“Em vỡ òa trong niềm hạnh phúc, cuối cùng em cũng không làm những người tin tưởng mình thất vọng và quan trọng em đã vượt qua mục tiêu mình đã đặt ra”, Phi Hùng nói về thời điểm nhận được kết quả thi Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) năm 2024.

Hùng cho biết, em từng thất bại ở cuộc thi chọn đội tuyển châu Á năm lớp 11. Điều này khiến em rất áp lực và tự đặt ra mục tiêu phải cố gắng hơn nữa.

"Trượt đội tuyển châu Á, em hiểu rõ khả năng của mình là chưa đủ. Để không gặp phải những điều đáng tiếc tiếp theo, em đã tự đặt ra cho mình lộ trình học tập và cố gắng mỗi ngày. Có thời điểm lo lắng chuyện học hành, em sụt 5kg", Hùng cho hay.

Sau đó, Hùng nhận ra lo lắng và áp lực chỉ khiến bản thân mệt mỏi nên em bắt đầu thay đổi chiến thuật.

“Trong thời gian ôn luyện cho các kỳ thi, em luôn tìm cách để bản thân không bị quá áp lực dẫn đến tình trạng căng thẳng.

Sau mỗi buổi học đội tuyển, vào chiều tối, em cố gắng dành thời gian cho những hoạt động thể chất như chạy bộ, tập gym hoặc các môn thể thao nhẹ nhàng". 

vat-ly1-1343-1549.jpeg?width=0&s=TICQEoiNRGDXU9PCvFE4BgPhi Hùng (ngoài cùng bên trái) giành Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Nam sinh có thói quen là vào buổi tối khi tự học, em luôn nghe nhạc. Thói quen này vừa giúp em thư giãn nhưng cũng không gây không mất tập trung. "Năm nay, tham dự các kỳ thi, em không còn lo lắng nữa mà rất chủ động, tự tin”, Hùng cho hay.

Nói về cơ duyên đến với môn Vật lý, Hùng cho biết, đó không phải lựa chọn đầu tiên của nem. Hùng đến với Vật lý khá muộn so với các bạn. Hùng vẫn theo đội tuyển Toán tới hết học kỳ I năm lớp 9.

Đợt khảo sát ở đội tuyển Toán đang tới gần nhưng em thấy mình không đủ khả năng để đương đầu. Hùng quyết định từ bỏ. Lúc đó, thầy giáo dạy Vật lý cấp 2 đã mở cho Hùng một cánh cửa mới. Từ đây, Hùng tự tìm tài liệu, tự học và bắt đầu say mê với môn Vật lý.

Năm học 2021-2022, Hùng xuất sắc giành giải Nhất học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý và được tuyển thẳng vào Trường THPT Chuyên Bắc Giang.

“Học trường chuyên với nhiều bỡ ngỡ nhưng em may mắn được gặp thầy Đoá, người đã tiếp nối ước mơ cho em, niềm đam mê của em được thổi bùng lên hơn bao giờ hết.

Ngoài ra, em cũng may mắn được gặp anh Trịnh Duy Hiếu, cựu học sinh của Trường THPT Chuyên Bắc Giang, đã từng có kinh nghiệm trong các kỳ thi Olympic Vật lý. 

Anh truyền cảm hứng, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm cho em trên con đường học tập. Có thể nói, anh là một phần không thể thiếu trên con đường học Vật lý của em”, Hùng cho hay.

Trao đổi với VietNamNet, nhà giáo ưu tú Nguyễn Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bắc Giang, cho biết: “Thế Công và Phi Hùng (2 nam sinh đạt Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế) đều là những học sinh rất chăm chỉ, có khả năng đào sâu những kiến thức được học.

Để theo đuổi được với đam mê môn Vật lý các em phải chạy đua với thời gian và kiến thức. Ngoài giờ học trên lớp, các em đều có khả năng tự học rất cao”.

Điều thầy Tuấn ấn tượng nhất về hai học sinh của nhà trường chính là tài năng, chăm chỉ và sự khiêm tốn. Đạt được thành công ở Olympic Vật lý quốc tế chính là món quà xứng đáng cho những ngày tháng các em thức khuya, dậy sớm học bài, không ngừng nỗ lực học hỏi các anh, chị, bạn bè cũng như các thầy cô.

Chị Bùi Thanh Ngoan - mẹ Phi Hùng, rất hạnh phúc khi nghe tin con trai giành Huy chương Vàng.

“Trong quá trình con học, tôi luôn cố gắng đồng hành cùng con trong từng chặng đường. Tôi luôn hỏi con cần thêm tài liệu gì để cùng con tìm tài liệu hay mua về cho con”.

“Đầu tiên, Hùng tham gia câu lạc bộ Toán để đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh nhưng khi đi tới 2/3 chặng đường con phát hiện ra mình không thực sự đam mê Toán bằng Vật lý.

Con muốn chuyển sang học Vật lý và tự mượn sách vở của các bạn để tự học. Tôi thấy con đi được 2/3 chặng đường, đột ngột chuyển hướng khá mạo hiểm nên khuyên con suy nghĩ lại. Tuy nhiên Hùng vẫn kiên quyết với quyết định của mình nên tôi đồng ý”, chị Ngoan kể.

Chị Ngoan cho biết, sắp tới Hùng sẽ chọn học ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo của ĐH Bách Khoa Hà Nội.

nam-sinh.jpg?width=150Yolo
Cú đúp của nam sinh Bắc Giang giành Huy chương Vàng Olympic Vật lý thế giới

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022