Một người đàn ông Nhật Bản 45 tuổi (giấu tên) sống cực kỳ tằn tiện trong 21 năm vì muốn tiết kiệm 100 triệu yên (16 tỷ đồng) để nghỉ hưu sớm. Từ năm 2000, anh đã bắt đầu lên kế hoạch tiết kiệm sau khi có được một công việc ổn định nhưng đòi hỏi nhiều công sức.

Công ty của anh yêu cầu nhân viên làm thêm giờ, đôi khi đến quá nửa đêm và liên tục rao giảng "đạo lý": "Chỉ bằng cách làm việc chăm chỉ và tăng ca, bạn mới có thể đạt được hạnh phúc trong tương lai".

Trong nỗ lực sống theo phong cách FIRE (độc lập về tài chính, nghỉ hưu sớm), người đàn ông có mức lương hàng năm khoảng 5 triệu yên (hơn 800 triệu đồng) này đã vạch ra một kế hoạch tỉ mỉ nhằm để dành 100 triệu yên càng sớm càng tốt.

Anh bắt đầu bằng cách tự đặt cho mình biệt danh trực tuyến là “Người đàn ông chắc chắn sẽ từ chức” để làm động lực.

8e20b6d9-e5af-4f25-8342-1cef44b7e69c0674749a-09594488.jpegNgười đàn ông Nhật Bản tiết kiệm được 16 tỷ trong hơn 20 năm. (Ảnh: SCMP)

Trong hơn 2 thập kỷ, anh sống trong ký túc xá của công ty với giá 30 nghìn yên (4,8 triệu đồng) tiền thuê mỗi tháng và phải tự mua sắm tất cả các thiết bị, đồ nội thất. 

Bữa ăn của anh cực kỳ thanh đạm, bữa tối thông thường gồm một quả mận chua, một ít rau muối và một bát cơm; đôi khi chỉ có một lon nước uống tăng lực mà anh "mua" bằng điểm miễn phí từ các cửa hàng tiện lợi.

Người đàn ông này cũng dùng coca và bánh quy vào bữa tối trong khi xem những bộ phim có chủ đề nhà tù và nói đùa rằng cuộc sống của anh trong công ty bóc lột này chẳng khác gì việc phải chịu án tù 20 năm.

Sau khi lò vi sóng bị hỏng, anh thậm chí còn chuyển sang ăn khoai lang từ mùa đông tới mùa hè, tận dụng sức nóng của mùa hè để nướng khoai lang trên kính chắn gió xe hơi của đồng nghiệp. 

“Người đàn ông chắc chắn sẽ từ chức” không bao giờ sử dụng điều hòa hay máy sưởi mà chọn cách làm mát bằng áo phông ướt vào mùa hè và làm ấm bằng cách tập squat trong mùa đông.

ec2c3ac4-2938-423b-a3d1-6c1b6cc8aa8dbef8e677-10001107.jpegBữa cơm đạm bạc mỗi ngày của anh khiến nhiều người choáng váng. (Ảnh: Baidu)

Những nỗ lực ấy đã được đền đáp vào đầu năm nay khi người đàn ông thông báo trên mạng xã hội rằng cuối cùng anh đã tiết kiệm được 135 triệu yên (21,8 tỷ đồng) sau 20 năm 10 tháng làm việc cho công ty.

Lối sống tiết kiệm đã truyền cảm hứng cho anh viết một cuốn sách về mẹo tiết kiệm tiền và đây cũng là một nguồn thu nhập khác. Sau khi tự do tài chính, cuộc sống đã được cải thiện phần nào. Hiện tại, anh thường ăn 4 quả trứng luộc vào bữa sáng và đã mua một chiếc lò vi sóng để có thể thưởng thức những bữa ăn nóng hổi.

Tuy nhiên, niềm vui của “Người đàn ông chắc chắn sẽ từ chức” không kéo dài được lâu. Gần đây anh tiết lộ rằng số tiền tiết kiệm đã giảm đáng kể do đồng yên mất giá kể từ đầu năm nay.

“Nếu đồng yên tiếp tục mất giá, tôi sẽ không bao giờ đạt được tự do tài chính. Tôi đã làm việc để làm gì trong 21 năm qua? Tất cả đều vô nghĩa, thật bi thảm”, anh than thở.

Câu chuyện về người đàn ông Nhật Bản lan truyền khiến cư dân mạng sửng sốt: "Những bữa ăn của anh ấy thực sự khiến tôi sốc. Chúng có ăn được không? Thật là kỳ diệu khi anh ấy không bị bệnh sau nhiều năm ăn uống tệ hại như vậy"; “Cuộc sống của anh ấy thực sự khốn khổ. Thu nhập của anh ấy không thấp ở Nhật Bản. Nếu anh ấy đầu tư vào vàng thay vì chỉ tiết kiệm, anh ấy đã không mất nhiều như vậy”...

van-lam.jpg?width=150Yolo
Cô gái sốc khi phát hiện tiền tiết kiệm bị mối gặm nham nhở

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022