Người sống “Táng tận lương tâm”

Ngày xưa, có một chủ quán cơm rất lương thiện. Khi mới bắt đầu kinh doanh, anh nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ hàng xóm. Nhưng khi quán cơm ngày càng phát đạt, anh dần đánh mất lương tâm, thậm chí bắt đầu đổ chất bẩn vào cơm chỉ để tăng lợi nhuận.

Một ngày, một người dân trong làng ăn cơm ở quán của anh và phát hiện ra rằng gạo bị lẫn cát. Anh ta phàn nàn rằng cả gia đình không thể ăn ngon miệng và yêu cầu chủ quán bồi thường. Tuy nhiên, chủ quán coi thường lời phàn nàn, cho rằng quán của mình quá lớn để phải lo lắng về một người yếu ớt như anh. Ông còn cảnh báo dân làng không được tiết lộ chuyện này.

3-1604.jpg

Đừng ngạc nhiên khi thấy một số kẻ ác đang có vẻ thuận lợi trong thời gian ngắn.

Kinh doanh của chủ quán ngày càng phát đạt, và ông mở thêm vài chi nhánh. Tuy nhiên, một lần con của quan tòa quận bị bệnh vì ăn cơm ở quán của ông. Trong cơn giận dữ, quan tòa đã ra lệnh phong tỏa tất cả các cửa hàng và tịch thu tài sản của ông, khiến ông rơi vào cảnh trắng tay. Khi con người đánh mất lương tâm, đến một mức độ nhất định, chỉ có vận rủi chờ đợi. Những việc làm xấu xa cuối cùng sẽ bị trừng phạt.

Đừng ngạc nhiên khi thấy một số kẻ ác đang có vẻ thuận lợi trong thời gian ngắn. Đằng sau sự tàn ác và vô lương tâm của họ chính là quả báo đang chờ đợi, là điều mà trời đất đã sắp đặt cho họ.

Ham muốn không kiểm soát

Một người đam mê cờ bạc và chứng khoán, sau khi kiếm được nhiều tiền từ hai lĩnh vực này, đã phát sinh nhiều ham muốn không thể kiểm soát. Để hiện thực hóa giấc mơ làm giàu nhanh chóng, anh ta đã thế chấp nhà, vay mượn hàng trăm nghìn USD từ người thân và bạn bè, và dồn hết tài sản vào cờ bạc và chứng khoán.

Tuy nhiên, những biến động của thị trường đã làm cho toàn bộ số tiền anh ta đầu tư vào chứng khoán trở nên vô ích. Từ một cuộc sống ổn định, anh nhanh chóng rơi vào cảnh nghèo khó, nợ nần chồng chất, và thậm chí không còn nhà cửa.

Là con người, không nên quá lo lắng về việc thiếu thốn. Dù có tin hay không, việc có thể kiếm được dù chỉ một ít tiền cũng là sự quan tâm của ông Trời dành cho chúng ta. Tuy nhiên, khi chúng ta coi điều may mắn này là do khả năng của mình và sinh ra ham muốn quá mức, chúng ta sẽ tự hại mình.

4-1606.jpg

Là con người, không nên quá lo lắng về việc thiếu thốn.

Con người cần có những mong muốn nhất định để phát triển cá nhân và xã hội. Tuy nhiên, nếu ham muốn không được kiểm soát, sẽ dẫn đến tự hại mình và hại người khác. Sẽ không hạnh phúc nếu bạn để tham vọng quá lớn làm cho cuộc sống trở nên khốn khổ. Nhớ rằng, điều gì vượt quá khả năng của bạn có thể mang lại đau khổ thay vì sự sung túc.

Không thể nhận ra chính mình

Một sinh viên tốt nghiệp từ một trường đại học danh tiếng, sau khi ra trường, tìm kiếm việc làm với mức lương cao. Tuy nhiên, sau hai năm tìm kiếm và liên tục thất bại, anh vẫn không tìm được việc làm như ý.

Sự thực không phải là anh không tìm được việc, mà là anh đã đặt ra yêu cầu quá cao, chỉ chấp nhận làm việc nếu có mức lương từ 30 triệu đồng mỗi tháng. Điều này không thực tế trong thị trường lao động hiện tại. Kết quả là, sau hai năm, anh vẫn không có việc làm.

Đây là một ví dụ điển hình của việc không nhận ra chính mình. Nếu chúng ta thiếu hiểu biết về bản thân, chúng ta có thể gặp vấn đề nghiêm trọng với sự tồn tại. Tốt nhất là nên biết bằng lòng và hạnh phúc với những gì mình có. Sống theo dòng chảy tự nhiên của cuộc đời, bạn sẽ nhận ra những kỳ vọng của mình trong một cuộc sống bình dị.

Đừng nghĩ rằng bạn là trung tâm của thế giới hoặc có thể thay đổi thế giới này. Hạnh phúc sẽ khó có được nếu bạn không nhận ra chính mình.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022