dt-17243745761951377061408-9-0-634-1000-crop-1724374644861266210478.jpgPhá đường dây giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền xuyên quốc gia

GĐXH - Công an huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá đường dây sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, lừa đảo và rửa tiền xuyên quốc gia. Với thủ đoạn giả danh nhân viên ngân hàng mở tài khoản tín dụng, các đối tượng đã thực hiện hành vi chiếm đoạt và rửa tiền với tổng số tiền trên 70 tỷ đồng.

Sáng 25/7, anh D.V.H. (trú tại xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), Phó Giám đốc một công ty kinh doanh vật liệu xây dựng nhận được cuộc gọi của người tự xưng tên Huy làm ở Trường Cơ khí Tam Hợp hỏi mua nguyên vật liệu xây dựng và nội thất.

Huy kết bạn Zalo với anh H. để đặt mua xi măng, cát, đá, thép và cả giường, ghế, máy chiếu, đệm cao su, chăn ga nói là để phục vụ cho nhà trường. Anh H. nói với Huy công ty của anh không bán nội thất thì Huy giới thiệu cho anh H. doanh nghiệp nội thất Ánh Dương có địa chỉ ở Kinh Môn, Hải Dương, chi nhánh ở Phủ Lý, Hà Nam, gợi ý anh H. lấy nội thất ở doanh nghiệp đó để bán cho Trường cơ khí Tam Hợp thì anh H. đồng ý.

Sau đó, Huy chốt số lượng hàng hóa mua của anh H. gồm xi măng, cát, đá, thép với tổng giá trị 57 triệu đồng và số lượng nội thất chiếu, đệm, gối, giường, chăn… với tổng trị giá trên 1,5 tỷ đồng. Tổng số tiền Huy thỏa thuận giao dịch với anh H. là trên 1,6 tỷ đồng.

Đến đầu giờ chiều 25/7, Huy gửi hình ảnh chụp màn hình điện thoại với nội dung chuyển tiền thành công số tiền trên 1,6 tỷ đồng theo thỏa thuận mua bán cho anh H. Tuy nhiên, anh H. kiểm tra tài khoản ngân hàng trên điện thoại thì không thấy báo nhận được tiền.

Anh H. trực tiếp ra ngân hàng kiểm tra thì ngân hàng cũng xác định tài khoản của anh không nhận được tiền. Anh H. điện thoại hỏi thì Huy trả lời số tiền thanh toán được chuyển từ tài khoản của nhà trường, do khác hệ thống ngân hàng nên sẽ bị chậm và nếu giao dịch chuyển tiền không thành công thì nhà trường sẽ thanh toán 100% tiền mặt cho anh H.

Tin tưởng Huy, anh H. giao dịch trao đổi qua điện thoại với người Huy giới thiệu là nhân viên của doanh nghiệp nội thất Ánh Dương để mua nội thất theo đặt hàng của Huy với tổng số tiền hàng là trên 1,4 tỷ đồng. Theo đó, anh H. sẽ được lời 98 triệu đồng khi bán lại cho Huy.

3-1724729008310864513782.jpg2-17247290118651913420839.jpg1-1724729017907493660158.jpg

3 đối tượng tại cơ quan công an. Ảnh: CA

Sau đó, người xưng là nhân viên của doanh nghiệp nội thất Ánh Dương hẹn khoảng 17h cùng ngày thì sẽ có hàng về đến nhà anh H. và đề nghị anh H. phải chuyển trên 700 triệu tiền cọc. Đến hơn 15h cùng ngày, có một số điện thoại gọi cho anh H. giới thiệu là nhà xe của doanh nghiệp nội thất Ánh Dương nói sẽ giao hàng cho anh H. vào khoảng 17h cùng ngày. Không nghi ngờ gì, anh H. đã chuyển tiền hơn 700 triệu tiền cọc cho doanh nghiệp nội thất Ánh Dương.

Tuy nhiên, anh H. đợi mãi vẫn không thấy lái xe giao hàng, tài khoản ngân hàng cũng không thấy nhận được trên 1,6 tỷ đồng của Huy. Anh H. bèn gọi điện thoại cho Huy, doanh nghiệp nội thất Ánh Dương và người xưng là lái xe giao hàng nhưng đều không liên lạc được. Lúc này anh H. mới biết mình đã bị lừa nên đã đến cơ quan công an trình báo.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ Công an huyện Bình Xuyên đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến vụ việc gồm: Lương Văn Hiền (SN 2002), Vi Văn Tôn (SN 2006), cùng ở Ea Súp- Đắk Lắk và Trần Hoàng Vũ (SN 2002, ở Sông Cầu, Phú Yên). Đây là các đối tượng đã cho kẻ lừa đảo anh H. sử dụng tài khoản ngân hàng để nhận tiền của anh H. chuyển khoản vào dưới danh nghĩa tài khoản của doanh nghiệp nội thất Ánh Dương.

Tại cơ quan điều tra, Vi Văn Tôn khai nhận được một đối tượng lạ mặt liên lạc qua Facebook đề nghị cho mượn tài khoản ngân hàng để thực hiện các giao dịch chuyển tiền. Cụ thể là, đối tượng đề nghị được sử dụng tài khoản ngân hàng của Tôn để nhận tiền từ các tài khoản khác chuyển khoản đến, sau đó Tôn sẽ chuyển số tiền nhận được vào tài khoản do đối tượng cung cấp. Nếu đồng ý, Tôn sẽ được hưởng tiền hoa hồng. Do tài khoản ngân hàng của Tôn không đủ điều kiện giao dịch nên Tôn đã liên lạc với bạn là Lương Văn Hiền đề nghị Hiền làm việc này và Hiền đồng ý.

Còn Trần Hoàng Vũ khai nhận cũng được một người bạn đề nghị sử dụng tài khoản ngân hàng để tham gia trung chuyển tiền lấy hoa hồng. Giống như Tôn và Hiền, mặc dù biết rõ đó là nguồn tiền không rõ nguồn gốc liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật nhưng vì hám lợi, Vũ đã nhận lời.

Vụ việc đang được Công an huyện Bình Xuyên tiếp tục điều tra, làm rõ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022