“Những ngôi nhà phao (nhà chống lũ) được thiết kế một cách chắc chắn, có khả năng nổi theo dòng nước lên đồng thời được cố định một chỗ đang là những vị “cứu tinh” của người dân Tân Hóa giúp giảm thiểu tối đa những thiệt hại về người và của trong mùa bão nguy hiểm này.”

Picture1-5.png

Miền Trung giờ đây đang phải oằn mình gánh chịu những cơn bão tử thần, gây ra những thiệt hại nặng nề về người và của. Một trong những nơi bị ảnh hưởng của bão nhiều nhất đó là tỉnh Quảng Bình. Tính đến tối ngày 18/10 đã có hơn 57.000 ngôi nhà bị ngập, nhiều tuyến đường giao thông quan trọng phải ngừng hoạt động. 

Tuy nhiên, tại rốn lũ Tân Hoá, huyện Minh Hoá, các hộ dân vẫn có thể kiểm soát tốt được tình hình nhờ những vị “cứu tinh” mang tên nhà phao (nhà chống lũ), giúp người dân bảo toàn được tính mạng cũng như một số tài sản quan trọng của gia đình. Từ khi có mô hình nhà phao chống lũ bà con Tân Hóa đã chủ động trong việc phòng tránh và đối phó với lũ. 

Picture2-4.pngPicture3-4.pngPicture4-4.pngPicture5-3.png

Được biết, kinh phí để xây dựng một ngôi nhà phao dao động từ 20 – 40 triệu đồng. Nguyên vật liệu chủ yếu là tôn làm mái nhà và tường bao xung quanh, cột nhà và kèo làm bằng gỗ, bên dưới là các can nhựa to hoặc các thùng phuy rỗng đan lại vào nhau. Khi nước lũ dâng cao tới đâu thì ngôi nhà cũng nổi lên tới đó.

Để tránh ngôi nhà bị trôi theo dòng nước lũ, người dân đã dùng các vòng lỏng ôn được chôn vào các góc nhà. Ngoài ra, mỗi nhà còn được trang bị máy lọc nước và bình năng lượng mặt trời để đảm bảo trong thời gian lũ lụt, người dân vẫn có nước sạch để sinh hoạt và điện thắp sáng. Trước khi nước lên cao, người dân đã chủ động cho những đồ đạc quan trọng như thuốc men, lương thực, tivi, tủ lạnh, xe máy lên nhà phao, trong khi đó gia súc, gia cầm được người dân chuyển lên núi chăn thả.

Picture6-3.png

Ông Cao Thanh Bằng – Trưởng công an xã Tân Hóa cho biết, từ nhiều năm trước, sau khi một số người dân chạy lũ không kịp đã phải tìm cách trú ẩn trong hang đá, lèn núi cao. Sau đó, người dân nghĩ ra nhà việc làm nhà tránh lũ bắt chước các chương trình khoa học giáo dục trên tivi. Đến nay, cả xã Tân Hóa đã có khoảng 500 nhà phao trong tổng số hơn 700 hộ dân.

Theo dự báo, tại Quảng Bình sẽ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu các địa phương sẵn sàng ứng phó với mưa lũ đang diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh gấp rút này, có thể nói, nhà phao là một trong những giải pháp vô cùng hiệu quả trong việc giúp những người dân vùng lũ có thể chống chọi, chủ động kiểm soát những thiệt hại đáng tiếc do lũ gây ra.

Mô hình này cần được nhân rộng cũng như tìm kiếm thêm những sáng kiến bổ sung để hoàn thiện và đem lại những lợi ích cho người dân miền Trung bao đời nay đã sống chung với bão lũ.

Picture7-4.pngPicture8-3.png

Tổng hợp | Đàm Thủy

XEM THÊM:

  • 9 giải pháp thực tiễn trong kiến trúc nhằm giảm thiểu thiệt hại do lũ lụt gây ra
  • Giải pháp nhà ở tạm thời cho vùng lũ lụt
  • Diệu kế sống chung với lũ lụt

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022