Công an huyện Văn Lãng (Lạng Sơn) đang điều tra làm rõ hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của Uông Huy Hoàng (SN 1987, trú tại huyện Thường Tín, Hà Nội). Hoàng là đối tượng đã lợi dụng sự "u mê" của nhiều người nhằm bán "bùa ngải" để trục lợi.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Văn Lãng phát hiện nhiều nhóm kín trên nền tảng mạng xã hội Facebook mang tên "Giải trừ bùa ngải - tâm linh" với số lượng thành viên từ 70.000 đến 200.000 tài khoản tham gia. Trong các nhóm kín này có đối tượng khi thấy những người có nhu cầu đặt bùa, yểm bùa hoặc hóa giải bùa ngải thì sẽ sử dụng tài khoản ảo (không chính chủ) để tiếp cận. Sau khi nói chuyện, đối tượng này sẽ 'dụ" bị hại đến tài khoản Zalo ảo để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình trinh sát, Công an huyện Văn Lãng đã nắm được quy luật hoạt động của đối tượng nên đã tiến hành tập trung xác minh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an đã xác định được đối tượng thực hiện các hành vi lừa đảo hoạt động tại khu vực huyện Thường Tín, Hà Nội. Qua rà soát, sàng lọc đối tượng tại địa bàn thấy nổi lên người đàn ông tên là Uông Huy Hoàng (SN 1987, trú tại xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, TP Hà Nội).

hoang-lua-dao-1724214906232266457413.jpg

Đối tượng Hoàng (ảnh tư liệu)

Đi sâu xác minh đối tượng này, Công an huyện Văn Lãng xác định Hoàng là kẻ thường xuyên sử dụng các tài khoản mạng xã hội ảo để dụ dỗ, lôi kéo những người cả tin để bán bùa ngải với mục đích chiếm đoạt tiền. Hoàng bị bắt ngay sau đó.

Tại cơ quan công an, Uông Huy Hoàng khai nhận do không có việc làm ổn định, ham chơi, lười lao động nên đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bản thân Hoàng không có các khả năng làm bùa, giải trừ bùa ngải, xem bói mà đã lên các hội nhóm để lấy những thông tin về cách làm lễ tâm linh, mua các tài khoản Facebook ảo ở trên mạng, sau đó Hoàng sử dụng các tài khoản này để vào các hội nhóm "giải trừ bùa ngải - tâm linh" trên mạng xã hội Facebook để tìm các "con mồi" là những người có nhu cầu làm bùa ngải hay giải trừ bùa ngải.

Hoàng sử dụng các tài khoản Facebook này để đóng vai là người đã được làm bùa hoặc giải trừ bùa để dẫn dụ các bị hại, sau đó gửi zalo của mình cho bị hại để bị hại kết bạn với mình.

Kết bạn xong với bị hại, Hoàng đóng vai làm thầy có thể giải trừ bùa hoặc làm bùa theo yêu cầu. Nếu ai có nhu cầu xem bói thì Hoàng sẽ giả vờ xem bói và đưa ra lý do là khắc tuổi, không hợp mệnh nhằm dọa dẫm để yêu cầu bị hại phải làm lễ giải trừ.

Tùy theo mức độ tin tưởng của bị hại, Hoàng sẽ đưa ra mức giá từ 500 nghìn đồng đến 20 triệu đồng cho một lần làm lễ. Sau khi bị hại tin tưởng chuyển tiền, Hoàng sẽ hướng dẫn bị hại mua đồ để cúng lễ, đồng thời để tạo niềm tin cho bị hại, Hoàng còn mua búp bê gửi cho bị hại và yêu cầu bị hại phải thờ cúng búp bê đó.

Nếu thấy bị hại là người mê tín và rất tin tưởng thì Hoàng sẽ yêu cầu bị hại phải cúng búp bê bằng vàng thật, tương ứng từ 1 đến 2 cây vàng, nếu không cúng thì bùa ngải sẽ không linh nghiệm, gây ảnh hưởng xấu đến gia đình. Hoàng hứa sau khi cúng xong sẽ trả lại vàng cho bị hại và lấy tiền công rất ít. Sau khi các bị hại tin tưởng chuyển số tiền tương ứng từ 1 đến 2 cây vàng, Hoàng đều rút ra và sử dụng vào mục đích tiêu sài cá nhân.

Quá trình điều tra ban đầu xác định từ khoảng tháng 7/2023 đến nay, bằng phương thức, thủ đoạn trên, Hoàng đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của hơn 70 bị hại tại các tỉnh thành trên cả nước (trong đó có 1 bị hại ở tỉnh Lạng Sơn) và người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài. Tổng số tiền chiếm đoạt khoảng 900 trăm triệu đồng.

Xe tải chở phế liệu bốc cháy ngùn ngụt trên tỉnh lộ ở Lào Cai

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022