn tượng. 

photo-1-1720841927732542642536.jpg

Từng chia sẻ rằng người trẻ có những cái táo bạo riêng, đúng là Karik đã thiếu cái táo bạo đó trong album của mình. Nhìn lại một năm trước, Obito và HIEUTHUHAI đã lần lượt cho ra mắt album với một phần nội dung khá tương đồng. Hai rapper trẻ đã thành công chinh phục sự chú ý của người nghe nhờ mạch nội dung cụ thể và cá tính âm nhạc mạnh mẽ. Ta có thể thấy rõ ràng một xã hội đen tối trong Đánh Đổi của Obito với khung cảnh đâm chém, tù tội, buôn lậu,... hay một HIEUTHUHAI đầy tham vọng trong Ai Cũng Phải Bắt Đầu Từ Đâu Đó. Và khi đã được chiêu đãi bởi những album như thế, thì bây giờ có vẻ như khán giả underground cần một ‘liều thuốc’ mạnh hơn là Karik của 10 năm về trước “tái sinh”.

Bright Side giữ vững phong độ

Thành công của Karik tươi sáng trong Bright Side vốn đã được bảo chứng bởi những ca khúc đã ra mắt trước đó: Có Chơi Có Chịu (60 triệu lượt xem), Bạn Đời (gần 100 triệu lượt xem),... Thêm vào đó là sự có mặt của hai ‘chuyên gia’ tạo hit Only C và Miu Lê với những đoạn melody ‘ghim’ vào đầu khán giả ngay lần đầu tiên lắng nghe. Cũng thông qua album, người thầy Karik đã đưa học trò GDucky của mình trước đó khá kín tiếng bước ra ánh sáng một lần nữa khi Bạn Đời trở thành bản hit sau ngày phát hành không lâu. Bàn về những sự kết hợp, khán giả cũng cảm thấy tiếc nuối khi đã hy vọng đâu đó trong album sẽ xuất hiện chất giọng đặc biệt của cậu học trò MCK. Nhưng cuối cùng lại không có.

Khác với Dark Side, Bright Side lại là những câu chuyện khá rời rạc. Ở đây, Karik không quá tập trung vào câu chuyện như Dark Side mà quyết định hy sinh nó, ưu tiên tính bắt tai của giai điệu để chinh phục thị hiếu của khán giả và sự hy sinh đó là hoàn toàn xứng đáng. Những ca khúc ở Bright Side có những đoạn hook cực kỳ dễ nghe, dễ nhớ. Karik chứng minh tài năng của mình không chỉ dừng ở việc viết rap, những đoạn melody mà anh tự viết trong Bạn Đời, Không Quan Tâm, Kíu,... cũng chạy vòng vòng trong đầu khán giả dù chỉ mới nghe lần đầu. 

KÍU - Karik ft. Miu Lê

Karik đã tiếp tục chia sẻ những chiêm nghiệm về tình yêu và cuộc sống. Tuy nhiên, dù là những vấn đề tiêu cực như lừa dối, mối quan hệ độc hại trong tình yêu,... cách truyền tải của nam rapper vẫn rất nhẹ nhàng, từ tốn, đôi lúc còn có phần tếu táo và châm biếm. Trong phần Bright Side, Karik cũng mang một Karik dí dỏm trong Anh Là Sinh Viên, Anh Không Đòi Quà,... trở lại qua Kíu cùng người bạn thân thiết Miu Lê - Người mang năng lượng hài hước không kém gì Karik trên mạng xã hội dạo gần đây. Nhờ sự cộng hưởng đó cùng phần âm nhạc chất lượng, ca khúc Kíu được dự đoán là bản hit tiếp theo của album nếu được chọn làm MV. Một lẫn nữa, Karik chứng minh sự nhạy bén với thị hiếu âm nhạc của khán giả đại chúng ở Bright Side. 

photo-1-17210558348261418724695.jpg

Cách Karik vượt lên chính mình

Dù kết quả của album như thế nào, Karik cũng đã chứng minh rằng mình là một người đàn anh “gương mẫu”. Từ một rapper lúc nào cũng bị cộng đồng dè bỉu cho rằng không xứng đáng với ánh hào quang, biến chất để đổi lấy tiền bạc và danh vọng, với sự ‘cô độc’ hoàn toàn từ những ngày đầu bước lên “mainstream”, trải qua nhiều cột mốc thăng trầm, Karik vẫn âm thầm làm việc và cống hiến cho âm nhạc. Anh đã từng bước lấy lại danh dự của mình thông qua 3 mùa Rap Việt và bỏ ra 4 năm để khẳng định bản thân bằng 1 album đầy đủ khía cạnh về bản thân mình. Không cần quá nhiều lời, Karik đã khiến những người từng ghét bỏ anh dần có thiện cảm và yêu thích anh trở lại. Để rồi có một Karik được tất cả tôn trọng dù là mainstream hay underground.

Karik cũng nhìn nhận, đối diện với khuyết điểm của bản thân và cố gắng sửa đổi nó. Cụ thể, từ lúc sinh ra anh đã bị lưỡi ngắn làm cho việc phát âm của anh khó có thể “tròn vành rõ chữ” nhất là khi fast flow và hát. Dù không thể hoàn toàn chỉnh sửa nhưng khán giả có thể thấy rõ rệt sự tiến bộ của anh từ ca khúc Có Chơi Có Chịu đến Bạn Đời hay những bản rap trong Dark Side. 

MV Bạn Đời - Karik ft. GDucky

Chúng ta đều biết đến một Karik đa sầu đa cảm và làm âm nhạc phần lớn dựa trên cảm xúc. Nhưng đối với album lần này, anh đã tự đặt ra deadline để thúc đẩy bản thân mình chứ không còn ngồi chờ cảm hứng đến. Với tinh thần này, có thể khán giả chưa thấy những đột phá quá táo bạo của Karik, nhưng rất đáng ghi nhận những nỗ lực của anh. 

Có một Karik tập trung làm tốt mọi việc theo lý tưởng của mình mà không quan tâm người khác nói gì về mình. Anh hiểu rằng sự đáp trả tốt nhất dành cho những phán xét, dè bỉu hay những câu chuyện không có thật ngoài kia nên đến từ sản phẩm. Anh gạt bỏ tất cả những tiêu cực và tập trung vào âm nhạc để phục vụ khán giả, làm tròn một bổn phận của một người nghệ sĩ. Bên cạnh đó, Karik cũng rất ra dáng một người đàn anh, một người thầy, khi liên tục nâng đỡ những học trò cũ như GDuccky, Coldzy…, và nhiều khả năng sẽ trở lại trong Rap Việt mùa 4 với vai trò huấn luyện viên. 

Sau làn sóng rapper trẻ như MCK, Obito, HIEUTHUHAI... ra mắt album vào năm ngoái, góp phần nâng cao vị thế của rap Việt trong mắt khán giả đại chúng lẫn giới chuyên môn, 2024 có thể là thời điểm chứng kiến các rapper kì cựu đồng loạt comeback. Karik đã mở màn, B Ray đang đang “đóng cửa tu luyện”, hẹn trở lại vào album trong vài tháng tới. Những BigDaddy, Andree Right Hand, Rhymastic, Binz… hoàn toàn có thể trở lại vào cuối năm. Khi ấy, Karik không những là tấm gương làm nghề cho các đàn em, mà còn trở thành ngọn cờ đầu trong một làn sóng tái sinh mới. 

photo-1-17210558827891083855354.jpg
https://kenh14.vn/cach-karik-chien-dau-voi-chinh-minh-20240715220933368.chn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022