Những ngày qua, nhiều chủ quán ăn, hộ kinh doanh ở quận 10, quận 11 và một số nơi khác ở TP HCM bị một số người gọi điện. Các đối tượng biết được tên tuổi, địa chỉ của chủ quán ăn và gọi điện với giọng điệu hù dọa.

Chị Bảo Ngọc (chủ quán ăn ở quận 11) kể: "Tôi thường xuyên nhận được cuộc gọi của người lạ xưng là cán bộ Chi Cục thuế quận 11. Họ gọi điện yêu cầu tôi đến Chi Cục thuế quận 11 để gặp cán bộ giải quyết liên quan đến thuế. Tôi hỏi thì họ gằn giọng, đe dọa và yêu cầu tôi kết bạn Zalo để biết cụ thể bị gọi về vấn đề gì?"

chu-quan-1726125292267314937928-1726190882733-1726190883151695313385.jpeg

Chủ quán ăn nhỏ lẻ ở quận 11 (TP HCM) bị gọi điện hù dọa

Tương tự, chị Bảo Trân (chủ tiệm bánh trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 10) cũng nhận được nhiều cuộc gọi thông báo lên Chi Cục thuế quận 10 làm việc. "Tôi kết bạn Zalo thì họ yêu cầu lên để thay đổi mã số thuế. Đồng thời kêu tôi nhấp vào đường link để thực hiện yêu cầu. Do đọc được những thông tin cảnh báo nên tôi không quan tâm, chặn số những người này", chị Trân chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, Công an TP HCM cho biết người dân phải cảnh báo trước những cuộc gọi của người lạ. Không được kết bạn Zalo hoặc trao đổi thông tin với người lạ trên mạng xã hội, đồng thời nên từ chối nói chuyện với người không quen biết. 

"Cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án, cán bộ thuế,...không bao giờ làm việc qua điện thoại. Nếu có làm việc thì sẽ gởi giấy mời trực tiếp và làm việc tại trụ sở tiếp dân. Người dân không được cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân như căn cước, ngân hàng...", Công an TP HCM khuyến cáo.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục Trưởng Cục Thuế TP HCM cho biết thời gian gần đây, cục này đã nắm bắt được tình trạng một số đối tượng gọi điện thoại đến người nộp thuế tự xưng là công chức thuế tại các chi cục thuế để đề nghị hỗ trợ người dân liên quan đến thuế.

Các đối tượng này còn đề nghị người nộp thuế mang theo thẻ căn cước liên hệ cơ quan thuế để nhận tiền hoàn thuế nếu người nộp thuế ngại đi thì dẫn dụ người nộp thuế liên hệ kỹ thuật để tải link cài đặt phần mềm, thông báo việc sử dụng chứng từ điện tử khấu trừ thuế thu nhập cá nhân

"Một số đối tượng đã yêu cầu người nộp thuế cung cấp một số nội dung như tài khoản truy cập ứng dụng nộp thế qua eTax Mobile, mã số thuế, căn cước công dân, giấy phép đăng ký kinh doanh… gửi giấy mời về việc cập nhật, kê khai thông tin quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng và chính sách hoàn thuế thu nhập cá nhân và yêu cầu người nộp thuế trước khi lên cơ quan thuế phải kê khai thông tin lên trang thuế điện tử",  ông Dũng cho biết thêm.

Theo ông Dũng, những hiện tượng, sự việc nêu trên đều là mạo danh, lợi dụng danh nghĩa công chức thuế, cơ quan thuế để lừa đảo người nộp thuế với mưu đồ trục lợi cá nhân.

Cơ quan thuế không chỉ đạo và không tổ chức thực hiện các nội dung trên. Đây là việc làm gây tổn hại đến uy tín, hình ảnh của cơ quan thuế và công chức thuế, gây phiền hà và cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của người nộp thuế.

Thế nên, Cục Thuế TP HCM đề nghị người nộp thuế nếu phát hiện thấy các trường hợp mạo danh, giả danh, tự xưng là công chức thuế, cơ quan thuế để thực hiện các sự việc như đã nêu ở trên thì phản ánh kịp thời về theo số điện thoại đường dây nóng 0283.7702288 nhánh số 6 (Phòng Kiểm tra Nội bộ).

Cục Thuế TP HCM cũng khuyến cáo người nộp thuế không cung cấp thông tin trên các trang thông tin điện tử không phải trang chính thức của cơ quan thuế. Các tổ chức doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân liên hệ trực tiếp cơ quan thuế quản lý đơn vị hoặc gọi đến danh sách số điện thoại chính thống của Cục Thuế Thành phồ Hồ Chí Minh được niêm yết trên website https://tphcm.gdt.gov.vn/ hoặc của Tổng cục Thuế trên Website https://www.gdt.gov.vn/ để phản ánh và được hỗ trợ kịp thời

a1-1726015347935222478887-0-0-360-576-crop-17260153522011304432866.pngHà Nội: Bí ẩn cuộc điện thoại lạ khiến cụ bà 76 tuổi mất hơn 200 triệu đồng

GĐXH – Bất ngờ nhận được cuộc điện thoại lạ của đối tượng tự xưng là công an thông báo liên quan đến vụ án hình sự, một cụ bà 76 tuổi sinh sống tại quận Long Biên (Hà Nội) vô cùng lo lắng nên đã làm theo yêu cầu của hắn. Hậu quả, cụ bà đã bị lừa số tiền hơn 200 triệu đồng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022