Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về điều lệnh nội vụ, điều lệnh đội ngũ, nghi lễ Công an Nhân dân.

Tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất một số hành vi cấm đối với cán bộ, chiến sĩ công an.

Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất cán bộ, chiến sĩ ngành công an không mặc trang phục Công an nhân dân ăn, uống ở hàng quán vỉa hè (trừ trường hợp do yêu cầu công tác cần xã hội hóa); hút thuốc khi làm nhiệm vụ, trong phòng làm việc, phòng họp, hội trường và ở những nơi có quy định cấm.

Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ cũng không được lập bàn thờ, để bát hương, thắp hương trong hội trường, phòng họp, phòng khách, phòng làm việc, phòng ở, nhà kho, nhà ăn tập thể, nơi để hồ sơ tài liệu thuộc phạm vi trụ sở đơn vị công an (trừ khi tổ chức lễ tang, lập bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, thắp hương trong ba ngày Tết Nguyên đán, nhưng phải đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ).

Các cán bộ chiến sĩ không được đeo kính mầu đen khi trực tiếp giải quyết công việc với người khác, để tay vào túi quần hoặc túi áo khi làm nhiệm vụ, trừ trường hợp đeo kính màu đen để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và phải được Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương đồng ý.

dieu-lenh-cand-09405732-1724745078435-17247450788921265995302.jpg

Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp dự thảo đề xuất một số hành vi cấm đối với cán bộ, chiến sĩ công an. (Ảnh minh hoạ)

Về hình thể, Bộ Công an đề xuất cán bộ, chiến sĩ nam không được để tóc dài trùm tai, trùm gáy hay cắt tóc quá ngắn (trừ trường hợp do đầu bị hói, bị bệnh lý theo chỉ định của bác sĩ hoặc do yêu cầu nghiệp vụ phải cắt tóc ngắn); không được để râu, ria ở cằm, ở cổ và trên mặt. Đồng thời, cán bộ, chiến sĩ ngành công an không nhuộm tóc khác màu đen; móng tay, móng chân không để dài, sơn màu, đính đá, phủ nhũ; không đục lỗ, xỏ khuyên (trừ cán bộ nữ được đục lỗ, xỏ khuyên tại vị trí dái tai).

Theo Ban soạn thảo, qua 4 năm thực hiện các quy định về điều lệnh nội vụ, điều lệnh đội ngũ và nghi lễ, lãnh đạo công an các cấp đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cán bộ, chiến sĩ nghiêm túc chấp hành, đưa công tác điều lệnh đi vào nề nếp, giữ vững kỷ luật, kỷ cương.

Tuy nhiên, một số nội dung chưa được quy định hoặc đã quy định nhưng chưa cụ thể, nên khi triển khai, thực hiện còn có vướng mắc.

Do đó, việc xây dựng thông tư nhằm khắc phục những vướng mắc, bất cập, qua đó tăng cường kỷ luật, kỷ cương, hiệu quả công tác, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng công an thực sự trong sạch, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022