Được tạo ra bởi sự hợp tác giữa các KTS nổi tiếng và các công ty trên thế giới, dưới đây là tập hợp các công trình kiến trúc đương đại trên khắp Dallas, với mục tiêu biến Dallas trở thành một thành phố với nhiều công trình mang biểu tượng của một nền văn hóa kiến trúc lớn.

16112465628121994485174.jpg

Không chỉ được thế giới biết đến là một trong những trung tâm viễn thông, công nghệ máy tính hàng đầu, Dallas còn là nơi tập trung nhiều công trình kiến trúc của các KTS nổi tiếng trên thế giới. Với một số công trình kiến trúc mang tính biểu tượng cho đặc trưng của nước Mỹ, Dallas tự hào khi có các công trình thiết kế của 6 KTS nổi tiếng đoạt giải Pritzker (giải thưởng cao quý nhất, được xem như giải Nobel kiến trúc) đều nằm trong khoảng cách gần với Khu Nghệ thuật đang phát triển. Từ Nhà hát Opera của KTD Norman Foster đến Bảo tàng Khoa học và Tự nhiên của KTS Thom Mayne… Một số công trình ở Dallas đều là những công trình mang biểu tượng của một nền văn hóa kiến trúc lớn.

16112465660252101021736.jpg

Ngoài các công trình về nghệ thuật, Dallas còn có nhiều công trình khám phá về không gian công cộng, lập trình và các phương pháp xây dựng mới. Hơn nữa, thành phố cũng có những địa danh đáng chú ý về kiến trúc lịch sử thế kỷ XXI với rất nhiều công trình hiện đại được triển khai. Là một tiểu bang thuộc khu đô thị ở Hoa Kỳ, Dallas hợp nhất Fort Worth để tiến hành xây dựng các công trình của một số KTS nổi tiếng như: Frank Lloyd Wright, Louis Kahn và Eero Saarinen.

Được tạo ra bởi sự hợp tác của các KTS nổi tiếng và các công ty trên thế giới, dưới đây là tập hợp các công trình kiến trúc đương đại trên khắp Dallas, với mục tiêu biến Dallas trở thành thành phố có những bước đi táo bạo và những trải nghiệm được chế tác, thiết kế tỉ mỉ do chính sự năng động và mở rộng của thành phố này đem lại.

1. Bảo tàng Nhân quyền và Holocaust Dallas

Mặc dù không có tòa nhà nào có thể đại diện cho những bất công vô nhân đạo đã diễn ra trong suốt thời kỳ Holocaust (còn được biết đến với tên gọi Shoah, là một cuộc diệt chủng do Đức Quốc xã cùng bè phái tiến hành và nó đã dẫn tới cái chết của khoảng 6 triệu người Do Thái), nhưng công trình kiến trúc này chắc chắn sẽ là nơi có thể trưng bày ý nghĩa về những hậu quả, kinh nghiệm của con người và thực tế đáng sợ ảnh hưởng to lớn đến sự thay đổi của xã hội xoay quanh Holocaus. Vì vậy Bảo tàng là nơi dành riêng cho việc giảng dạy lịch sử của Holocaust và thúc đẩy nhân quyền, nằm trong Khu Lịch sử West End của trung tâm thành phố Dallas.

1611246568032540736895.jpg

Với thiết kế tổng thể khuếch đại, công trình dẫn dắt du khách đi qua một loạt không gian mang tính trải nghiệm cao giúp họ có thể trải nghiệm một cách đầy đủ các tác phẩm trưng bày. Việc đặt thêm chỗ ngồi nghỉ nhằm đáp ứng ý tưởng tạo ra không gian đô thị mở sôi động. Ngoài ra, ánh sáng tự nhiên cũng được thiết kế khéo léo đưa vào không gian trưng bày để tăng tính mở cho không gian bảo tàng.

2. Trung tâm giáo dục và vườn thực vật cho trẻ em Dallas

Cảnh quan và cơ vật chất của Vườn thực vật Dallas nhằm cung cấp các chương trình giáo dục, văn hóa cho mọi nhóm tuổi đã có đóng góp to lớn cho cộng đồng thành phố Dallas. Nằm trong công trình mở rộng, khu vườn thực vật dành cho trẻ em với độ rộng 8 mẫu Anh, mở rộng về phía Bắc của Vườn ươm đã làm khu vực này trở nên sinh động và tươi xanh hơn hẳn so với trước đây khi chưa được đầu tư phát triển.

1611246567174669308332.jpg

Địa điểm cung cấp dịch vụ đưa và đón hàng trăm học sinh tiểu học và gia đình đến thăm, đặt vé an toàn. Ngoài ra, còn có giảng đường và 17 phòng trưng bày học tập tích cực được thiết kế tích hợp dọc các con đường để các bạn nhỏ cũng như du khách dễ dàng tiếp cận.

3. Nhà hát Opera Winspear ở Dallas

1611246566095384942118.jpg

Đây được xem là một thiết kế nhà hát opera điển hình trong thế kỷ XXI khi phá bỏ các rào cản vật chất để giúp opera dễ tiếp cận hơn với nhiều khán giả. Để làm được điều đó và một mặt cũng phải thích ứng với khí hậu ở Dallas, KTS đã thiết kế một tấm lợp giúp tán năng lượng mặt trời trải dài từ toàn bộ tòa nhà cho đến lộ ra ngoài bao phủ một phần tiền sảnh với chiều cao 60 feet và xung quanh được lắp kính hoàn toàn. Nhờ thiết kế này, công trình đã thiết lập được mối quan hệ trực tiếp giữa bên trong và bên ngoài.

4. Nhà hát Dee and Charles Wyly

16112465677141274450032.jpg

Với nhiều thách thức khác nhau về chi phí, địa điểm hay một số yếu tố khác, các trung tâm biểu diễn có nhiều lúc đi đến bế tắc trong việc tạo ra sân khấu tích hợp với nhiều thiết kế đa dạng. Tuy nhiên, nhà hát Dee and Charles Wyly đã vượt qua những thách thức này bằng cách lật ngược thiết kế nhà hát thông thường. Thay vì xoay quanh các chức năng trước nhà và sau nhà xung quanh khán phòng và tháp bay, nhà hát Wyly sắp xếp các cơ sở này thành bên dưới nhà và bên trên nhà. Phương án này đã biến tòa nhà thành một rạp hát lớn. Chỉ với một nút nhấn, nhà hát có thể được chuyển đổi thành nhiều loại cấu hình khác nhau nhằm mang đến cho khán giả những trải nghiệm nghệ thuật đặc sắc nhất.

5. Không gian đa chức năng Charlotte and Donald Test Pavilion

1611246566179715612899.jpg

Rộng 3.700 feet vuông, tọa lạc tại “A Tasteful Place” trong khu vườn thực vật Dallas, khu đa chức năng  Charlotte and Donald Test Pavilion nhìn ra khu vườn rộng 3,5 mẫu Anh với đầy đủ các loại trái cây, rau, thảo mộc và hoa. Công trình đặc biệt được yêu thích bởi không gian bếp với vai trò là lớp học nấu ăn, biểu diễn. Ngoài ra, còn có một số chương trình giáo dục và các sự kiện đặc biệt dành cho cả người lớn và trẻ em cùng tham gia.

6. Cầu Margaret Hunt Hill

1611246568240660226241.jpg

Đây là một công trình đặc trưng thể hiện nỗ lực phục hồi đô thị của thành phố Dallas. Mặt khác, đây cũng là cây cầu dành cho phương tiện giao thông đầu tiên mà KTS Calatrava xây dựng ở Hoa Kỳ. Ý tưởng của ông là việc liên kết hai bờ sông của Thành phố bằng một loạt các cây cầu và lối đi lát bằng ván cực độc đáo, nhằm vừa tìm ra giải pháp hồi sinh nguồn tài nguyên hồ nước đang được sử dụng kém, đồng thời cũng tạo ra một cảnh quan giải trí tuyệt vời cho thành phố.

7. Bảo tàng Perot Museum of Nature and Science

1611246566259407217146.jpg

Bảo tàng Khoa học và Tự nhiên Perot ở Công viên Victory sẽ tạo ra một bản sắc riêng cho thiết kế công trình bảo tàng hiện đại, giúp nâng cao sự nổi bật của tổ chức ở Dallas và làm phong phú thêm kết cấu văn hóa đang phát triển của thành phố. Được thiết kế để thu hút một lượng lớn khán giả, tiếp thêm sinh lực cho tâm hồn trẻ và khơi gợi sự tò mò trong cuộc sống hàng ngày của du khách, bảo tàng sẽ là nơi để lại những ấn tượng sâu sắc cho du khách bằng cách nâng cao hiểu biết cá nhân và xã hội của họ trong tự nhiên và khoa học.

Biên dịch | H.N (Nguồn: Archdaily)

XEM THÊM:

  • Top 10 công trình mang tính biểu tượng nhất trên thế giới
  • 13 công trình biểu tượng của người định hình London
  • Biểu tượng kiến trúc đương đại của Hàn Quốc

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022