Tại Olympic Paris 2024, ban tổ chức cam kết về thực đơn thân thiện với môi trường. Theo đó, bộ phận bếp ăn sẽ chú trọng các loại thực phẩm địa phương theo mùa và có nguồn gốc thực vật để giảm lượng khí thải carbon so với kỳ Olympic trước đó.

Tài liệu Tầm nhìn về thực phẩm của Olympic Paris 2024 giải thích về mục đích phục vụ 13 triệu bữa ăn trong Thế vận hội cho các VĐV là sử dụng thực phẩm theo mùa, có nguồn gốc địa phương với hàm lượng protein động vật thấp. Đó là giảm lượng khí thải carbon của Thế vận hội 2024 so với London 2012 và Rio 2016.

“Chúng tôi đang ở Pháp, vì vậy chúng tôi muốn cung cấp cả chất lượng, với hơn 500 công thức nấu ăn do các đầu bếp nghĩ ra và sự đa dạng thực sự của các bữa ăn, để tất cả các VĐV trên thế giới có thể tìm thấy những món họ thích ăn trước khi thi đấu và những VĐV ở lại trong vài tuần có thể tận hưởng niềm vui khi ở Pháp”, Chủ tịch Olympic Paris 2024, Tony Estanguet cho biết khi đưa các phóng viên đi tham quan phòng ăn chính 3.300 chỗ ngồi của làng Olympic hồi đầu tháng này.

gpwgh6uffjhafjtzihd3u77jh4-18011671.jpgChủ nhà Pháp đã dày công chuẩn bị thực phẩm cho các VĐV ở Olympic 2024

Thực đơn Olympic Paris 2024 có gì?

Philipp Wurz, trưởng bộ phận thực phẩm của Olympic Paris 2024, nói một cách hào hứng: “Pháp sẽ mời thế giới đến bàn ăn của mình. Các vận động viên biết rằng họ sẽ được ăn uống đầy đủ ở đây. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp cho họ thực phẩm chất lượng cao."

Trong khi đó, bếp trưởng điều hành Amadine Chaignot giải thích: “Món tôi nấu ở Olympic 2024 là thịt gia cầm, gà guinea được nướng từ từ với nước sốt tôm hùm ngon, rất đậm đà, cùng với nước sốt 'poulette'. Đây là một loại thức ăn có vị béo ngậy, dễ chịu”. Amadine Chaignot là chủ sở hữu của nhà hàng ở Paris, "La Pouliche" và là bếp trưởng điều hành tại khách sạn The Rosewood ở London.

Làng Olympic cũng sẽ có một tiệm bánh mì sản xuất bánh mì baguette, bánh sừng bò và bánh ngọt truyền thống của Pháp.

Trang chủ Olympic 2024 giới thiệu một cách hấp dẫn về thực phẩm ở Olympic 2024: “Mỗi VĐV sẽ tìm thấy những món ăn yêu thích của mình. Thêm vào đó, sẽ có một quầy salad với hơn 30 lựa chọn, một quầy nướng với thịt và các món ăn kèm, một khu phô mai, một khu vực bánh mì, một khu buffet với thức ăn nóng, một quầy tráng miệng và một loạt các loại trái cây”.

Trang chủ Olympic 2024 cũng giới thiệu về một số món ăn chính phục vụ các VĐV: “Về món ăn Pháp sẽ có thịt bò Bourguignon chay, Brandade de morue (cá tuyết muối và khoai tây nghiền), món châu Á có thịt lợn bằm và húng quế Thái, ngoài ra là cơm basmati, súp lơ và khoai tây nướng với nghệ, các món châu Phi và Caribe gồm có ớt chuông, hành tây, cà chua và hạt tiêu xào (Chakchouka), tôm chiên sốt chermoula”.

Ngoài ra còn một số món được gọi là “ẩm thực thế giới” như thịt cừu với nước sốt bạc hà, món chay Moussaka.

465389ca-74b8-4c96-b322-31127a2850729fde226a-17512605.jpgVĐV Stephanie Au của Hong Kong (Trung Quốc) chia sẻ thực đơn của mình ở Olympic 2024

Các món ăn đặc trưng khác được phục vụ bao gồm: gà tandir, bánh sừng bò với trứng luộc, kem atisô, pho mát dê và nấm truffle, cá tuyết muối hun khói với khoai mì cùng với nước dùng chay, salad bánh mì kiểu almado và khoai lang zaatar…

Khu vực ăn uống ở làng Olympic được chia làm 6 gian riêng phục vụ các phong cách ẩm thực khác nhau như châu Á, châu Âu, Hồi giáo,...để phù hợp với văn hóa của từng quốc gia riêng. Ngoài ra, một số món ăn đường phố, món tráng miệng, đồ uống đều được phục vụ riêng với khoảng 11 gian phụ.

Bị chê ít món, thiếu chất

Tuy nhiên khi đại hội thể thao diễn ra, nhiều VĐV không hưởng ứng thực đơn ở Olympic. Vấn đề chủ yếu là nhiều VĐV phàn nàn về việc có ít thịt, trứng trong các thực đơn, cùng với đó là việc thiếu hụt thực phẩm giàu carbohydrate. Có thể nói, tình trạng cầu vượt quá cung đã xảy ra với một số loại thực phẩm. 

VĐV Simone Biles của tuyển thể dục dụng cụ Mỹ bày tỏ sự không hài lòng với đồ ăn tại Olympic 2024. Cô chia sẻ trên tờ Le Parisien“Đồ ăn ở làng vận động viên không giống ẩm thực Pháp. Ẩm thực Mỹ lành mạnh hơn. Ẩm thực Pháp lẽ ra phải ngon nhưng đồ ăn ở làng vận động viên lại không ngon lắm”.

escasez-alimentos-olimpiadas-17480316.jpgNhiều VĐV phàn nàn về việc có ít thịt ở Olympic 2024

Theo tờ The Times, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Olympic Anh (BOA) là Andy Anson đã chỉ ra rằng: "Có những vấn đề về thực phẩm ở Olympic 2024, chẳng hạn như thiếu trứng, thịt gà và một số loại thực phẩm giàu carbohydrate. Các vận động viên được phục vụ thịt sống. Cần có những cải thiện trong vòng vài ngày tới".

Tại Brussels, các vấn đề về lương thực tại Olympic 2024 đã được bàn luận vì EU cũng đặt mục tiêu thúc đẩy chế độ ăn dựa trên thực vật theo cách tương tự chiến lược Farm to Fork, chính sách thực phẩm hàng đầu của khối.

Christiane Lambert, chủ tịch tổ chức vận động hành lang Copa Cogeca của nông dân EU, đã chỉ trích việc giảm protein động vật ở thực đơn Olympic 2024: “Những người kê thực đơn này đã đánh giá thấp nhu cầu về các loại thực phẩm giàu protein, đặc biệt từ nguồn gốc động vật có tác dụng phục hồi cơ bắp giữa các cuộc thi và buổi tập luyện... nhu cầu về carbohydrate cũng bị đánh giá thấp”.

Theo tờ Time of India, các quan chức của Hiệp hội Olympic Ấn Độ (IOA) đã tiết lộ rằng tình trạng thiếu thực phẩm ở Olympic dường như đang bị thổi phồng quá mức. Theo IOA, có thể đã xảy ra một số trường hợp thiếu thực phẩm ở làng Olympic, nhưng họ xác nhận rằng không ai bị đói và các vận động viên Ấn Độ đang nhận thức ăn chay ở đó để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của họ.

Tuy nhiên Time of India cũng viết rằng: “Các lãnh đạo Olympic trước đó từng khoe rằng khoảng 40.000 bữa ăn sẽ được chuẩn bị hàng ngày trong làng Olympic. Tuy nhiên, địa điểm nhà hàng lớn nhất được cho là chỉ có 3.300 chỗ ngồi, khiến vấn đề cung cấp thực phẩm trở nên phức tạp”.

Trong khi đó, đoàn thể thao Olympic Vương quốc Anh đã cử đầu bếp từ Anh tới Pháp để phục vụ các VĐV của họ. Trước đó, các VĐV của Vương quốc Anh đã từ chối ăn ở một số nhà hàng của ban tổ chức do thiếu nguồn cung cấp thực phẩm và được phục vụ thịt chưa nấu chín.

Tờ New York Post cũng cho rằng rất khó để tạo ra thực đơn chiều lòng tất các VĐV ở Olympic 2024: “Việc chuẩn bị cho Olympic 2024 liên quan đến rất nhiều khâu hậu cần, chẳng hạn như nhu cầu dinh dưỡng, nguồn cung ứng bền vững, đa dạng lựa chọn, truyền thống ẩm thực từ khắp nơi trên thế giới...

Điều khó khăn là không có một chế độ ăn kiêng nào phù hợp cho tất cả các vận động viên ở Olympic. Một số người nạp nhiều carbohydrate trong khi những người khác thích chế độ ăn giàu protein, ít đường”.

Theo hãng tin Reuters, làng Olympic đã phục vụ 40.000 bữa ăn mỗi ngày cho 15.000 vận động viên. Sau nhiều phàn nàn của các VĐV, thực đơn của Olympic 2024 đã được cải thiện, đặc biệt về số lượng.

Đại diện của công ty cung cấp dịch vụ ăn uống cho Thế vận hội 2024, Sodexo Live nói với Business Insider rằng chất lượng và cả số lượng thực phẩm ở làng Olympic đã được cải thiện trong những ngày qua: “Một số sản phẩm nhất định, chẳng hạn như trứng và thịt nướng, đặc biệt được các vận động viên ưa chuộng, vì vậy số lượng của chúng đã tăng lên theo thỏa thuận với ban tổ chức Paris 2024. Kể từ đó, số lượng sản phẩm được cung cấp đã được điều chỉnh để đáp ứng mọi nhu cầu”.

Giám đốc điều hành Thế vận hội Paris Etienne Thobois gần đây cho biết: “Đã có sự tăng cường thực phẩm giàu protein động vật, với 700 kg trứng và 1 tấn thịt, để đáp ứng nhu cầu của các VĐV, những người mà chúng tôi coi là trung tâm của trải nghiệm Paris 2024”. 

Ban tổ chức Olympic 2024 đang hy vọng có thể khiến các VĐV hài lòng hơn về vấn đề thực phẩm trong những ngày tới.

duc-phat.jpg?width=150Yolo
Lê Đức Phát thua ngược đối thủ hàng đầu thế giới, chia tay Olympic Paris 2024

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022