Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân, sáng 29/7/2024, UBND huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) phối hợp với UBND xã Nghĩa Hải, Công ty Cổ phần đo đạc địa chính và công trình Gia Huy tổ chức đo đạc hiện trạng sử dụng đất của các lô đầm thuộc quyền quản lý của UBND xã Nghĩa Hải. Khi Đoàn công tác đến thực địa để xác định hiện trạng sử dụng đất thì có khoảng 200 người dân nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh đứng vây kín đường, dùng phương tiện xe máy, xe lôi chắn ngang đường ra các lô đầm, không cho đoàn công tác thực hiện nhiệm vụ.

Mặc dù, đoàn công tác và lực lượng chức năng bảo vệ công tác an ninh trật tự nhiều lần nhắc nhở, tuyên truyền, vận động và yêu cầu những người không có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ra khỏi khu vực đo đạc; không được chụp ảnh, quay video, livestream trên mạng xã hội nhưng người dân vẫn không chấp hành.

Khoảng 7h40 cùng ngày, lực lượng đảm bảo an ninh trật tự đã tiến hành phong tỏa, cưỡng chế nhưng các đối tượng Mai Thị Lan (SN 1990, ở xóm 10, xã Nam Điền, Nghĩa Hưng); Lưu Văn Hoán (SN 1990, trú tại xóm 5, xã Nghĩa Hải, Nghĩa Hưng) và Nguyễn Văn Thành (SN 1978, ở xóm 4, xã Nam Điền, Nghĩa Hưng) không chấp hành yêu cầu của đoàn công tác, dùng điện thoại di động livestream phát trực tiếp nội dung sự việc lên mạng xã hội Facebook.

Đối tượng Lưu Văn Hoán còn trèo lên mái lán coi đầm, sử dụng điện thoại di động để quay video quá trình làm việc của đoàn công tác, livestream phát trực tiếp trên mạng xã hội Facebook để thu hút sự chú ý, kêu gọi sự đồng tình ủng hộ, gây áp lực, không cho đoàn công tác thực hiện nhiệm vụ. Các đối tượng còn giằng co, xô đẩy một số đồng chí công an làm nhiệm vụ và đập mạnh nhiều lần vào thùng xe khi lực lượng chức năng yêu cầu ra khỏi khu vực đo đạc.

nd-17249995405341400626725.jpg

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sáng 30/8.

Các đối tượng Mai Thị Lan, Lưu Văn Hoán, Nguyễn Văn Thành đều thuê đầm thuộc khu vực Cồn Xanh đã hết hạn thuê đất từ năm 2021, thuộc diện phải thu hồi để thực hiện các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện nhưng không thuộc diện các hộ dân được đo đạc, khảo sát ngày 29/7/2024. Khi thấy có tập trung đông người tại khu vực Cồn Xanh, các đối tượng đã tham gia cản trở không cho đoàn công tác thực hiện nhiệm vụ.

Lực lượng đảm bảo an ninh trật tự đã dẫn giải 3 đối tượng về trụ sở UBND xã Nam Điền lập biên bản bắt người phạm tội quả tang; thu giữ điện thoại để điều tra, xử lý.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình, đặc biệt bị cáo Nguyễn Văn Thành đã có đơn đề nghị xin trả lại 0,99 ha đất, ủy quyền cho em trai ký biên bản bàn giao đất cho UBND xã Nam Điền.

Bị cáo Mai Thị Lan đã có đơn vận động gia đình và gia đình bị cáo đã ký biên bản bàn giao 3,65 ha đất cho UBND xã Nghĩa Hải, vận động thêm 8 hộ dân nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cồn Xanh ký biên bản trả lại 14,27 ha đất cho UBND xã Nghĩa Hải để thực hiện các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh.

Kết thúc quá trình xét xử, Tòa án nhân dân huyện Nghĩa Hưng tuyên phạt các bị cáo: Mai Thị Lan 6 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng; Nguyễn Văn Thành 9 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng; Lưu Văn Hoán 18 tháng tù giam.

Xem thêm video đang được quan tâm:

Video: Bên trong khu xử lý rác của Công ty CP Môi trường Nam Định

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022