Nhà chị có công ty gia đình nên con trai lớn học đại học xong về quản lý cùng mẹ. Còn con trai bé ở lại Hà Nội lập nghiệp. Vợ chồng người con cả sống cùng anh chị.

Nhà chị ở ngay giữa ngã tư thị xã. Rất nhiều người muốn hỏi thuê tầng 1, tầng 2 để mở quán cà phê, cửa hàng tiện dụng, salon tóc, spa các kiểu nhưng không muốn nhà ồn ào, đông người ra vào nên chị đều từ chối.

Từ khi con trai lấy vợ, anh chị chuyển phòng khách lên tầng 2 dành chỗ cho con mở cửa hàng quần áo thời trang. Không mất phí thuê mặt bằng, các con gửi tiết kiệm, mỗi năm lại có một khoản lớn nên cuộc sống khá dễ chịu. Cháu ngoại của chị đã gần 2 tuổi, cả nhà chung sống với nhau vui vẻ, việc buôn bán thuận lợi. Anh chị cũng không mong gì hơn.

Vấn đề là anh chị sui đang kinh doanh trà sữa, các loại nước ép, sinh tố, kem, sữa chua, các loại chè ngay vỉa hè ngã tư nhà chị. Nhưng thị xã triển khai việc thực hiện nếp sống đô thị văn minh nên hàng quán vỉa hè bị dẹp bỏ. 

Anh chị ấy ngỏ ý muốn mượn anh chị tầng 2 để tiếp tục kinh doanh vì đã quen khách hàng và lợi nhuận cũng cao. Việc di chuyển phòng khách lên cùng phòng ăn trên tầng thượng khá hợp lý nhưng như thế buổi tối lúc nào nhà chị cũng đông người, ồn ào, nhiều thành phần. Mà đến lúc nhà chị cần lấy lại thì sẽ khó mở lời với anh chị thông gia. Chị đang rất phân vân, không biết từ chối sao cho hợp lý, hợp tình.

Thanh Tâm thấy anh chị đang gặp phải một tình huống khá nhạy cảm, nan giải khi vừa ngại từ chối, muốn hỗ trợ gia đình thông gia lúc họ gặp khó khăn, vừa muốn giữ gìn không gian sống yên tĩnh cho gia đình mình. Đây là một tình huống đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng và một cách giải quyết khéo léo.

Về mặt lợi ích, gia đình thông gia giữ được việc làm ổn định, ổn định thu nhập đồng thời củng cố quan hệ tình cảm giữa hai gia đình. Nhưng có khá nhiều hạn chế. Không chỉ là sự ồn ào, ảnh hưởng đến không gian sống của gia đình mà còn có thể gây ra xích mích giữa hai bên nếu không giải quyết khéo léo. 

cntt-5-thay-1725958107569910037625-1726148756372-17261487569321073028002.jpg

Ảnh minh họa

Đặc biệt là khó khăn như anh chị đã nghĩ, khi muốn lấy lại không gian không biết nói với thông gia thế nào.

Trước tiên, Thanh Tâm khuyên chị nên hỏi ý kiến của các thành viên trong gia đình về việc này để cả nhà cùng đưa ra ý kiến và suy nghĩ tìm giải pháp phù hợp.

Thanh Tâm đề nghị anh chị có thể tìm kiếm giải pháp thay thế như khuyến khích anh chị sui tìm địa điểm khác bằng cách đề xuất một số địa điểm phù hợp, có tiềm năng kinh doanh hơn. Nếu điều kiện cho phép, anh chị nói với vợ chồng con trai có thể hỗ trợ bố mẹ vợ một khoản vốn để thuê mặt bằng mới.

Trong điều kiện có nhiều mối quan hệ, anh chị có thể giới thiệu thông gia với những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh đồ uống để cùng hợp tác.

Trong trường hợp quyết định cho thông gia mượn nhà kinh doanh, hãy chọn lúc cả hai bên đều thoải mái để trao đổi, nói rõ những lo lắng và mong muốn của mình. Hãy thỏa thuận một thời gian cụ thể cho việc mượn mặt bằng, hạn chế giờ giấc kinh doanh để giảm thiểu tiếng ồn.

Đồng thời yêu cầu anh chị sui đảm bảo vệ sinh khu vực kinh doanh. Thống nhất với nhau nếu có hư hỏng, anh chị sui sẽ sửa chữa.

Thanh Tâm mong anh chị cân nhắc cẩn thận, ưu tiên quyết định cuối cùng phải đảm bảo lợi ích lâu dài của gia đình chị.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022