Ngày 30/7, Liên đoàn billiards & snooker Hà Nội gửi công văn tới Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội. Công văn nêu rõ tính pháp lý của giải PBA Hanoi Open diễn ra vào tháng 8/2024.

Đây là giải carom 3 băng quốc tế chuyên nghiệp được Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội cấp phép tổ chức.

Liên đoàn billiards & snooker Hà Nội là đơn vị xin phép tổ chức. Đối tác tổ chức là một hiệp hội billiards chuyên nghiệp của Hàn Quốc, không là thành viên của Liên đoàn billards carom thế giới (UMB).

Căn cứ theo Điều 9, Thông tư số 09/2012/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn billiards & snooker Hà Nội khẳng định "PBA Hanoi Open là một giải thể thao nhà nghề môn billiards không có yếu tố của giải thể thao thành tích cao".

quyet-chien-12231956.jpgLiên đoàn billiards & snooker Hà Nội lên tiếng bảo vệ quyền lợi cho các vận động viên carom nói riêng và billiards Việt Nam nói chung.

Bên cạnh đó, căn cứ theo Luật thể dục thể thao sửa đổi 2018 thì PBA Hanoi Open thuộc thẩm quyền quyết định tổ chức của UBND thành phố Hà Nội.

Bản thân Liên đoàn billiards & snooker Hà Nội nhấn mạnh đơn vị này không phải thành viên của ACBS. Liên đoàn billiards & snooker Hà Nội được thành lập từ năm 2018, trước thời điểm liên đoàn cấp quốc gia ra đời và 2 đơn vị hoạt động độc lập.

Tuyên bố này của Liên đoàn billiards & snooker Hà Nội đưa ra sau khi Liên đoàn billiards châu Á (ACBS) ra án phạt với Liên đoàn billiards & snooker Việt Nam (VBSF).

Lý do là Việt Nam tổ chức giải Hanoi Open Pool Championship 2023 vào tháng 10/2023. Giải đấu này được Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội cấp phép tổ chức nhưng không được sự chấp thuận của ACBS.

Án phạt của ACBS hiện dành cho nội dung pool, snooker và các đại hội thể thao khu vực, châu lục (trong phạm vi quản lý của ACBS). Án phạt có thể mở rộng sang các vận động viên carom nếu các giải quốc tế như Hanoi Open Pool Championship hay PBA Hanoi Open diễn ra như dự kiến vào cuối năm nay.

Liên đoàn billiards & snooker Hà Nội cho biết: "Các quy định của ACBS áp dụng cho các vận động viên, cá nhân, liên đoàn quốc gia là thành viên của họ, do đó ACBS không có quyền áp dụng lệnh phạt cho bất kỳ đối tượng không là thành viên của họ. Ngoài ra, giải PBA Hanoi Open không có sự hỗ trợ, tham gia thực hiện của VBSF, là thành viên của ACBS.

Căn cứ các quy định xử phạt của các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực thể thao đã được công nhận trên toàn cầu như Hội đồng Olympic châu Á (OCA), Ủy ban Olympic quốc tế, hoặc của một giải đấu khu vực (SEA Games), liên đoàn khẳng định việc phạt VĐV phải thực hiện trên từng đội, từng cá nhân dựa trên căn cứ cụ thể, không thể thực hiện xử phạt tất cả VĐV nếu không có căn cứ về việc vi phạm".

bao-vinh-12340109.jpgBao Phương Vinh - đương kim vô địch World Championship 2023.

Bên cạnh đó, Liên đoàn billiards & snooker Hà Nội phản đối và cho rằng ACBS hành động không có căn cứ pháp lý. Đơn vị của Việt Nam chỉ ra rằng Liên đoàn billiards & snooker châu Á không hề có văn bản thông báo, áp đặt lệnh cấm, trừng phạt nào khi một giải đấu tương tự PBA Hanoi Open được tổ chức tại Hàn Quốc.

"Điều này cho thấy hành vi của ACBS không những can thiệp vào việc tổ chức giải PBA Hanoi Open khi tổ chức này không có quyền hạn, mà còn cấm vận động viên của Việt Nam tham gia các giải quốc tế chính thống. Đây là hành vi không có căn cứ pháp lý, không công bằng và có chủ đích", Liên đoàn billiards & snooker Hà Nội nhấn mạnh.

Liên đoàn billiards & snooker Hà Nội đánh giá PBA Hanoi Open là cơ hội thể hiện sự chuyên nghiệp và quảng bá hình ảnh của thủ đô, khẳng định vai trò của Hà Nội trong việc đón tiếp, tổ chức các sự kiện thể thao lớn, mang lại nhiều lợi ích về phong trào billiards, truyền thông, vận động viên, kinh tế và thị trường.

Trong khi đó, Matchroom - đơn vị tổ chức Hanoi Open Pool Championship cũng bày tỏ bức xúc trước án phạt mà ACBS dành cho vận động viên Việt Nam.

Trang chủ của tổ chức này thông báo: "Chúng tôi thất vọng nhưng không ngạc nhiên khi thấy ACBS có hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Họ đe dọa bằng các lệnh cấm tùy tiện với các cơ thủ Việt Nam chọn thi đấu giải Hanoi Open sắp tới vào tháng 10".

Matchroom khẳng định sẽ làm việc với các đối tác tại Hà Nội và tham khảo ý kiến của đội ngũ pháp lý để có hành động ngay lập tức chống lại ACBS. Đồng thời, đơn vị này đảm bảo Hanoi Open Pool Championship 2024 vẫn diễn ra theo kế hoạch.

Olympic-Paris-p.jpg?width=150Yolo
Nhan sắc đốn tim người hâm mộ của nữ VĐV xinh đẹp cao 1m76 tại Olympic Paris

Theo VTC

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022